Bộ Nhận diện thương hiệu VietinBank 2017: Thông điệp từ trái tim đến trái tim
Đây là bước đột phá gắn Chiến lược Thương hiệu với Chiến lược Kinh doanh trong tiến trình vươn tầm khu vực và hội nhập quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành Tập đoàn Tài chính - Ngân hàng đa năng, hiện đại, có tầm cỡ và quy mô ngang tầm khu vực. Các nhà tư vấn nhìn nhận, đây sẽ là một thương hiệu “để đời” khi thông điệp của VietinBank được truyền tải từ trái tim đến trái tim, làm lay động lòng người.
Gia cố “bệ phóng” vững chắc
Nhìn lại hành trình gần 30 năm xây dựng thương hiệu và tạo dựng niềm tin trong trái tim khách hàng, đến nay VietinBank đã ghi dấu ấn là ngân hàng hàng đầu Việt Nam với những bước phát triển vượt bậc về quy mô, thương hiệu và chất lượng hoạt động. Thành công và đóng góp của VietinBank đã được nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế ghi nhận, tôn vinh.
Tuy nhiên, với mục tiêu hướng tới ngân hàng vươn tầm hội nhập vào khu vực, VietinBank đã thực hiện Chiến lược Kinh doanh trung hạn, mà 2017 là năm kết thúc. Đây được xem là bước chuyển giao có ý nghĩa đặc biệt để VietinBank đột phá với những chuyển mình trong kế hoạch kinh doanh.
Theo đó, VietinBank hoạch định mục tiêu nâng giá trị thương hiệu từ một ngân hàng với thế mạnh ở phân khúc Khách hàng DN, trở thành một ngân hàng dẫn đầu ở cả phân khúc Khách hàng DN và Bán lẻ, trong đó đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán.
Vì vậy, ngay từ năm 2016 và đầu năm 2017, VietinBank đã lần lượt chuyển đổi mô hình bằng việc thành lập các Khối chuyên môn - trong đó có Khối Thương hiệu & Truyền thông theo tư vấn của Interbrand (Singapore), tiến hành chuyển đổi Core mới cùng hàng loạt những đổi mới quan trọng.
Xác định một trong những đổi mới giúp ngân hàng có “bệ phóng” trong hội nhập là sức mạnh, uy tín và giá trị thương hiệu, việc đầu tiên mà VietinBank đẩy mạnh là các hoạt động truyền thông đường lối, chính sách tài chính - ngân hàng, an ninh tiền tệ của Đảng, Nhà nước và ngành Ngân hàng. Đồng thời, VietinBank đầu tư vào hoạt động xây dựng và nâng tầm giá trị thương hiệu, trực tiếp hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh, củng cố niềm tin của người dân, DN vào các giá trị cốt lõi của VietinBank.
“Cùng với hoạt động này, Ban Lãnh đạo VietinBank cũng đánh giá lại và đặt ra yêu cầu về Chiến lược thương hiệu. Mục tiêu cụ thể của chiến lược này là định vị và xác lập tính cách, kiến trúc thương hiệu; tối ưu hóa năng lực của bộ máy quản trị thương hiệu; tăng cường tính nhất quán trong truyền thông, cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu VietinBank rõ ràng hơn trong cảm nhận của khách hàng” Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.
Để thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ của VietinBank từ trong ra ngoài, VietinBank đã tổ chức đấu thầu quốc tế và lựa chọn Interbrand (Singapore) - công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới đánh giá lại “sức khỏe” thương hiệu VietinBank. Từ đó, điều chỉnh và tối ưu hóa bộ NDTH nói riêng và Chiến lược Thương hiệu nói chung nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất, cũng như gia tăng giá trị thương hiệu VietinBank.
Đến nay, sau 2 năm triển khai với sự đầu tư, tập trung của đội ngũ chuyên gia tâm huyết, giàu kinh nghiệm từ VietinBank và Interbrand, kết quả của Dự án - Chiến lược Thương hiệu đã được HĐQT VietinBank phê duyệt. Và bộ NDTH 2017 chính là một thành quả quan trọng của dự án.
Theo lãnh đạo VietinBank, bộ NDTH VietinBank 2017 kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống, lâu bền của VietinBank với sứ mệnh không đổi là luôn không ngừng cùng khách hàng Nâng giá trị cuộc sống. Đồng thời, qua bộ NDTH 2017, VietinBank tiếp tục mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Khát khao gia tăng giá trị cho khách hàng
Đại diện dự án cho biết, với quan điểm xây dựng thương hiệu “như một thực thể sống”, bộ NDTH VietinBank 2017 truyền tải 3 nét tính cách: Gần gũi, Hiểu biết, Tận tâm. Theo đó, trong bộ NDTH 2017, VietinBank quyết định đẩy mạnh tông màu xanh chủ đạo bằng cách điều chỉnh toàn bộ màu chữ VIETINBANK thành màu xanh đậm và sử dụng phần nền màu xanh nhạt là màu nhận diện thương hiệu chính, tạo màu sắc đặc trưng riêng, tăng tính khác biệt.
Sự kết hợp giữa màu xanh chủ đạo và màu đỏ trong biểu tượng đồng tiền cổ biểu đạt sự hội tụ hài hòa giữa Trời - Đất và Con người, giúp thỏa mãn các yếu tố về thị giác, thính giác và xúc giác. VietinBank có một số điều chỉnh nhỏ tại các chữ cái như chữ V, i, k, hay biểu tượng đồng tiền cổ để phù hợp với xu hướng thiết kế phẳng, dễ dàng trong thi công, sản xuất, in ấn.
Đặc biệt, yếu tố nhận diện tăng cường là dải hoa đang nở, chuyển màu từ xanh sang đỏ thể hiện sự chuyển động, khát khao của VietinBank bằng sự năng động, uy tín của mình sẽ đem đến sự thịnh vượng cho khách hàng.
Ban Lãnh đạo VietinBank tin tưởng, bộ NDTH VietinBank 2017 sẽ giúp việc biểu đạt rõ ràng và mạnh mẽ hơn thông điệp “Nâng giá trị cuộc sống”. VietinBank mong muốn khẳng định và phát triển một thương hiệu mạnh mẽ với nhận diện hình ảnh và ngôn ngữ tràn đầy cảm hứng, năng động, cũng như gắn kết với nhân viên hơn và khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của VietinBank.
Theo kế hoạch, đến hết năm 2018, VietinBank sẽ hoàn thiện chuyển đổi NDTH trên toàn hệ thống. Tuy nhiên, đó chỉ là bước khởi đầu trong hành trình dài nhiều thách thức nhưng cũng đầy mới mẻ để tạo nên những thay đổi tích cực, nâng cao hơn nữa giá trị và sức mạnh thương hiệu VietinBank.
Bên cạnh những hoàn thiện về mô hình quản trị thương hiệu, kiến trúc thương hiệu, các quy trình chính sách quản lý thương hiệu, VietinBank cũng ra mắt Bộ Nhận diện hành vi 2017. Bộ Nhận diện hành vi 2017 sẽ mang đến những thay đổi tích cực trong văn hóa, hành vi, thói quen, tác phong và quy trình làm việc của mỗi cán bộ, nhân viên VietinBank trong toàn hệ thống.
Cũng trong ngày 3/5/2017, VietinBank khánh thành Phòng Giao dịch mẫu tại Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực VietinBank (xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội).
Lãnh đạo VietinBank nhìn nhận kết quả dự án là bước đi quan trọng và cần thiết để tạo nên tính khác biệt, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của VietinBank. Việc xây dựng khung định hướng, hệ thống quản trị thương hiệu sẽ có tác động trực tiếp và lâu dài đến hình ảnh và giá trị thương hiệu VietinBank trong nhận thức, cảm nhận của khách hàng, xã hội và cán bộ, nhân viên VietinBank, làm cơ sở cho các hoạt động truyền thông thương hiệu một cách đồng nhất, chuẩn hóa quy trình quản trị thương hiệu theo đúng thông lệ quốc tế, phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh của ngân hàng.
Dựa trên kết quả tư vấn của Interbrand, VietinBank đã có những điều chỉnh nhằm tối ưu hóa mô hình quản trị thương hiệu, giúp đảm bảo tính nhất quán về hình ảnh thương hiệu, đảm bảo ý thức chính trị, xã hội, cũng như góp phần đẩy mạnh những điểm sáng.
VietinBank cũng xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết Chiến lược thương hiệu và Chiến lược truyền thông thương hiệu trong từng năm, giúp gia tăng giá trị thương hiệu, đồng thời có kế hoạch đo lường, đánh giá sức khoẻ thương hiệu định kỳ.