Bán lẻ tìm cửa bứt phá
Tiêu dùng vẫn chậm | |
Hỗ trợ ngành bán lẻ có khả thi?! |
Ảnh minh họa |
Bên cạnh các siêu thị lớn và trung tâm thương mại, với định hướng đẩy mạnh đầu tư siêu thị mini, VinMart đã thay đổi quan điểm của người tiêu dùng là siêu thị phải nằm ở trung tâm và tượng trưng cho những gì tương đối xa xỉ. Tập đoàn Vingroup bắt đầu gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam vào tháng 10/2014, và nhanh chóng trở thành một trong những đại gia bán lẻ Việt với tốc độ phát triển mạnh mẽ.
Sau khi hoàn tất việc mua lại 3 hệ thống siêu thị Oceanmart, Vintexmart và Maximark, tính đến hết quý I/2016, Tập đoàn Vingroup đã không ngừng phát triển hệ thống bán lẻ của mình lên gần 600 điểm bán tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, và cũng bắt đầu mở chuỗi siêu thị mini từ khoảng giữa năm 2015. Theo kế hoạch, trong năm 2016, Vingroup sẽ đạt tới con số hàng ngàn cửa hàng VinMart và VinMart+ trên cả nước.
Với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh - Saigon Co.op, định hướng xuyên suốt là giữ vững và cải tiến hoạt động của các điểm bán hiện hữu, xây dựng thêm các mô hình kinh doanh mới, phù hợp với nhiều phân khúc thị trường. Dự kiến trong 2 năm tới, Saigon Co.op sẽ mở thêm 10 siêu thị Co.opmart lớn ở các đô thị và 20 siêu thị vừa và nhỏ.
Đến năm 2020 sẽ có 130 siêu thị Co.opmart, từ 8 - 10 đại siêu thị Co.opXtra và từ 3 - 5 trung tâm thương mại Sense City. Trong giai đoạn 2017-2020, sẽ phát triển thêm từ 30 - 50 cửa hàng tiện lợi Co.opFood, triển khai liên kết và nhượng quyền với các cửa hàng tạp hóa truyền thống (từ 60 - 80 điểm bán mỗi năm).
Riêng với ngành dệt may, có thể thấy sự phát triển chóng mặt của các chuỗi cửa hàng “Made in Vietnam” trên khắp các con phố lớn. Bên cạnh các thương hiệu dệt may công sở đình đám như May 10, An Phước, Việt Tiến… không ngừng mở rộng thị phần, những thương hiệu dệt may thuộc phân khúc dành cho giới trẻ như 3F, Canifa cũng đang phát triển mạnh mẽ...
Nhờ sở hữu hệ thống phân phối với những đặc điểm nhận biết rõ nét, cùng với giá cả phù hợp, phải chăng, các thương hiệu này đang ngày càng chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng Việt.
Những công ty bán lẻ nhỏ cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Công ty Bác Tôm với chuỗi cửa hàng bán rau hữu cơ cũng đang rất cố gắng thu hút thêm nhiều người tiêu dùng trung lưu vốn đang rất lo lắng về an toàn thực phẩm.
Để trợ giúp các DN Việt, các cơ quan chức năng đã có những giải pháp kịp thời nhằm tạo thuận lợi nhất cho DN trong việc đầu tư phát triển hệ thống phân phối. Trước đây, nếu muốn mở một cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, DN sẽ phải giải quyết khá nhiều thủ tục rắc rối, và tiêu chí đánh giá đôi khi không rõ ràng khiến không ít DN mệt mỏi, thì nay, nhiều điều chỉnh về pháp luật đã giúp các công ty bán lẻ “dễ thở” hơn.
Chính phủ đã nỗ lực minh bạch hóa thị trường và nới lỏng các quy định áp dụng với DN mới. Đơn cử, tháng 5/2016, Chính phủ đã chấp thuận cho phép DN mở mới các cửa hàng có diện tích dưới 500 m2 mà không cần phải xin cấp phép. Quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ cuối năm nay.
Cùng với đó, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng chỉ rõ, Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho các DN trong nước phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, vùng còn khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới và hải đảo.
DN sẽ được hỗ trợ ngay lập tức 40 triệu đồng cho một điểm bán hàng Việt Nam cố định. Bộ Công Thương cũng đang tăng cường sự liên kết giữa DN bán lẻ với các nhà sản xuất để tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam cho các cơ sở bán lẻ, nhằm giảm sự phụ thuộc vào hàng cùng loại nhập khẩu.
Với dân số đông, thu nhập trung bình của người dân ngày càng tăng cao, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được nhận định là có sức hấp dẫn hàng đầu thế giới. Đến năm 2020, thị trường bán lẻ Việt Nam dự kiến sẽ có quy mô 179 tỷ USD.
Đây là nguyên nhân khiến các đại gia bán lẻ nước ngoài liên tục chọn Việt Nam là mục tiêu cho kế hoạch kinh doanh của mình. Tuy nhiên, với sự đầu tư nghiêm túc và ngày càng bài bản của những DN Việt, trong tương lai, thị trường bán lẻ sẽ không thiếu các thương hiệu thuần Việt.