Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục thu hút nhiều “ông lớn”
Phát biểu tại hội thảo, ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế cho biết, trong năm số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng mạnh. Trong 11 tháng năm 2017, có 4.500 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và 155.300 doanh nghiệp xây dựng thành lập mới. Về quy mô vốn cũng tăng mạnh, từ mức khoảng 20 tỷ đồng/doanh nghiệp trước đây lên đến 68 tỷ đồng/doanh nghiệp trong năm 2017. Mức độ minh bạch thông tin đang cải thiện với số doanh nghiệp bất động sản niêm yết tăng từ 11 doanh nghiệp lên đến gần 60 doanh nghiệp hiện nay.
Ông Chow Chee Fan, Tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam thì cho rằng, trong 5 năm tới, với tăng trưởng GDP lớn hơn 6%, tất yếu sẽ dẫn đến sự tăng trưởng về thu nhập và gia tăng của tầng lớp trung lưu, người giàu tại Việt Nam. Đặc biệt, tầng lớp cư dân đô thị tại Việt Nam đã tăng từ 28% năm 2015 lên tới 35% năm 2017. Đây sẽ là một nguồn cầu lớn cho thị trường bất động sản tại các thành phố lớn.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc trang thông tin batdongsan.com.vn cho biết, kết quả nghiên cứu báo cáo về hành vi người tra cứu thông tin về bất động sản trên trang web này thể hiện: tỷ trọng người tìm kiếm thông tin bất động sản nhiều nhất ở nước ta là từ 25 - 34 tuổi, chiếm 52%; kế đến là những người từ 18 - 24 tuổi. Nhóm người trên 65 tuổi ít tìm kiếm thông tin bất động sản nhất.
Số liệu phân tích của batdongsan.com.vn cho thấy, mối quan tâm của người dùng tập trung chính ở phân khúc condotel khi phân khúc này tăng khoảng 50% lượng tìm kiếm so với năm 2016. Ngoài ra, theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục thu hút đông đảo các doanh nghiệp tham gia đầu tư với sự vào cuộc của hàng loạt các tên tuổi lớn như Vingroup, Sungroup, FLC, CEO...
Trong năm 2017, người dân tìm kiếm bất động sản nhiều hơn các năm 2015 và 2016. Nhà riêng được nhiều người tìm kiếm nhất với 60 triệu lượt trong năm 2017. Đất thổ cư được nhiều người quan tâm thứ hai với trên 50 triệu lượt tìm kiếm. Kế đến là số người quan tâm đến sản phẩm căn hộ chung cư với trên 45 triệu lượt. Loại sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ít được tìm kiếm nhất, dưới 10 triệu lượt.
Báo cáo cho thấy, trong năm 2017, nam giới quan tâm đến bất động sản nhiều hơn nữ giới, với tỷ lệ 52% (nữ giới là 48%). Thành phố Hồ Chí Minh có lượt người tìm kiếm thông tin liên quan đến bất động sản nhiều nhất với 48,3%, kế đến là Hà Nội với 27,2%, Đà Nẵng chỉ 4,2%.