Bỗng dưng… có giá
Verizon, nhà cung cấp mạng không dây lớn nhất nước Mỹ, sẽ trả 50 USD/cổ phiếu, cao hơn 17% so với giá cổ phiếu AOL trong phiên ngày 12/5. Theo Tim Armstrong, Giám đốc điều hành AOL cho biết, sự phất lên của Verizon nhờ kết hợp công nghệ quảng cáo tự động AOL (trong đó các máy có công suất lớn sẽ mua và bán chỗ quảng cáo) với các nội dung trên thiết bị di động.
Theo vị này, ở thời điểm hiện tại, mảng kinh doanh chính của hãng có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt đến từ các đối thủ lớn mà điển hình là T-Mobile. Tuy nhiên, AOL vẫn luôn củng cố và nâng cao vị thế là nhà cung cấp công nghệ quảng cáo hàng đầu nên việc thua kém khó xảy ra. Tháng trước hãng vừa công bố công nghệ mới giúp các nhà quảng cáo xác định được đâu là nơi tốt nhất để chi tiền. Công nghệ này giúp AOL cạnh tranh trực tiếp với Google và Facebook.
Hơn nữa, Verizon nhận ra rằng họ có thể kiếm hơn nhiều thu nhập từ hệ thống mạng không dây, bằng cách quảng cáo rầm rộ cho một loạt các nội dung sắp tới đến từ hơn 100 triệu người theo dõi.
Dựa theo các tính toán từ công ty nghiên cứu eMarketer, doanh thu quảng cáo điện thoại toàn cầu được dự tính lên đến 68,7 tỷ USD vào năm nay. Google (GOOGL, Tech30) và Facebook (FB, Tech30) là hai gã khổng lồ đã nuốt chửng những phần to nhất của miếng bánh 68,7 tỷ USD, tuy nhiên, vẫn còn chỗ cho những kẻ khác, điển hình như AOL, Yahoo (YHOO, Tech30) và Twitter (TWTR,Tech30).
“Tất cả đều nằm ở công nghệ quảng cáo cho Verizon. Rất nhiều người – dù là ở công ty cáp hay công ty trực tuyến – đều muốn được len vào thị trường quảng cáo bằng video hoặc ti vi”, Eric Jackson, giám đốc quản lý của Công ty Ironfire Capital lên tiếng.
"Sự thỏa thuận này đang hưởng ứng theo việc Google và Facebook đã bắt đầu điều chỉnh sự thay đổi này một cách thật trơn tru", Jackson tiếp tục cho hay, người không tham gia đầu tư vào Verizon hay AOL.
Sau thông tin này, cổ phiếu của AOL ngay lập tức tăng 19%, lên 50,7 USD trong những giờ giao dịch đầu ngày.
Thực tế, ở thời điểm này, AOL đã trở thành một công ty hoàn toàn khác biệt so với cách đây 50 năm, khi hãng đồng ý sáp nhập với Time Warner một trong những thương vụ M&A lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Tuy nhiên, 2 năm sau giá trị của thương vụ này đã giảm 2/3 và hai công ty lại chia tách cách đây 6 năm.
Ngoài ra, AOL hiện đang sở hữu mảng kinh doanh internet dial-up cùng nhiều trang web lớn như Huffington Post, Techcrunch, Engadget, Makers, AOL.com… và tất cả sẽ thuộc về Verizon kể từ bây giờ. Theo số liệu từ hãng phân tích thị trường eMarketer, trong năm 2014, AOL chỉ chiếm có 0,75% trong tổng số 145 tỷ USD doanh thu thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu.
Trong khi đó, chỉ tiêu này dẫn đầu bởi Google với 31,4% thị phần và xếp thứ 2 là Facebook với 7,9%. Mặt khác, dù kết quả kinh doanh năm ngoái của AOL có sự tăng trưởng so với trước đó nhưng công ty vẫn đang phải đối mặt với các khó khăn trong một số mảng kinh doanh.
Đây là một phần trong kế hoạch triển khai dịch vụ cung cấp video có truyền hình trực tiếp cùng các chương trình cơ bản trên thiết bị di động của Verizon. Các video này sẽ được trả tiền theo mỗi lượt xem. Theo Bloomberg, nhà mạng này sẽ cung cấp dịch vụ mới vào tháng 6 tới.
Ngoài công nghệ quảng cáo tự động, Verizon cho biết thương vụ mua bán còn thúc đẩy nỗ lực phát triển dịch vụ cung cấp nội dung video thông qua mạng 4G và các dự án video khác trên internet. Tất cả đều hướng tới một mục đích chung chính là "Internet of Things" - tham vọng kết nối tất cả mọi thứ của con người lại với nhau. Dù AOL đã bị mua lại nhưng Tim Armstrong vẫn tiếp tục giữ vai trò là CEO cho công ty nhưng các quyết định phải được thông qua sự phê duyệt của Verizon. Armstrong cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi có thể cùng với Verizon tạo nên nền tảng truyền thông tiếp theo trên các thiết bị di động và video".
Trước sự tăng trưởng vượt bậc của Verizon, giới chuyên môn đặt ra câu hỏi rằng: động thái này của Verizon có ý nghĩa gì đối với châu Âu? Khi mà kinh doanh của AOL ở địa bàn châu Âu không lớn, chiếm không quá 8% lợi nhuận hàng năm, chủ yếu đến từ Anh và Đức, theo như dữ liệu được thu thập của Bloomberg.
Trong khi Verizon không xuất hiện nhiều ở ngoài nước Mỹ và cũng không được biết đến với việc sản xuất chương trình, tuy nhiên sẽ có những thuận lợi cho họ nếu làm điều đó ở châu Âu. Điển hình là hình thức quảng cáo bằng các chương trình vẫn còn chưa phổ biến ở châu Âu như ở Mỹ, nghĩa là Verizon sẽ có tiềm năng phát triển hơn nữa, theo như Sarah Simon – một nhà phân tích từ Berenberg, cho hay.
Mọi thứ đang rất thuận lợi cho Arizon, tuy nhiên, chúng ta còn phải chờ xem cách Arizon sẽ xử lý các phiên bản châu Âu của các trang mạng the Huffington Post và Engadget được AOL xây dựng trong vài năm như thế nào, để khít vừa vặn vào chiến lược này!