Áp lực từ phân khúc khách sạn
Theo báo cáo của Công ty Tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, quý I/2015 TP. Đà Nẵng có thêm 56 khách sạn 3 - 5 sao, cung cấp cho thị trường khoảng 6.450 phòng, tăng 7% so với năm 2014.
Trong đó, 3 khách sạn chính thức được xếp hạng, gồm 1 khách sạn 5 sao (285 phòng) và 2 khách sạn 3 sao (140 phòng). Phân khúc khách sạn 3 sao tiếp tục dẫn đầu khi chiếm 41% thị phần, tiếp đó là 5 sao với 38% và 4 sao với 21%... Hiện, nguồn cung khách sạn tại TP. Đà Nẵng phân bổ đồng đều ở 2 khu vực chính là ven biển khu vực Mỹ Khê và trung tâm thành phố.
Phân khúc khách sạn ở TP. Đà Nẵng đang phát triển khá nhanh |
Cũng theo dự báo của Savills Việt Nam, từ quý II/2015 trở đi, thị trường khách sạn TP. Đà Nẵng sẽ đón nhận thêm 37 dự án, cung cấp khoảng 6.370 phòng. Ngoài ra, một lượng lớn các dự án 4 - 5 sao cũng sẽ mở cửa hoạt động trong năm 2016 - 2017…
Hiện, vẫn có nhiều nhà đầu tư muốn sở hữu lô đất từ 300 -1.000m2 để đầu tư khách sạn tại đây. Điều này, dự báo số lượng các khách sạn sẽ còn gia tăng mạnh ở Đà Nẵng trong thời gian tới.
Nguồn cung khách sạn lẫn khu nghỉ dưỡng tại TP. Đà Nẵng đang ngày càng gia tăng. Điều này, đã và đang tạo áp lực lớn với các chủ đầu tư. Trước mắt, do nguồn cung tương đối dồi dào, nên nhiều khách sạn đã phải giảm giá, khuyến mãi mới mong có khách. Điều này, có thể dẫn đến một cuộc “chiến tranh về giá” giữa các khách sạn với nhau.
Thực tế, trong khi số lượng khách sạn tiếp tục tăng thì giá phòng bình quân của các cơ sở lưu trú trên địa bàn Đà Nẵng trong quý I/2015 lại giảm 5% so với năm 2014, xuống 1,75 triệu đồng/phòng/đêm, doanh thu phòng trung bình (RevPAR) giảm tới 12% so với 2014. Công suất phòng trung bình toàn thị trường giảm 4% so với năm 2014, ở mức 48%. RevPAR của phân khúc 3 - 4 sao giảm tới 45% so với 2014.
Lo lắng trước cuộc “chiến tranh về giá” giữa các khách sạn có thể xảy ra, mới đây ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng đã phải đề nghị các khách sạn đừng… phá giá. Theo ông Vinh, điều này không chỉ ảnh hưởng đến khách sạn của mình mà còn ảnh hưởng đến những khách sạn xung quanh, đến các điểm đến trong cộng đồng du lịch của thành phố.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hùng Anh, Chủ tịch Hội Khách sạn TP. Đà Nẵng cho rằng, khi số lượng phát triển ồ ạt, thì đội ngũ nhân lực sẽ không theo kịp sự phát triển quá nóng đó, nên đội ngũ nhân viên sẽ thiếu về số lượng, yếu về chất lượng.
Chưa hết, trong bối cảnh giá thành đầu vào như điện, nước, xăng dầu… lại tăng như hiện nay, càng khiến các chủ đầu tư phải chịu áp lực hơn. Chỉ những khách sạn có vị trí đẹp, chất lượng tốt, giá “mềm” hơn những nơi khác… mới mong thu hút được khách du lịch. Nếu không sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn, vắng khách, chất lượng phục vụ thấp, rồi lại ế khách, kinh doanh kém hiệu quả…
Theo nhiều chuyên gia BĐS ở địa phương, nguyên nhân chính dẫn đến phân khúc khách sạn ở TP. Đà Nẵng đang đứng trước nhiều áp lực là do tình trạng nhiều nhà đầu tư, khi thấy khách du lịch đến Đà Nẵng tăng đột biến trong những năm qua, đã nóng lòng dốc tiền xây khách sạn. Có điều họ không tính đến là thị trường lại có thị phần giới hạn cho các dự án quy mô nhỏ. Lượng khách thường chỉ đông vào vài dịp cao điểm du lịch hay lễ hội… còn lại quanh năm phải trông chờ vào sự may rủi.
Điều đáng nói, cho đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa có sự định hướng rõ ràng cho thị trường khách sạn. Nhiều nhà đầu tư xây khách sạn theo kiểu tự phát, phong trào “thấy người ăn khoai, vác mai đi đào”…
Ở chiều ngược lại, việc phát triển quá “nóng” phân khúc khách sạn lại mang đến cơ hội cho các “thượng đế”. Bởi, họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, với mặt bằng giá tương đối “mềm” ở các cơ sở lưu trú tại TP. Đà Nẵng so với những điểm đến khác trong cả nước hay cả khu vực...