Bóng đá và câu chuyện kinh tế
Những ngày qua, người hâm mộ bóng đá sục sôi với kỳ tích Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào đến vòng bán kết, tức vòng đấu của 4 đội mạnh nhất, trong môn bóng đá nam tại Á vận hội (Asiad) 2018 tổ chức tại Indonesia. Hòa chung không khí bóng đá, các công ty lữ hành cũng như các nhà sản xuất, kinh doanh vật phẩm lưu niệm, đồ cổ động cho đội tuyển bóng đá nước nhà cũng vận hành hết công suất.
Việc kinh doanh theo kiểu ăn xổi với bóng đá nói riêng hay thể thao nói chung sẽ không thể có tác dụng |
Anh Lê Quý, người sáng lập và điều hành thương hiệu đồ thể thao Keep & Fly cho biết, những ngày vừa qua, dây chuyền sản xuất các mẫu áo cổ động đội tuyển đã chạy liên tục với trung bình khoảng 7.000 chiếc áo mỗi ngày. Các tour đi Indonesia để xem bóng đá trọn gói khoảng 15 triệu đồng/người cũng liên tục cháy hàng. Và đến đây, nhiều người hẳn sẽ đặt ra câu vì sao các đơn vị kinh doanh lại có phần bị động như vậy?
Câu trả lời cũng khá đơn giản, những người cung cấp dịch vụ hay các hoạt động kinh doanh gắn với bóng đá thì phải phụ thuộc vào bóng đá. Trước khi U23 thiết lập kỳ tích lọt vào trận chung kết ở giải U23 Châu Á đầu năm nay, hay có cơ hội tranh huy chương đồng với UAE vào ngày 1/9, bóng đá Việt Nam đã trải qua nhiều năm gây không ít thất vọng.
Cũng cần nhắc lại câu chuyện của đội tuyển Anh, khi lọt vào đến bán kết của World Cup 2018 mới đây tại Nga đã khiến cả liên đoàn bóng đá nước này lẫn người hâm mộ “việt vị” dù ai nấy đều vui vẻ chấp nhận. Nguyên nhân là vì theo dự báo thì đội tuyển “Tam sư” lọt qua được vòng bảng và thắng được ở vòng 1/8 đã được xem như thành công, nhưng cuối cùng họ đã vào đến bán kết mới dừng bước. Điều này khiến cho đội tuyển phải đổi vé máy bay, và điều tương tự cũng diễn ra với các cổ động viên.
Trong kinh doanh tất nhiên phải hướng đến hiệu quả, mà muốn vậy phải có cơ sở rõ ràng để xây dựng kế hoạch. Một điều dễ thấy là nếu một đội bóng liên tục gây thất vọng, thi đấu bị loại từ sớm, khoảng thời gian xem bóng đá của cổ động viên sẽ ngắn và tất nhiên, các tour du lịch xem bóng đá sẽ rất khó tổ chức và thu hút được khách hàng. Còn nếu như trường hợp tuyển Anh thì vẫn gây khó vì các nhà lữ hành cũng chẳng dự báo được nhu cầu một cách tương đối chính xác để cung cấp các dịch vụ.
Rõ ràng, đội tuyển bóng đá quốc gia thi đấu tốt sẽ lan tỏa niềm vui cũng như các hệ quả rất tích cực. Tuy nhiên, nếu chỉ chờ đợi kết quả thì những người làm kinh doanh chắc chắn bị động. Thiết nghĩ ở đây, chính các đơn vị, cá nhân muốn cung ứng các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến bóng đá cần có sự chuẩn bị, và phải duy trì những mối quan tâm đến bóng đá để có những phương án phù hợp.
Đơn cử như chuyện tài trợ cho các đội tuyển bóng đá nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung, một thời đã rộ lên vài hãng lữ hành tài trợ, nhưng thời gian gần đây thì không. Đây là một điều khá đáng tiếc vì nếu tài trợ trong vài năm gần đây thì sẽ thắng lớn về mặt thương hiệu bởi những kỳ tích thể thao liên tục xuất hiện không chỉ trong bóng đá.
Nói cách khác, việc kinh doanh theo kiểu ăn xổi với bóng đá nói riêng hay thể thao nói chung sẽ không thể có tác dụng, lợi nhuận hay hình ảnh. Bởi lẽ, đầu tư cho thể thao cần dài hạn, trong thi đấu sẽ phải có thắng, có thua, việc đầu tư xây dựng kế hoạch kinh doanh cũng phải tính đến những thời điểm này. Và nếu nói như một số doanh nhân hay doanh nghiệp là tài trợ vì đam mê, vì tương lai thì cần phải được minh chứng bằng hành động cụ thể.