Banking Vietnam 2015: Công nghệ nâng tầm sản phẩm, dịch vụ
Ngân hàng hiện đại: Xu hướng tất yếu
Ngày hội công nghệ NH thường niên Banking Vietnam 2015 đang diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 18 đến 20/5/2015) với chủ đề “Giải pháp đột phá phát triển dịch vụ NH Việt Nam trên nền tảng công nghệ hiện đại”.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Toàn Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo |
Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Toàn Thắng nhận định: “Banking Vietnam 2015 diễn ra trong bối cảnh ngành dịch vụ tại Việt Nam cần phải tập trung mọi nguồn lực để phát triển các lĩnh vực có tiềm năng và lợi thế, các ngành có hàm lượng khoa học và công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng lớn. Trong đó nhóm ngành tài chính NH được đánh giá là một trong những ngành dịch vụ có tiềm năng phát triển, và có tác động lan toả mạnh mẽ tới sự phát triển của các ngành dịch vụ khác cũng như tác động đến toàn bộ nền kinh tế”.
Banking Vietnam năm nay tiếp tục có những màn “trình diễn” việc ứng dụng công nghệ trong phát triển các dịch vụ NH hiện đại. Trên diễn đàn, các đại biểu có những thảo luận sôi nổi về cơ chế, chính sách nhằm tạo lập một môi trường thuận lợi để phát triển sản phẩm dịch vụ NH trên nền tảng công nghệ hiện đại.
Đề cập tới thành tựu của NH Việt Nam trong việc phát triển sản phẩm dịch vụ, ông Phạm Xuân Hoè, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) cho rằng, hệ thống NH Việt Nam trong giai đoạn vừa qua đã đạt được thành quả tiêu biểu.
Thứ nhất, kênh cung ứng phát triển dịch vụ NH không ngừng được cải thiện, cả ở kênh truyền thống cũng như kênh hiện đại, đặc biệt là kênh liên kết với các đối tác. Cụ thể là từ năm 2011 - 2014, số lượng ATM các TCTD lắp đặt tăng gấp 1,5 lần; máy POS tăng 2,5 lần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của các TCTD qua các sản phẩm liên kết với các đối tác khá cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ NH triển khai dịch vụ trực tuyến đối với khách hàng cũng có sự phát triển với số lượng NH triển khai mobile banking chiếm 76,8%; internet banking chiếm 45% trên tổng số NH tại Việt Nam.
Thành quả thứ hai được nói tới là sản phẩm dịch vụ NH phát triển ngày càng đa dạng, phong phú, có những sản phẩm, dịch vụ tiệm cận với trình độ tiên tiến trên thế giới. Cùng với sự phát triển của công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành xu thế tất yếu khiến tỷ lệ tiền mặt/ tổng số tiền thanh toán giảm liên tục trong suốt thời gian vừa qua. Phương thức cho vay của các NH trong thời gian qua đã có bước phát triển mạnh, đóng vai trò chủ lực trong việc hỗ trợ phát triển sản phẩm dịch vụ. Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) cho biết, 90% DN được hỏi đánh giá dịch vụ NH bảo đảm an toàn; 70% đánh giá chi phí dịch vụ hợp lý.
“Phủ sóng” nhờ công nghệ
Theo báo cáo của IDG, xu hướng phát triển dịch vụ NH tại Việt Nam trong những năm trở lại đây đã có sự thay đổi trong chiến lược phát triển, tập trung vào dịch vụ bán lẻ, khách hàng cá nhân. Trong tổng số 46 NH được khảo sát tại Việt Nam, thì 19 NH cho biết họ chủ trương phát triển dịch vụ bán lẻ và cá nhân.
Triển lãm Banking Vietnam 2015 có sự tham gia của nhiều DN hàng đầu về phát triển sản phẩm dịch vụ NH |
Nhận xét về 5 xu hướng phát triển sản phẩm dịch vụ NH hiện nay, ông Phạm Xuân Hoè cho rằng, ngoài sự phát triển mạnh mẽ của mobile banking và internet banking thì mạng xã hội cũng đang trở thành kênh bán hàng quan trọng, tiết kiệm chi phí và có tính tương tác cao được các NH đẩy mạnh. Song song với đó, việc cấu trúc lại hệ thống, chi nhánh bán hàng, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, cũng được NH tập trung đẩy mạnh.
Ông Ondrej Sedlon, Giám đốc Phát triển mạng lưới toàn cầu của Air Bank cho rằng, một trong những điều kiện đặt ra hàng đầu khi muốn đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ NH, là cần lấy khách hàng làm trung tâm, tăng cường cơ cấu và cơ sở hạ tầng của NH. Theo ông, các NH nên có những cách thức, phương tiện với ứng dụng công nghệ cao để đảm bảo phục vụ khách hàng tốt hơn.
Bên cạnh đó, NH cũng cần đẩy mạnh phát triển thêm nhiều kênh bán sản phẩm với những sản phẩm dịch vụ thiết kế đa dạng, tiện dụng với người dân. Đặc biệt các NH cần lưu ý đến phân khúc khách hàng ở vùng sâu vùng xa, họ cũng cần tư vấn tài chính, quản lý tài sản… Việc ứng dụng công nghệ vào NH cho phép phát triển nhiều dịch vụ hiện đại, song các diễn giả cho rằng, mọi hoạt động phải được nhà nước bảo đảm trong một môi trường thể chế đồng bộ, minh bạch, khuyến khích phát triển sản phẩm NH hiện đại. Và việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng DN, khách hàng cá nhân phải được lồng ghép với các chiến lược lâu dài về giáo dục tài chính đối với người dân, nhằm nâng cao nhận thức tài chính của họ, từ đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ NH hiện đại.
Hội thảo, triển lãm Banking Vietnam 2015 với hơn 30 gian hàng đã giới thiệu những sản phẩm, thiết bị công nghệ hiện đại nhất, mới nhất, các giải pháp tối ưu trong lĩnh vực NH đến từ các DN hàng đầu trong ngành như: Infrasoft, OKI Electric, MK Smart, Paolo Alto, Diasoft… Một số sản phẩm công nghệ tiêu biểu được giới thiệu tại triển lãm có thể kể đến như: Thẻ Chip EMV của MK Smart, máy ATM hai chiều – ATM Recycler G7, máy rút tiền hai chiều chuyên dụng của OKI Electric, máy ATM thế hệ mới cho phép gửi tiền trực tiếp của DongA Bank… |