17:02 | 10/05/2012

Bộ Tài chính: DN xăng dầu không lãi quá lớn

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khẳng định, việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu không có gì khuất tất, không làm lợi cho DN và cũng không có chuyện DN kinh doanh xăng dầu lãi lớn, tới gần 2.000 đồng/lít xăng.

Thưa ông, mức giảm giá xăng 500 đồng/lít vào ngày 9/5 được Liên bộ Tài chính - Công thương tính toán dựa trên cơ sở nào?

Theo tính toán của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), việc giảm giá xăng 500 đồng/lít từ 22h ngày 9/5 được dựa trên cách tính giá bình quân 30 ngày so với 30 ngày trước đó. Tính từ 9/4 đến 8/5/2012 giá bình quân 30 ngày các loại xăng dầu thành phẩm giảm từ 2,78 - 4,69%. Còn nếu tính bình quân 20 ngày (từ ngày 20/4 đến thời điểm tăng giá xăng 900 đồng/lít) thì giá bình quân thành phẩm các mặt hàng xăng dầu giảm 1,86 - 5,18%.

Với cách tính theo quy định bình quân 30 ngày thì giá cơ sở thấp hơn giá bán mặt hàng xăng, dầu trong nước đối với mặt hàng xăng là 828 đồng/lít ; mặt hàng dầu diesel là 626 đồng/lít. Còn theo phương án tính 20 ngày thì mức chênh với xăng là 1.100 đồng/lít, diesel 720 đồng/lít...

Mức giảm giá xăng dầu thế giới như hiện nay thì có nhiều phương án được đưa ra. Có ý kiến cho rằng nên giữ nguyên mặt hàng bán lẻ xăng dầu và tăng hết mức thuế nhập khẩu (hiện là 0% lên 5%) đề phòng khi giá thế giới có thể bất ngờ tăng cao. Tuy nhiên, xét các điều kiện tương quan và đảm bảo lợi ích người dân, DN... chúng tôi quyết định vừa giảm giá bán lẻ xăng và dầu diesel, vừa tăng lại thuế nhập khẩu, nhưng giữ nguyên giá mặt hàng dầu hỏa và mazut.

Nếu có "gạn" giảm nhiều hơn thì cũng chỉ giảm trong mức 828 đồng/lít xăng thôi. Sau khi tính toán, cân nhắc Liên bộ quyết định giảm 500 đồng/lít với xăng, dầu diesel là 300 đồng/lít, tăng thuế nhập khẩu "vào" xăng từ 0% lên 2%.


Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa, giảm giá xăng dầu ngày 9/5 đã cân nhắc tất cả các yếu tố, không có chuyện DN đang lãi quá lớn

Có ý kiến cho rằng, việc chậm điều chỉnh giá xăng vừa rồi trong khi giá thế giới giảm mạnh đã làm lợi cho DN kinh doanh, khi số này lãi tới 1.600 đồng/lít, thưa ông?

Không có chuyện DN lãi lớn như vậy. Tôi cũng không hiểu cách tính như thế nào mà lại ra mức lãi của DN tới gần 2.000 đồng/lít như có báo chí phản ánh. Còn theo tính toán chung nhất của cơ quan quản lý và cả DN theo Nghị định 84 thì mức chênh giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành chỉ là 828 đồng/lít đối với xăng (bình quân 30 ngày).

Con số khác nhau chỉ có thể khác nhau về chu kỳ tính giá 30 ngày, ví dụ Bộ Công Thương tính chênh giá so với Cục Quản lý giá 1 ngày thì giá đã chênh nhau 100 đồng. Hoặc nếu tính theo tỷ giá khác nhau thì cũng ra sai số. Nhưng mức sai số này cũng rất nhỏ, không thể "vọt" lên quá cao được.

Theo quy định tính theo 30 ngày giá cơ sở và giá hiện hành chỉ chênh 828 đồng/lít, nên tăng hay giảm đều phải dựa vào số liệu của thị trường. Cái gốc là dựa vào biến động của thị trường và khi giải quyết có cân nhắc các yếu tố tham gia thị trường: Nhà nước, người dân, DN kinh doanh xăng dầu. Không thể lấy giá xăng dầu thành phẩm 1-2 ngày gần đây để tính ra lãi được, tất cả phải theo một công thức tính chung của Nghị định 84.

Tôi khẳng định, việc điều chỉnh giảm giá xăng 500 đồng/lít không có gì khuất tất và làm lợi cho DN. Trong tính toán giá cơ sở để điều hành có tính lãi cho DN 300 đồng/lít, còn lỗ lãi thực tế của từng DN thế nào thì phải dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh của DN đó.


Giá xăng chỉ giảm 500 đồng/lít, người tiêu dùng cho rằng mức giảm này là quá ít

Giá cơ sở có 2 yếu tố tạo lợi nhuận cho DN: chi phí kinh doanh 600 đồng/lít và mức lãi 300 đồng/lít. DN nào tiết kiệm được chi phí thấp hơn 600 đồng/lít thì được hưởng lợi, nếu không phải tự bù đắp lấy. Phần lãi 300 đồng/lít mà DN được tính trong giá cơ sở cũng vậy. Nhà nước sẽ không bù nếu DN bị lỗ ngoài các khoản này.

Trong 600 đồng/lít chi phí kinh doanh này bao gồm cả trích hoa hồng đại lý. Đúng là so với thực tế hiện nay thì phần chi phí này đã lộ diện những bất cập, khi một số yếu tố đầu vào tính toán đã tăng rất nhiều so với trước kia. Điều này cũng đã được Bộ Tài chính đưa ra trong văn bản đề xuất sửa đổi một số điều của Nghị định 84 sắp tới.

Nhưng với mức giảm lần này 500 đồng/lít và so với mức tăng mạnh 900 đồng/lít xăng ngày 20/4 vừa qua, có dư luận cho rằng, xăng đang lặp lại điệp khúc "tăng mạnh, giảm nhỏ giọt", thưa ông?

Việc tăng hay giảm giá xăng phải căn cứ vào các yếu tố hình thành giá, chứ không phải do tâm lý. Chúng ta phụ thuộc tới 70% giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu thế giới tăng hay giảm là 1 tín hiệu để xem xét điều chỉnh.

Với phương án giảm lần này Nhà nước cũng tăng thuế nhập khẩu xăng lên 2% (tương đương 300 đồng/lít), và giảm tiêu dùng 500 đồng/lít để hài hòa lợi ích các bên. Đồng thời, việc tăng thuế cũng đã cân nhắc tính tới việc bù đắp cho lọc hóa dầu Nghi Sơn, bấy lâu ngân sách đã phải "gánh" phần này khi thuế nhập khẩu ở mức 0%. Dự báo từ nay tới cuối năm, nhất là vào mùa đông nhu cầu xăng dầu tăng giá xăng dầu nhích lên, tăng thuế nhập khẩu sẽ có thêm nguồn lực để bình ổn giá khi giá thế giới tăng.

Tuy nhiên, trong khi Chính phủ đang chủ trương cắt giảm thuế cho DN, lần này chúng ta lại tăng thuế nhập khẩu xăng dầu trở lại. Liệu điều này có đi ngược lại chủ trương của Chính phủ giải cứu DN, thưa ông?

Bộ Tài chính đã cân nhắc rất kỹ vấn đề này khi tính toán phương án tăng thuế nhập khẩu xăng dầu trở lại. Như tôi đã nói có rất nhiều phương án điều chỉnh được đưa ra, nhưng sau khi cân nhắc tất cả các yếu tố, trong đó bao gồm tới yếu tố bao tiêu sản phẩm của lọc dầu Nghi Sơn nên Liên bộ đưa ra phương án tăng thuế - chỉ ở mức 2% (barem tối đa là 5%) và giảm 500 đồng/lít xăng, 300 đồng/lít dầu diesel... Nếu càng để thuế nhập khẩu ở mức 0% lâu thêm nữa thì Nhà nước càng phải bù giá cho Nghi Sơn bấy nhiêu (cam kết bao tiêu sản phẩm Nghi Sơn mức thuế 7%).

Vậy, với mức giảm giá xăng và dầu diesel lần này Bộ Tài chính đã tính toán sẽ ảnh hưởng liên đới tới một số lĩnh vực tiêu thụ xăng dầu lớn như vận tải và chỉ số giá bao nhiêu phần trăm, thưa ông?

Trong lần giảm giá này, tác động giảm giá đối với ngành vận tải không đáng kể vì xăng dầu trong chi phí vận tải chỉ chiếm 40%.

Còn theo tính toán của Bộ Tài chính thì giảm giá xăng 500 đồng/lít sẽ tác động tới CPI vòng 1 (tác động trực tiếp) là 0,0697%; tác động tiếp tới vòng 2 là 0,1744%. Tính chung cả hai vòng, giảm giá xăng lần này chỉ tác động giảm tới CPI khoảng 0,2441% - mức giảm không nhiều.

Xin cảm ơn ông!

Một số nội dung sẽ sửa đổi trong Nghị định 84:

Ông Nguyễn Tiến Thỏa cũng cho biết, một số nội dung bất cập trong Nghị định 84 sẽ được tính toán cân nhắc sửa đổi trong thời gian tới. Cụ thể: sửa đổi chi phí kinh doanh cho DN theo sát thực tế (hiện là 600 đồng/lít); khống chế mức trích hoa hồng cho đại lý trong chi phí kinh doanh - đề xuất 30%.

Quỹ bình ổn xăng dầu cũng sẽ được cân nhắc theo hướng không để tại DN mà tập trung để tại kho bạc Nhà nước để quản lý dễ hơn. Tuy nhiên cũng phải tìm cách thế nào để tránh cơ chế xin cho không đáng có.
Tất cả các nội dung sửa đổi này đang được cân nhắc và sẽ có một cuộc họp bàn cụ thể giữa Liên Bộ Tài chính - Công thương và các DN kinh doanh đầu mối để đưa ra được phương án thống nhất.

Theo VEF

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,40
6,40
6,40
6,80
7,80
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,40
5,50
6,50
6,70
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,80
4,80
5,00
6,10
6,00
6,50
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,00
5,10
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,10
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.135 23.285 25.473 26.348 28.617 29.106 203,30 216,50
BIDV 23.155 23.275 25.513 26.400 28.584 29.252 209,89 217,78
VietinBank 23.148 23.278 25.485 26.280 28.582 29.222 212,55 218,55
Agribank 23.135 23.240 25.309 25.700 28.281 28.751 212,04 215,91
Eximbank 23.160 23.270 25.514 25.867 28.755 29.152 213,85 216,80
ACB 23.150 23.270 25.507 25.858 28.817 29.141 213,66 216,61
Sacombank 23.112 23.272 25.510 25.969 28.769 29.180 213,10 217,66
Techcombank 23.151 23.291 25.272 26.267 28.413 29.318 212,33 219,55
LienVietPostBank 23.145 23.265 25.436 25.911 28.778 29.207 212,44 217,42
DongA Bank 23.170 23.260 25.510 25.820 28.740 29.110 210,50 216,30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
41.650
41.970
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
41.650
41.950
Vàng SJC 5c
41.650
41.970
Vàng nhẫn 9999
41.630
42.080
Vàng nữ trang 9999
41.150
41.950