Bảo vệ khách hàng: Ngân hàng đổ tiền tỷ nâng cấp hệ thống

14:13 | 19/07/2018 Tư vấn
aa
Trước sự phức tạp của tội phạm công nghệ cao, các ngân hàng buộc phải đầu tư nâng cấp công nghệ để hạn chế tội phạm tấn công lừa đảo. Ngược lại, khách hàng cũng phải sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới để bảo vệ tài khoản của mình.
Cẩn trọng với thủ thuật lừa đảo online

Sau bài viết “Cẩn trọng với thủ thuật lừa đảo online” được đăng tải trên số ra ngày 12/7/2018, Thời báo Ngân hàng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả. Để thông tin sâu hơn nội dung liên quan đến giải pháp bảo vệ khách hàng, Thời báo Ngân hàng đã tiếp xúc trao đổi với nhiều chuyên gia, lãnh đạo ngân hàng, luật sư…

Phần lớn các ý kiến đều thống nhất rằng, trước sự phức tạp của tội phạm công nghệ cao, các ngân hàng buộc phải đầu tư nâng cấp công nghệ để hạn chế tội phạm tấn công lừa đảo. Ngược lại, khách hàng cũng phải sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới để bảo vệ tài khoản của mình.

Bảo vệ khách hàng: Ngân hàng đổ tiền tỷ nâng cấp hệ thống
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM

Ngày nay, bảo mật cho các giao dịch trên Internet ngày càng được chú trọng và tăng cường ở các ngân hàng cung cấp dịch vụ. Theo đó, hiện các ngân hàng đang rất tích cực đầu tư nâng cấp công nghệ. Các ngân hàng cũng cho biết, họ đều có thống kê số lần bị tấn công bởi hacker hàng tuần, hàng tháng. Dựa trên đó, các ngân hàng cập nhật những hình thức tấn công để đưa ra phương án, giải pháp phòng ngừa.

Tuy nhiên, để hạn chế được tối đa các vụ mất mát tài sản, thiết nghĩ ở phía người sử dụng cũng cần hợp tác với ngân hàng để giảm thiểu rủi ro trong giao dịch thông qua Internet một cách tối đa. Trước hết, khách hàng cần quan tâm tới an toàn cho máy tính cá nhân bằng cách cài đặt phần mềm chính hãng của các công ty có uy tín, một bức tường lửa tối thiểu, một phần mềm chặn virus và một mật khẩu đủ khó. Đồng thời, khách hàng không nên giao dịch với những trang web lạ, chưa rõ nguồn gốc. Điều này tránh cho khách hàng gặp phải những rắc rối không đáng có khi giao dịch với các website lừa đảo nhằm lấy cắp thông tin và tiền.

Thiết nghĩ khách hàng vẫn phải đảm bảo tốt các yếu tố: không đăng nhập hoặc cung cấp tên tài khoản, mật khẩu của tài khoản và mã OTP trên bất kỳ ứng dụng và trang web nào không phải của chính ngân hàng mà chúng ta đang sử dụng dịch vụ, không truy cập các trang web/đường dẫn hoặc tải các ứng dụng không đáng tin cậy…

TS. Bùi Quang Tín - Giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM

Đối với các NHTM, nền tảng công nghệ hiện tại dù được bảo mật 2-3 lớp nhưng có thể mật khẩu dùng 1 lần (One time password-OTP) hay còn gọi là Token đã không còn phát huy tác dụng.

Bởi thời gian gần đây, Email, SMS hay Token của khách hàng đã dễ dàng bị rơi vào tay kẻ xấu vì nhóm tội phạm đã dùng công nghệ cao hơn để giải mã. Trường hợp OTP, nhóm tội phạm phát hiện ra nhược điểm của nền tảng công nghệ này là tất cả đều đối xứng. Thứ hai, hệ thống OTP đều dựa trên trình duyệt để giao tiếp trở lại ngân hàng… Bên cạnh đó, hacker can thiệp vào việc liên lạc giữa ngân hàng và khách hàng mà họ không hề nhận thức được sự có mặt của chúng. Điều này đã cho phép kẻ lừa đảo hoạt động như một hình thức ủy nhiệm. Vài trường hợp, “mã độc” sao chép tên tài khoản, mật khẩu và OTP rồi ngay lập tức dùng chúng…

Do đó, mật khẩu OTP không còn là chìa khóa vạn năng trong việc bảo mật giao dịch trên tài khoản của khách hàng thông qua Internet. Khi OTP đã bộc lộ điểm không an toàn thì các ngân hàng buộc phải nâng cấp công nghệ mới thay thế mật khẩu truyền thống, kể cả mật khẩu tĩnh và động như đang áp dụng tại hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay. Thí dụ như nhận dạng sinh trắc học, quét sử dụng dữ liệu sinh trắc, nhận diện khuôn mặt... Đặc biệt, một công nghệ hiện đại hơn đang trong quá trình thử nghiệm là công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality – AR) và công nghệ không gian, sử dụng vị trí và nhận thức tình trạng để cân nhắc điều kiện địa phương hóa để nhắc nhở cũng như ngăn chặn người dùng truy cập.

Có thể nói, người dùng đang tiến vào không gian tiếp theo của công nghệ bảo mật, nơi an ninh được đặt ở mức cao nhưng không cần mật khẩu, đặc biệt là mật khẩu ký tự truyền thống như đang áp dụng tại nước ta hiện nay.

LS. Trần Văn Trí – Đoàn Luật sư TP.HCM

Theo Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, hợp đồng giữ tài sản là thỏa thuận giữa các bên trong đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng. Còn Điều 557 bộ luật này cũng quy định, bên nhận giữ phải “bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ”; ngoài ra “phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ”.

Như vậy, trong trường hợp số tiền người gửi tự nhiên biến mất thì ngân hàng phải có nghĩa vụ hoàn trả cho khách hàng vì tiền lúc này nằm dưới sự quản lý của ngân hàng, khách hàng chưa nhận lại. Tuy nhiên, trên giấy đề nghị mở tài khoản và phát hành thẻ (còn gọi hợp đồng), quy định khá cụ thể về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Trong đó, điều khoản mà tất cả các tổ chức phát hành thẻ đều đưa vào hợp đồng là miễn trừ trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu thiệt hại đó xảy ra do lỗi của chủ tài khoản.

Đối với quá trình sử dụng giao dịch điện tử trên các phần mềm ứng dụng, nếu xảy ra mất tiền, thì lỗi được xét ở cả 3 bên: cung cấp ứng dụng, và khách hàng. Tuy nhiên, phần lớn các ứng dụng hiện không lưu bất kỳ thông tin thẻ hay thông tin tài khoản của khách hàng.

Vậy, để tránh những rắc rối, người sử dụng cần tự trang bị những kiến thức về giao dịch tài chính điện tử để tự đề phòng. Đồng thời, người dùng cũng cần thận trọng khi sử dụng dịch vụ tại các cây ATM hoặc các quầy thanh toán thẻ để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Ông Đặng Đức Huy - Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ SCB

Trong bối cảnh hiện nay, giải pháp tốt nhất để bảo vệ khách hàng vẫn là nền tảng công nghệ số. Điều đó lý giải vì sao Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thời gian qua phải liên tục nâng cấp hệ thống Core Banking mới. Tính đến thời điểm này, SCB đã nâng cấp phiên bản core banking cao cấp nhất của Oracle để giúp khách hàng giao tác thuận tiện và an toàn nhất. Đồng thời, với mô hình Digital Banking, SCB cũng đang cho thử nghiệm để chính thức đồng nhất tất cả các ứng dụng vào tháng 9 tới đây. Với nền tảng công nghệ mới này, tính bảo mật của hệ thống gần như an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Không dừng lại ở đó, ngân hàng cũng bắt đầu cho vận hành việc bán hàng/tư vấn sản phẩm trên hệ thống máy tính bảng (tablet) nhằm giúp khách hàng có thể xem được 360 độ toàn cảnh. Nói một cách nôm na, giống như ứng dụng Uber, khi đặt xe khách hàng có thể tìm kiếm tài xế 4/5 sao. Nay mô hình này được ứng dụng vào SCB, theo đó, khách hàng có thể lựa chọn nhân sự tốt nhất để giao dịch. Việc sử dụng những trải nghiệm này không chỉ giúp khách hàng hài lòng mà ngân hàng cũng có thể quản lý chặt hơn yếu tố nhân sự.

Tuy nhiên, ngân hàng cũng tính đến chuyện có rất nhiều khách hàng truyền thống không thể sử dụng thành thạo công nghệ nên ngân hàng cũng trang bị những giải pháp tốt nhất cho lượng khách hàng này. Theo đó, từ tháng 4/2018, SCB cung cấp dịch vụ mới là SMS tiết kiệm. Theo đó, không chỉ những biến động về số dư ở tài khoản thanh toán, mà những thay đổi ở tài khoản tiết kiệm ngày nay cũng được ngân hàng cung cấp miễn phí cho khách hàng.

Ngân hàng đã nỗ lực, nhưng phía khách hàng cũng nên có trách nhiệm với tài sản của mình. Thí dụ đi chợ phải trả 5.000 cho vé giữ xe, thì nay tài khoản của mình khách hàng cũng không thể giao khoán cho ngân hàng, mà phải thường xuyên quan tâm đến nó…

Ông Nguyễn Cảnh Vinh - Phó Tổng giám đốc thường trực Eximbank

Sau hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản của khách hàng, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã và đang hợp tác với những tổ chức công nghệ quốc tế để nâng cấp Core Banking. Trước mắt, để tăng cường quản trị rủi ro, Eximbank đã liên tục cải tiến các quy trình, thủ tục liên quan đến tiền gửi tiết kiệm. Cụ thể: Thông báo tin nhắn tự động ngay cho khách hàng trong trường hợp số dư tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm có biến động; Khách hàng dễ dàng tự mình kiểm tra số dư tiền gửi bất kỳ thời điểm nào qua việc tra cứu qua Internet Banking, Mobile Banking; Xác thực bằng dấu vân tay khi khách hàng ủy quyền việc rút tiền cho người khác,…

Ngoài ra, Eximbank cũng khuyến cáo khách hàng không ký khống trước các chứng từ rút tiền và giao cho nhân viên ngân hàng các chứng từ này dưới bất kỳ hình thức nào để tránh rủi ro không đáng có.

Quỳnh Vũ thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) hỗ trợ khách hàng đăng ký để tự kiểm tra thông tin, điểm tín dụng của bản thân và kết nối nhu cầu vay với các TCTD qua ứng dụng CIC Credit Connect...
Ưu đãi đặc biệt  khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Ưu đãi đặc biệt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Đánh dấu 5 năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam phối hợp triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền dành cho khách hàng đóng phí tái tục, khôi phục hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực và tham gia mới các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như An tâm Hạnh phúc, An tâm Đầu tư, Đại gia An phúc, Nâng bước tương lai, K-care.    
Cẩn thận với các app tín dụng đen

Cẩn thận với các app tín dụng đen

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết qua rà soát phát hiện có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người nước ngoài cầm đầu, hoạt động liên kết, chặt chẽ với các đối tượng trong nước.
Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Do tình trạng lừa đảo trong giao dịch quốc tế gia tăng nên các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp trong nước áp dụng phương thức, điều kiện thanh toán phổ biến và an toàn như thư tín dụng (L/C) không hủy ngang có xác nhận tại các ngân hàng quốc tế uy tín để được ngân hàng bảo lãnh; hạn chế cho phép trả chậm...
VietCredit chủ động phối hợp với công an Hà Nội chống tội phạm lừa đảo

VietCredit chủ động phối hợp với công an Hà Nội chống tội phạm lừa đảo

VietCredit là một trong những tổ chức tín dụng luôn quyết liệt trong công tác phòng chống gian lận nhằm phát triển thị trường cho vay tiêu dùng lành mạnh, quyết tâm đem lại sự trong sạch cho thị trường Tài chính - Ngân hàng.    
Cơ hội đến Qatar xem FIFA World Cup 2022 cùng thẻ VPBank Visa

Cơ hội đến Qatar xem FIFA World Cup 2022 cùng thẻ VPBank Visa

Khách hàng mở mới Thẻ tín dụng/ Thẻ ghi nợ VPBank Visa hoặc phát sinh chi tiêu bằng các loại thẻ này trong thời gian từ ngày 18/08/2022 đến hết 30/09/2022, sẽ có cơ hội trúng giải thưởng lớn là Chuyến đi xem vòng chung kết FIFA World Cup 2022 TMtại Qatar. Tổng giá trị giải thưởng chương trình đồng hành này lên tới gần 1,5 tỷ đồng.
Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?

Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?

Khi khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng nên liên hệ hotline CIC và thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng theo quy định.
Cảnh giác thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn lừa đảo

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn lừa đảo

Sau khi bị hại nhấn vào đường link có sẵn trong tin nhắn, các đối tượng đã chiếm quyền kiểm soát của khách hàng, thực hiện lệnh chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.
Kinh nghiệm đầu tư vàng sinh lời

Kinh nghiệm đầu tư vàng sinh lời

Bất kỳ thương vụ đầu tư nào cũng cần nghiên cứu và trau dồi kinh nghiệm để không mang lại những tổn thất không đáng có. Là nhà đầu tư thông minh, chắc chắn khách hàng sẽ có thể chọn cho mình những hình thức đầu tư phù hợp nhất, tích trữ sinh lời vừa an toàn tài sản lại vừa mang lại lợi ích kép cho bản thân.    
Agribank cảnh báo hiện tượng giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Agribank cảnh báo hiện tượng giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Agribank ra thông báo lưu ý khách hàng cảnh giác với hình thức gian lận, lừa đảo khi đối tượng tạo dựng các trang webs giả mạo; tài khoản Zalo, Facebook có hình ảnh logo ngân hàng; hình ảnh phòng giao dịch, hội thảo tư vấn; ảnh cá nhân của nhân viên ngân hàng và yêu cầu khách hàng một số nội dung có tính chất lừa đảo.
Có bảo lãnh ngân hàng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Có bảo lãnh ngân hàng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Để không bị ngân hàng từ chối bảo lãnh, các doanh nghiệp mở và thụ hưởng bảo lãnh đều phải hiểu rõ về nội dung cam kết bảo lãnh và các điều kiện bảo lãnh.
Kiểm tra tình trạng nợ dễ dàng với CIC Credit Connect

Kiểm tra tình trạng nợ dễ dàng với CIC Credit Connect

Việc vay vốn sẽ trở nên khó khăn nếu như bạn bị liệt vào danh sách nhóm nợ xấu của ngân hàng. Ứng dụng CIC Credit Connect có thể giúp bạn kiểm tra được tình trạng nợ của mình, điểm tín dụng hiện tại một cách nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản...
Tay hòm chìa khóa

Tay hòm chìa khóa

Hiện nay khách hàng có thể tự tra cứu thông tin về điểm tín dụng và báo cáo thông tin tín dụng của bản thân qua ứng dụng trên điện thoại (iCIC trên iOS hoặc CIC credit connect trên Android) hoặc website cic.gov.vn của CIC.
Cảnh giác hình thức lừa đảo vay tiêu dùng mùa dịch bệnh

Cảnh giác hình thức lừa đảo vay tiêu dùng mùa dịch bệnh

Tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến đời sống người lao động trở nên khó khăn, nhu cầu vay tiêu dùng của người dân tăng cao. Nhiều đối tượng đã lợi dụng điều này để thực hiện các chiêu trò lừa đảo vay tiêu dùng.
Đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa cho khách hàng

Đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa cho khách hàng

Khách hàng tuyệt đối KHÔNG cung cấp Tên đăng nhập/Mật khẩu đăng nhập/Mã xác thực OTP của dịch vụ Ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. BIDV không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.
Xem thêm
Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn về bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn về bảo hiểm

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính.
NHNN điều hành đồng bộ, linh hoạt,  hiệu quả các giải pháp tiền tệ, tín dụng

NHNN điều hành đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp tiền tệ, tín dụng

Trong bối cảnh còn nhiều yếu tố bất định, khó lường từ cả quốc tế và trong nước, để tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước, điều hành đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp tiền tệ, tín dụng, ngoại hối, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho SXKD, thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát ở mức 4- 4,5% theo mục tiêu Quốc hội đặt ra, đảm bảo an toàn hệ thống các TCTD...
Tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn áp dụng Luật Thủ đô

Tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn áp dụng Luật Thủ đô

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Ngành Ngân hàng chỉ hạn chế tín dụng bất động sản đầu cơ

Ngành Ngân hàng chỉ hạn chế tín dụng bất động sản đầu cơ

Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS) cho địa phương, doanh nghiệp (Tổ công tác) sau khi Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được ban hành. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tham dự và phát biểu tại cuộc họp.
ky niem 30 nam quan he doi tac viet nam adb

Kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam - ADB

Ngày 13/3/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam - ADB. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch ADB - Ông Masatsugu Asakawa, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, chiều ngày 15/3, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Đà Nẵng đẩy mạnh cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi

Đà Nẵng đẩy mạnh cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi

Chiều ngày 14/3/2024, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động tín dụng chính sách năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Cuộc thi “Lái xe xanh - Rinh rồng vàng”: Những trải nghiệm lần đầu trong đời của người dùng xe điện

Cuộc thi “Lái xe xanh - Rinh rồng vàng”: Những trải nghiệm lần đầu trong đời của người dùng xe điện

Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe “không sợ say” cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi “Lái xe xanh - Rinh rồng vàng”.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Đồng hành cùng TPBank, doanh nghiệp trải nghiệm dịch vụ hành chính công nhanh chóng, thuận tiện

Đồng hành cùng TPBank, doanh nghiệp trải nghiệm dịch vụ hành chính công nhanh chóng, thuận tiện

TPBank liên tục phát triển những tính năng mới nhằm hỗ trợ khách hàng với thời gian rút ngắn tối đa, kể cả trong những giao dịch với đơn vị hành chính nhà nước.
VIB triển khai phương thức thanh toán qua Apple Pay đơn giản, an toàn và bảo mật

VIB triển khai phương thức thanh toán qua Apple Pay đơn giản, an toàn và bảo mật

Apple Pay hiện đã sẵn có với các dòng thẻ VIB Mastercard, mang đến cho chủ thẻ một phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và bảo mật hơn.
Tiếp tục khuyến khích nhận thông báo biến động số dư qua App

Tiếp tục khuyến khích nhận thông báo biến động số dư qua App

Hiện nay, khách hàng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP (one time password - mật khẩu giao dịch một lần) qua tin nhắn SMS. Ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư và không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP. Để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Gần đây bên cạnh việc điều chỉnh cước phí dịch vụ SMS Banking, các ngân hàng còn minh bạch về các gói thu phí SMS Banking và khuyến khích các khách hàng lựa chọn cách thức nhận thông báo thay đổi số dư trên ứng dụng của ngân hàng để tiết kiệm chi phí.
Phiên bản di động