Bảo hiểm mở nhiều kênh bảo lãnh
Hút tiền từ… tình yêu đến đơn hàng
Theo thống kê của Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) mặc dù mới được tung ra thị trường trong vòng khoảng vài tháng gần đây nhưng sản phẩm Bảo hiểm Tình yêu - một sản phẩm bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho các cặp đôi muốn gắn bó lâu dài - của DN này đã đạt doanh thu gần 300 triệu đồng tiền phí mua bảo hiểm.
Các thị trường ngách bán lẻ vẫn là trụ cột tăng trưởng của mảng bảo hiểm phi nhân thọ |
Đại diện của PTI cho biết, hiện nay mỗi tháng sản phẩm Bảo hiểm Tình yêu nhận được 30.000 lượt người quan tâm và đăng ký tham gia. Các cặp đôi yêu nhau có thể chọn lựa sản phẩm Bảo hiểm Tình yêu theo 3 gói riêng lẻ với mức phí đóng hàng tháng từ 400.000 đồng - 1,6 triệu đồng để tích lũy tiền bạc và kỳ vọng thu tiền món sau khi kết hôn.
Sau khi thành công với sản phẩm Bảo hiểm Tình yêu, hiện PTI đã tung thêm ra thị trường các sản phẩm bảo hiểm mới như: Bảo hiểm Bán hàng online, Bảo hiểm Tai nạn đi kèm dịch vụ tư vấn y tế chuyên khoa, bảo hiểm theo chuyến đi và bảo hiểm nằm viện. Theo PTI, hiện tất cả các sản phẩm bảo hiểm này đều được giới trẻ tham gia tích cực bởi mọi giao dịch được thiết kế trên nền tảng số hóa. Khách hàng có thể đăng ký trực tiếp trên điện thoại thông minh và thanh toán tiền phí hàng tháng thông qua tài khoản ngân hàng.
Theo phân tích của các chuyên gia bảo hiểm, hiện nay các thị trường ngách bán lẻ vẫn là trụ cột tăng trưởng của mảng bảo hiểm phi nhân thọ. Thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, những tháng vừa qua, 2 mảng bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính là những mảng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Các DN bảo hiểm lớn như: SGI, Bảo Minh, Bảo Việt, PVI… đều đã phát triển dòng sản phẩm bảo hiểm bảo lãnh và các sản phẩm này đang ngày càng sức hút đối với nhóm DN sản xuất kinh doanh.
Ghi nhận từ thị trường cho thấy rằng, hiện nay các DN bảo hiểm phi nhân thọ không chỉ tập trung vào các lĩnh vực truyền thống như bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm xe cơ giới mà các ngách phụ như bảo lãnh thông quan, bảo lãnh vay vốn, bảo lãnh rủi ro tài chính cũng đã được nhiều DN để ý đến.
Các chuyên gia tại Liên minh Tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (GATF) cho rằng, so với các NHTM, các DN bảo hiểm phi nhân thọ dễ dàng chấp nhận rủi ro tài chính của DN xuất - nhập khẩu hơn. Chính vì vậy, việc phát triển các dòng bảo hiểm bảo lãnh thông quan hoàn toàn có thể được đẩy mạnh để hỗ trợ cộng đồng DN xuất nhập khẩu. Một khi dòng sản phẩm bảo hiểm bảo lãnh thông quan trở nên phổ biến các DN xuất nhập khẩu có thể dùng đơn hàng của mình để thế chấp vào hợp đồng bảo hiểm với mức phí thấp hơn mức phí bảo lãnh từ các NHTM, từ đó tiết giảm đáng kể chi phí thông quan và lưu cảng.
Thời điểm tốt cho bảo hiểm bảo lãnh
Theo nhận định của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, hiện nay mặc dù tốc độ tăng trưởng của các dòng bảo hiểm bảo lãnh, bảo hiểm rủi ro tín dụng… đều ở mức rất cao, nhưng tỷ trọng doanh thu của các sản phẩm ngách này vẫn ở mức khá thấp - chỉ chiếm khoảng hơn 1% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm ở các DN bảo hiểm lớn.
Bà Nguyễn Thị Hồng Chi - Phó trưởng Phòng Quản lý giám sát bảo hiểm phi nhân thọ (Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm) cho rằng sản phẩm bảo hiểm bảo lãnh trong những năm gần đây nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng DN. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các luật liên quan như Luật Bất động sản, Luật Đấu thầu, Luật Hải quan cũng chưa đề cập đến bảo hiểm bảo lãnh, khiến các bên tham gia còn e ngại.
Để phát triển các dòng sản phẩm bảo hiểm bảo lãnh, theo bà Hồng Chi, Chính phủ cần đề xuất sửa đổi Luật Đấu thầu theo hướng cho phép sử dụng đơn bảo hiểm bảo lãnh là công cụ đảm bảo. Điều này giúp mở rộng tổ chức bảo lãnh từ ngân hàng tới các công ty bảo hiểm, tăng quyền lựa chọn cho các DNNVV.
Trong khi đó, ông Eric Miller - Cố vấn cao cấp của GATF cho rằng, từ cuối năm 2017, GATF đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của WTO (WTO FTA), bằng cách giới thiệu hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại cho hàng hoá xuất nhập khẩu thương mại. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam cũng đã giao Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) nghiên cứu việc áp dụng hệ thống bảo lãnh thông quan. Ngoài ra, theo tính toán của Công ty bảo hiểm bảo lãnh Seoul tại Việt Nam (SGI), tổng nhu cầu bảo hiểm bảo lãnh của Việt Nam đến năm 2030 sẽ đạt khoảng hơn 1.000 triệu tỷ đồng (chưa bao gồm các dự án có vốn tư nhân). Chính vì vậy, tiềm năng phát triển của loại hình bảo hiểm bảo lãnh là rất lớn và giai đoạn 2019-2020 sẽ là thời điểm rất tốt để các DN bảo hiểm đầu tư vào các dòng bảo hiểm bảo lãnh này.
- Những tháng vừa qua, 2 mảng bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính là những mảng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Các DN bảo hiểm lớn như: SGI, Bảo Minh, Bảo Việt, PVI… đều đã phát triển dòng sản phẩm bảo hiểm bảo lãnh và các sản phẩm này đang ngày càng sức hút đối với nhóm DN sản xuất kinh doanh. - Đến thời điểm hiện tại các luật liên quan như Luật Bất động sản, Luật Đấu thầu, Luật Hải quan cũng chưa đề cập đến bảo hiểm bảo lãnh, khiến các bên tham gia còn e ngại. |