Bùng nổ dịch vụ giao nhận hàng hóa
Thay vì chỉ phục vụ cho khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị, giờ đây doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, bán lẻ đang đầu tư mạnh cho hệ thống bán hàng qua mạng. Và những doanh nghiệp không tự vận hành hệ thống giao nhận hàng riêng, sẽ sử dụng dịch vụ cung cấp từ bên ngoài, khiến thị trường này phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Ở thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, dịch vụ này đang rất sôi động, đặc biệt ở phân khúc giao hàng chặng cuối từ trung tâm phân phối đến người tiêu dùng.
Giao nhận hàng hóa ngày càng nhanh và tiện lợi |
Ông Charles Brewer, Tổng giám đốc điều hành DHL eCommerce (thuộc Tập đoàn logistic và bưu chính hàng đầu thế giới DHL) cho biết, TP. Hồ Chí Minh được dự báo sẽ trở thành khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai tại châu Á, với mức tăng trưởng hàng năm lên đến 8% từ nay đến năm 2021.
Do đó, đối với DHL eCommerce, Việt Nam luôn được xem là thị trường đầy tiềm năng. Hơn nữa, với khoảng 30% dân số tại Việt Nam được dự đoán sẽ chuyển sang mua sắm trực tuyến vào năm 2020, cho thấy nhu cầu giao hàng của ngành thương mại điện tử sẽ tăng lên đáng kể.
Thực tế, trong bối cảnh giao thông ngày càng tắc nghẽn ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cơ sở hạ tầng luôn chịu nhiều sức ép, song song với lượng đơn hàng thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh, người tiêu dùng trông đợi vào dịch vụ giao hàng nhanh chóng và chuyển phát trong ngày. Đồng thời, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng nỗ lực cung cấp cho các dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt. Điều này đã tạo nên một thị trường giao nhận phục vụ thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh và sôi động.
Thực tế cho thấy, trong vòng 5 năm trở lại đây, số lượng doanh nghiệp dịch vụ giao nhận tăng đáng kể, ngoài những thương hiệu lớn là VNPost, ViettelPost, DHL… đã có thêm hàng loạt doanh nghiệp như Kenrry Tín Thành, Netco, SaigonPost, Proship, nShipS, AhaMove...
Các doanh nghiệp này thực hiện đa dạng dịch vụ giao nhận hàng nhanh trong nội thành tại các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Chỉ từ 15.000 - 30.000 đồng/lần chuyển, khách có thể thoải mái gửi hàng cho người thân, đối tác hay bạn bè ở bất cứ địa điểm nào của trung tâm các thành phố trong thời gian nhanh nhất.
Dịch vụ này hướng đến đối tượng doanh nghiệp thương mại điện tử. Với các dịch vụ giao nhận hàng hóa trong cả nước, hầu hết doanh nghiệp giao nhận hàng hóa hiện cũng đang phát triển mạnh mảng giao nhận, chuyển phát nhanh, để đáp ứng nhu cầu đang rất cao trong phân khúc giao hàng chặng cuối, từ trung tâm phân phối đến người tiêu dùng. Đặc thù của thương mại điện tử là gắn liền và cùng phát triển với loại hình dịch vụ giao nhận. Người bán hàng chịu áp lực giữ chân khách bằng cách giao hàng đúng hạn.
Và chính sự hấp dẫn của thị trường giao nhận hàng hóa đã khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này chạy đua cạnh tranh. Các doanh nghiệp có vốn ngoại tại Việt Nam đã tăng tốc đầu tư nhiều giải pháp hiện đại, cung cấp cho doanh nghiệp thương mại điện tử các giải pháp giao hàng trong ngày nhanh chóng và linh hoạt, như DHL cung cấp dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day, là nền tảng giao hàng nhanh trong ngày, khách hàng có thể theo dõi quá trình vận chuyển, bổ sung các yêu cầu đặc biệt hoặc thay đổi lịch giao hàng. Theo bà Trần Minh Hảo, Giám đốc Dịch vụ khách hàng, dịch vụ vận chuyển trong ngày DHL Parcel Metro Same Day ra đời nhằm đảm bảo sản phẩm được giao thành công đến tay người mua, đồng thời cung cấp cho các nhà bán lẻ dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt, rõ ràng và đáng tin cậy để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng.