Ba địa phương, một điểm đến
Hợp tác cùng khai thác
Sự hợp tác này thể hiện qua việc xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc sắc hấp dẫn có tính liên vùng như: “Con đường di sản miền Trung”, “Con đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, “Con đường cao nguyên xanh”, “Tuyến hành lang Đông-Tây”… Việc hợp tác liên kết góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch của từng địa phương, nhất là công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài, cũng như đón các đoàn farmtrip trong nước và quốc tế, tổ chức các hoạt động du lịch giữa các địa phương.
Festival Huế luôn thu hút du khách |
Mặc dù Thừa Thiên-Huế nằm ở Bắc Trung Bộ, Đà Nẵng và Quảng Nam nằm ở Nam Trung Bộ, song cả ba địa phương đều là những vùng đất có các thắng cảnh, di sản nổi tiếng và sở hữu nhiều bãi biển đẹp tầm cỡ thế giới cũng như các khu sinh thái, vườn quốc gia đa dạng về sinh vật cảnh. Ngoài ra, đây cũng là vùng đất có những hoạt động văn hóa đặc sắc, có sức hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước như Festival Huế, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Hành trình di sản Quảng Nam…
Với sự tương đồng trong tiềm năng du lịch, nên việc liên kết du lịch theo hướng “Ba địa phương, một điểm đến” nhằm cùng khai thác, cùng làm giàu từ du lịch là điều hết sức cần thiết. Theo các chuyên gia, cả ba địa phương miền Trung này đều xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của mình.
Vì thế, cần đẩy mạnh trao đổi thông tin, kinh nghiệm; hợp tác xúc tiến du lịch, khảo sát, lựa chọn thị trường tiềm năng; khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, các khu du lịch hợp tác kinh doanh, liên kết trong tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch tầm quốc gia, quốc tế.
Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, cụm Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam được xác định là khu vực trọng điểm phát triển du lịch của cả nước trong nhiều năm tới. Do vậy, việc hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa ba địa phương được đẩy mạnh sẽ là một trong những mô hình tốt về quản lý điểm đến liên tỉnh, hướng tới hiệu quả cao, giảm chi phí và đảm bảo nguyên tắc phát triển bền vững.
Theo đó, ba địa phương cần hợp tác xây dựng cơ chế quản lý du lịch thống nhất, đồng thời xây dựng chính sách phát triển du lịch thông thoáng, tạo điều kiện cho nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư, khai thác, phát triển du lịch ở địa phương, nhất là thành phần kinh tế tư nhân.
Quản lý điểm đến liên tỉnh
Với sự hỗ trợ của “Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” (gọi tắt là Dự án EU), lãnh đạo ba tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch nhằm khai thác hợp lý tiềm năng du lịch của từng địa phương và thúc đẩy tăng trưởng du lịch của khu vực một cách bền vững.
Trước mắt, xây dựng chương trình du lịch khung của ba địa phương, để các tỉnh căn cứ xây dựng chương trình du lịch chi tiết, tạo thành hệ thống du lịch liên hoàn hấp dẫn du khách cho cả ba địa phương như một điểm đến chung; xác định phát triển thương hiệu và sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của mỗi địa phương, tránh sự trùng lắp, nhàm chán, đơn điệu; tận dụng sự gần gũi, liên hoàn của ba địa phương để liên kết tổ chức các sự kiện du lịch trong khu vực nhằm tạo chuỗi sự kiện có sự tham gia sâu của các doanh nghiệp du lịch.
Xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng mang đặc thù của mỗi điểm đến, có tính cạnh tranh cao nhằm hấp dẫn thị trường khách du lịch quốc tế, thu hút thị trường khách nội địa.
Xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng mang đặc thù của mỗi điểm đến, có tính cạnh tranh cao nhằm hấp dẫn thị trường khách du lịch quốc tế, thu hút thị trường khách nội địa.
Từ nền tảng đó, ba địa phương cần thống nhất quan điểm xuyên suốt, xây dựng ba địa phương trở thành một điểm đến để phát huy hơn nữa nội lực, hiệu quả đầu tư cũng như công tác xúc tiến du lịch. Hy vọng những năm tiếp theo, các địa phương sẽ tăng cường công tác liên kết, xây dựng chương trình, sự kiện du lịch thống nhất chung giữa các sở, địa phương, từ đó giúp các đơn vị lữ hành, khách sạn chủ động trong việc thu hút khách.
Cần tập trung vào các thị trường trọng điểm, mở rộng thị trường tiềm năng, xây dựng được gói sản phẩm chung của cả ba địa phương. Nên có sự tập trung phát triển nguồn nhân lực, tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp, xây dựng quỹ phát triển du lịch, nâng cao chất lượng du lịch hơn nữa về dịch vụ, ăn uống, mua sắm, vận chuyển…
Trong những năm qua, việc bắt tay liên kết đã giúp cho ba địa phương Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam có sự tăng trưởng du lịch thuận lợi, đồng thời phát huy được thế mạnh của từng địa phương.
Tuy nhiên, dù đã đạt được những kết quả cụ thể về tăng trưởng lượng khách, song mục đích cuối cùng là tạo nên một thương hiệu du lịch vùng cho đúng như ý nghĩa của thông điệp “Ba địa phương, một điểm đến” vẫn còn nhiều trở ngại. Một trong những cái khó là việc liên kết sự khác biệt về thời gian tổ chức kích cầu giữa các địa phương.
Thực tế, mùa thấp điểm của ba địa phương không trùng nhau nên các hoạt động kích cầu thường được tổ chức theo kiểu “mạnh ai nấy làm”. Công tác liên kết tại ba địa phương vẫn chưa tạo được sự thống nhất từ các cấp quản lý nhà nước đến doanh nghiệp du lịch. Hiện tại hầu hết mới chỉ dừng lại ở các hoạt động liên kết giữa các doanh nghiệp trong việc tạo ra các sản phẩm đặc trưng, tránh trùng lặp… Điều đáng mừng là ba địa phương đã khắc phục được hạn chế về sự “lệch pha” trong khai thác thị trường khách vốn tồn tại nhiều năm trước.
Hiện nay, ngoài thị trường nội địa, ba địa phương này đã xác định được thị trường chung cùng “nhắm” tới, đó là: Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Âu. Đây được coi là thị trường chung mà ba địa phương sẽ tích cực xúc tiến quảng bá để đẩy mạnh khai thác.