Bao giờ có điểm dừng?
Mới đây, người dân tại quận Hà Đông (Hà Nội) cảm thấy bị xúc phạm khi Công ty TNHH truyền thông tổ chức sự kiện VIP Media Hà Nội tổ chức chương trình xiếc tại sân vận động quận Hà Đông. Theo đó, chương trình ghi rõ trên tờ quảng cáo: “Đây là chương trình xiếc “xịn” của Nhà nước, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch”.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, chỉ có Liên đoàn Xiếc Việt Nam là đơn vị nghệ thuật của lĩnh vực xiếc trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, vì thế việc công ty kể trên lấy danh nghĩa là đơn vị trực thuộc bộ là hành vi mạo danh.
Nhiều chương trình nghệ thuật xiếc ở các địa phương có nội dung không đúng như quảng cáo |
Tuy nhiên, điều khiến nhiều khán giả bức xúc với chương trình này là các tiết mục biểu diễn không đúng với những lời quảng cáo trước đó. Quảng cáo là có ghế ngồi cho khán giả, nhưng khi buổi diễn diễn ra tại sân vận động Hà Đông thì không có ghế ngồi đánh số và không có mái che.
Bên cạnh đó, nội dung chương trình cũng không “khớp” với các poster quảng cáo của đoàn xiếc, không có nhân vật nào “bước ra từ truyện tranh”, chỉ có những tiết mục xiếc, ảo thuật đơn giản. “Muông thú rừng xanh” mà Công ty TNHH truyền thông tổ chức sự kiện VIP Media Hà Nội quảng cáo trước đó thì khi biểu diễn chỉ là khỉ, chó và trăn, thậm chí đơn vị này cho biết sẽ có tiết mục đu dây trên không nhưng khán giả cố nán hết buổi diễn cũng không hề có.
Thực tế, tình trạng trên đã, đang diễn ra ở nhiều địa phương ở nước ta. Trung tuần tháng 10/2017, Công ty tổ chức diễn nghệ thuật Nguyễn Hưng (đóng tại TP.HCM) cho biết sẽ có buổi diễn nghệ thuật tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai gồm hai phần ca nhạc và xiếc. Để lôi kéo khán giả, đơn vị tổ chức này đã có băng rôn, phướn quảng cáo trên nhiều tuyến đường với những hình ảnh bắt mắt.
Bên cạnh đó, theo quảng cáo, chương trình có bố trí máy điều hòa, ghế ngồi phục vụ khán giả, có nhiều ca sĩ nổi tiếng, phần xiếc gồm có xiếc người và xiếc thú như: xiếc trăn, lạc đà, cá sấu, đặc biệt có cả “khủng long đại chiến lần đầu xuất hiện tại Việt Nam”. Giá vé 100.000 đồng/vé đối với người lớn, trẻ em dưới 7 tuổi được xem miễn phí.
Tuy nhiên, đến ngày giờ diễn ra chương trình, mọi thứ hoàn toàn trái ngược với những lời mời chào và quảng cáo phía đơn vị tổ chức đã công bố trước đó. Địa điểm tổ chức chương trình không trong khán phòng sang trọng mà ở ngoài trời, không có ghế ngồi, khán giả phải thuê ghế với giá 10.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó, sân khấu nhếch nhác, xập xệ. Chính vì hành vi coi thường khán giả và lừa dối người xem, hàng trăm người đã ùa lên sân khấu yêu cầu ban tổ chức trả lại tiền.
Ngoài ra, nhiều khán giả còn truy đuổi một số nghệ sĩ để “dằn mặt” khiến các nghệ sĩ vô can phải bỏ chạy tán loạn. Ban tổ chức chương trình này sau đó bỏ trốn dù đồ đạc, các phương tiện, đồ dùng phục vụ biểu diễn còn ở lại hiện trường. Trước đó, một gánh xiếc biểu diễn tại Hà Tĩnh cũng với một thủ đoạn tương tự.
Với sự quảng cáo rầm rộ về những màn xiếc thú hấp dẫn nhất Việt Nam, các trò thú bay lượn, các nhân vật cổ tích đến hoạt hình hiện đại biểu diễn... đêm diễn này đã thu hút đông đảo phụ huynh đưa con đến xem, dù giá vé khá “chát”: 200 ngàn đồng/vé.
Tuy nhiên, khi khán giả đến xem thì cảm giác như bị lừa bởi những màn xiếc thú quảng cáo không hề xuất hiện, chỉ có vài ba trò xiếc thô sơ và chọc cười kiểu “chọt lét”, thô thiển, thời lượng còn bị cắt đáng kể so với dự kiến.
Theo một số nghệ sĩ làm nghề chân chính, trong vài năm trở lại đây, nhiều buổi diễn xiếc “treo đầu dê, bán thịt chó”, quảng cáo rầm rộ để bán vé đắt nhưng chất lượng kém, không đúng với những gì đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền diễn ra thường xuyên như: Chương trình lần đầu tiên xuất hiện, biểu diễn tại Việt Nam; các tiết mục, nghệ sĩ Việt Nam được đào tạo và biểu diễn tại Trung Quốc, Nga, Pháp...; tiết mục đoạt huy chương vàng tại liên hoan xiếc trong nước và quốc tế; xiếc thú đặc biệt; ca sĩ nổi tiếng nhất showbiz... nhưng tất cả đều chỉ là quảng cáo, khi chương trình diễn ra thì chỉ lác đác vài tiết mục kém chất lượng, nghệ sĩ nổi tiếng nhưng chưa từng ai biết đến.
Có thể thấy, tình trạng một số công ty, đơn vị tổ chức nghệ thuật tư nhân có hành vi “treo đầu dê bán thịt chó” kể trên cho thấy thái độ, ý thức yếu kém của công ty, đơn vị nghệ thuật đó. Một số cá nhân, đơn vị đã mạo danh nghệ thuật, các nghệ sĩ chân chính để trục lợi trái phép, làm mất niềm tin của khán giả và ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín đối với các nghệ sĩ chân chính.
Để chấm dứt tình trạng khán giả mất tiền nhưng không được thưởng thức nghệ thuật đúng nghĩa, đồng thời ngăn chặn vấn nạn mạo danh, lừa đảo của các tổ chức, cá nhân với danh nghĩa nghệ thuật trục lợi trái phép, có lẽ các cơ quan chức năng liên quan cần nhập cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần siết chặt khâu cấp phép biểu diễn, thẩm định các tiết mục của đơn vị, tổ chức làm nghệ thuật trước khi nó được diễn ra.