400 doanh nghiệp tham dự Diễn đàn Logistics 2015
Diễn đàn Logistics 2015 tập trung vào nhiều chủ đề mới trong thách thức logistics tại đặc thù thị trường Việt Nam: Logistics ở vùng sâu vùng xa (Last-mile logistics), logistics trong nội thành (City logistics), giải pháp logistics cho ngành thương mại điện tử; Hệ thống phân phối hàng hóa ở Việt Nam cho tương lai;…
Các doanh nghiệp trao đổi thông tin, tìm cơ hội hợp tác tại Logistics Forum 2015 |
Theo đánh giá của các chuyên gia tại Diễn đàn, trường dịch vụ logistics Việt Nam có sự chuyển biến tích cực với số lượng các doanh nghiệp hoạt động trong ngành phát triển nhanh. Cụ thể, nếu nhìn vào phát triển thương mại Việt Nam, cũng là mục tiêu phát triển của ngành dịch vụ logistics, sẽ thấy kim ngạch xuất nhập khẩu đã tăng lên 1,86 lần, thị trường bán lẻ trong nước tăng bình quân 20-25% hàng năm và kết quả, ngành dịch vụ logistics cũng tăng tương ứng 20-25%/năm.
Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy các công ty logistics Việt Nam mới chỉ hoạt động trong phạm vi nội địa hay một vài nước trong khu vực, và chủ yếu làm đại lý hoặc đảm nhận từng công đoạn cho các doanh nghiệp logistics quốc tế.
Trong khi đó, các công ty nước ngoài (khoảng 25 công ty đa quốc gia, chiếm tới 70-80% thị phần cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam) với phạm vi hoạt động gần 100 quốc gia khác nhau. Đây là một trong những cản trở cho các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp các dịch vụ trọn gói cho khách hàng.
Trong xu thế toàn cầu hóa, chủ hàng thường có xu hướng thuê ngoài từ rất nhiều quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Mặc dù có thể tính đến vai trò của các đại lý mà các công ty Việt Nam thiết lập ở các quốc gia khác, nhưng quan hệ này thường khá lỏng lẻo và không đồng nhất.
Đây chính là những nguyên nhân cơ bản làm cho năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Logistics Việt Nam thấp thua xa so với các doanh nghiệp nước ngoài hiện nay. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn đóng vai trò là vệ tinh cho các công ty logistics nước ngoài, chỉ đảm nhận một số dịch vụ đơn lẻ trong hoạt động logistics như làm thủ tục hải quan, cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi…
Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam ngày càng phát triển, thương mại nội địa ngày càng mở rộng, nhu cầu dịch vụ logistics càng gia tăng thì đây là vấn đề cần phải đặc biệt quan tâm, khắc phục để hạn chế thua thiệt ngay trên “sân nhà”.