Bất động sản du lịch Việt bao giờ cất cánh?
TS. Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, thời gian qua du lịch Việt Nam có bước tăng trưởng mạnh mẽ, tạo nguồn động lực chủ yếu trong gia tăng giá trị và kích thích đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) du lịch ở những trung tâm lớn.
Chỉ trong thời gian ngắn số lượng cơ sở lưu trú chủ yếu là khách sạn, resorts, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch tăng lên nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm. Rõ ràng, với sự tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế và nội địa thời gian qua tạo ra làn sóng đầu tư ồ ạt vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resorts, biệt thự, căn hộ du lịch tại các trung tâm du lịch lớn, đặc biệt là các khu du lịch biển như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu...
Có thể nói, “làn sóng” đầu tư vào BĐS du lịch với hệ số sinh lời cao đang gia tăng nhanh chóng nguồn cung lưu trú du lịch, song cũng làm xuất hiện những lo ngại nhất định trong dài hạn. Một mặt theo dự báo, du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng sẽ đến lúc dao động và chững lại; mặt khác ở phạm vi cục bộ, tại một số điểm đến vào thời kỳ thấp điểm, sẽ xuất hiện tình trạng cung vượt cầu, công suất sử dụng buồng thấp, giá thấp dẫn tới hiệu quả đầu tư thiếu ổn định. Để BĐS du lịch tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn thì cần có những giải pháp căn cơ và dài hơi.
Theo ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), nếu không cải thiện các sản phẩm du lịch và chất lượng của dịch vụ, Việt Nam sẽ không thể khiến khách du lịch chi tiêu cao hơn hay thôi thúc du khách quay trở lại. Để gia tăng hiệu quả đầu tư cho BĐS du lịch, cần đẩy mạnh quảng bá thương hiệu điểm đến nói chung cũng như thương hiệu của dự án phát triển nói riêng nhằm định vị giá trị và niềm tin cho du khách cũng như các nhà đầu tư.
“Riêng đối với chủ đầu tư dự án, muốn phát triển BĐS du lịch cần phải nghiên cứu kỹ về thị trường du lịch, thị trường BĐS, xác định tầm nhìn dài hạn, có ý tưởng riêng biệt về sản phẩm của dự án gắn với đặc điểm tài nguyên du lịch. Việc thiết kế sản phẩm dự án phải phát huy được những giá trị về văn hóa và sinh thái, tập trung vào những khu du lịch quốc gia xác định trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đã được phê duyệt” – ông Kenneth Atkinson khuyến cáo.