Bằng lái xe tự động: Thêm lựa chọn cho người lái xe
Phải nói ngay rằng, quyết định của ngành giao thông về đào tạo và cấp bằng lái xe riêng cho những người chỉ muốn lái xe số tự động (AT) là một lựa chọn mới đem lại thuận lợi cho những người muốn học lái xe AT, nhưng không có nhiều thời gian và không muốn mất công sức nhiều vào tập xe số sàn (MT).
Theo Bộ Giao thông - Vận tải, việc cấp giấy phép lái xe tự động là vì nhu cầu của người dân |
Được biết, trước khi đưa ra quyết định trên, các cơ quan đã cân nhắc rút kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới. Thực tế, hiện nay xe AT ngày càng nhiều, nhiều người (đa số là phụ nữ) chỉ sử dụng loại xe này. Bên cạnh đó, hệ thống cấp bằng cũ B1, B2 vẫn được giữ nguyên đảm bảo cho những người muốn làm chủ cả 2 loại xe không bị ảnh hưởng. Theo đó, người có bằng lái xe AT sẽ chỉ được lái loại xe có AT và không được lái xe MT. Còn người lái xe MT vẫn được lái xe AT như hiện nay. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những ai hiện đã “có bằng” có thể lái cả hai loại xe AT và MT.
Mặt khác, việc cấp giấy phép lái xe AT không bắt buộc và người học có thêm quyền lựa chọn. Bên cạnh đó, vì quá trình học và thi lái xe AT đơn giản hơn nên sẽ có chương trình đào tạo, quy trình sát hạch riêng và có thể là thời gian học và chi phí bỏ ra để “có bằng” cũng sẽ thấp hơn.
Với sửa đổi này, người học lái xe sẽ được lựa chọn là học để lái “cả hai” loại xe AT và MT hay có thể chỉ cần học để lái xe AT. Bạn Phương Thảo (Thanh Xuân) chia sẻ, “không nên nghĩ nếu chỉ lấy bằng xe AT là thua kém người có bằng B1, B2, mà là yêu cầu chỉ cần như thế thôi, còn nếu cần thiết, bất cứ ai vẫn có quyền lấy bằng B1, B2 như từ trước đến giờ. Đây là một ý kiến rất hay, trước đây tôi luôn “chật vật” với các bài thi đề - pa lên dốc, rồi loay hoay mỏi nhừ cả người với chân côn… thế nhưng hiện giờ tôi chỉ lái chiếc AT chả phải lo đề - pa với côn nữa. Việc cấp bằng AT sẽ giúp những người chỉ lái AT như tôi đỡ “vất” hơn nhiều và quan trọng hơn, phần lớn thời gian học lái sẽ được tập trung giúp tôi hiểu hơn về AT như phanh, ga nhiều hơn, nhuần nhuyễn hơn thay vì phải học về côn với số mà sau này lái thực tế chả sử dụng bao giờ (chỉ lái AT)”.
Chị Vương Thục Linh thì “kêu gọi”, “Vì sự an toàn cho bản thân và người khác, ta nên ủng hộ ý định này. Nếu có bằng lái xe dành riêng cho xe AT thì chắc chắn việc thi lấy bằng sẽ đơn giản hơn so với bằng lái xe MT. Ngược lại, người học lấy bằng AT cũng sẽ được đào tạo “kỹ” hơn về AT và các kỹ năng xử lý tình huống trên đường”.
Tuy vậy, còn nhiều ý kiến cho rằng người đi xe AT gây tai nạn nhiều thì cần phải cải tiến cách đào tạo chứ không cần phải có giáo trình riêng và cấp bằng riêng. Chỉ cần một loại bằng sử dụng cả xe MT và AT vì người dân thích đi xe gì thì họ có thể đi, mà không lo lắng việc thay phải đổi bằng. Theo chị Phạm Hồng Cẩm (Thanh Xuân), một phụ nữ khi học và sát hạch lái xe MT rất khổ. Chỉ mỗi chuyện luyện cho quen chân côn, chân ga cho thuần thục có khi mất cả tháng. Thế tại sao không cho học và thi luôn AT. Cấp thêm bằng này là theo nhu cầu. Có bằng MT vẫn được lái xe AT. Ngược lại có bằng AT thì không được lái xe MT. Nhu cầu thực tế là vậy, tại sao không làm?…
Tuy vậy, việc tồn tại 2 loại giấy phép lái xe: AT và MT; AT cũng còn không ít những vướng mắc, tồn tại cần phải cân nhắc, đó là các quy định về điều khiển xe. Đơn cử như cảnh sát giao thông khó có thể kiểm soát được người dân có sử dụng đúng bằng lái hay không? Nếu có bằng AT mà lên lái xe MT thì xử lý thế nào? Người lấy bằng AT rồi muốn chuyển đổi sang lái cả hai loại xe AT, MT thì thủ tục chuyển đổi thế nào, các quy định và chương trình đào tạo AT cũng sẽ phải được xây dựng cho phù hợp và sát với thực tiễn hơn nữa…
Hy vọng quyết định này sớm được thực hiện, qua đó người học lái xe không phải lo đề - pa lên dốc hay “côn ra ga vào” mà sẽ tập trung toàn thời gian vào học tay lái, học sử dụng ga, phanh, các tình huống trên đường… nhuần nhuyễn để không còn tình trạng “nhầm” chân ga nữa.