Bưu điện tiếp sức cho thương mại điện tử
Thói quen cản trở thương mại điện tử | |
Bài học từ các tập đoàn lớn về TMĐT |
Thương mại điện tử... “lên ngôi”
Những năm gần đây, việc kinh doanh trên mạng Internet ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Hình thức kinh doanh này không tốn quá nhiều vốn lẫn công sức, không cần thuê mặt bằng, ít nhân công... Đặc biệt, hình thức buôn bán này đang nhận được sự giúp sức từ ngành bưu điện nên đã cuốn hút sự tham gia của nhiều DN lẫn các cá nhân.
Chuyên nghiệp dịch vụ chuyển phát, góp phần phát triển thương mại điện tử |
Ông Trần Ngọc Khánh, chủ một đại lý kinh doanh mặt hàng hoa lan ở quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng) cho biết, chỉ cần ngồi tại TP. Đà Nẵng nhưng ông vẫn lấy hoa bán lại, rồi nhận tiền khắp mọi miền đất nước từ, Mường Lát (Thanh Hóa), Quế Phong (Nghệ An) vào tận Sa Đéc (Đồng Tháp) hay Gia Nghĩa (Đắk Nông)... Ông Khánh lý giải, trước kia người mua hoa lan thường phải trả tiền trước (hoặc đặt cọc) rồi mới chuyển hàng.
Tuy nhiên, thời gian gần đây người của bưu điện sẽ trực tiếp đến tận nơi giao hàng và thu tiền hộ cho ông. Tương tự, tranh thủ dịp tết nguyên đán vừa qua chị Diệu Hương, trú tại Cam Lâm (Khánh Hòa) cũng đã thu được một khoản kha khá nhờ bán hàng qua mạng.
Theo đó, trên trang mạng cá nhân của mình chị đã rao bán các mặt hàng đặc sản ở quê nhà Nghệ An như giò, chả các loại, tinh bột nghệ... Công đoạn chuyển hàng, thu tiền cho chị đều do nhân viên của bưu điện thực hiện. Còn về phần người mua, chị Trần Thị Sương trú quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) cho biết, thời gian gần đây chị thường xuyên “lướt west” để mua sắm. Từ thực phẩm sử dụng hàng ngày cho đến đồ gia dụng chị đều đặt mua trên mạng.
Chị Sương chia sẻ, việc mua hàng khá thuận tiện. Sau khi đặt mua, chờ đợi trong một thời gian ngắn nhân viên bưu điện sẽ đưa hàng đến tận nhà rồi nhận tiền. Việc mua đồ qua mạng phù hợp với những người đi làm công sở, vừa tiết kiệm thời gian, đỡ công mang vác...
Thực tế, thời gian gần đây thương mại điện tử được xem là cơ hội để nhiều DN lẫn các cá nhân buôn bán hàng trên mạng một cách chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là cơ hội để các DN bưu chính phát triển thêm ngành nghề kinh doanh. Nắm bắt xu hướng này, đến nay rất nhiều bưu điện trong nước đều cung cấp dịch vụ phát hàng và thu tiền (COD), tức giao hàng và thu tiền hộ người bán hàng.
Tại Trung tâm Khai thác vận chuyển, thuộc Bưu điện TP. Đà Nẵng, thời gian gần đây, số lượng bưu kiện thương mại điện tử tăng nhiều cả về số lượng lẫn chủng loại các mặt hàng. Nếu như trước đây các mặt hàng được buôn bán qua mạng chủ yếu là quần áo, đồ lưu niệm, mỹ phẩm... Tuy nhiên, đến nay “thượng vàng, hạ cám” đầy đủ chủng loại các sản phẩm đều được rao bán trên mạng và được bưu điện chuyển tới tận tay người mua.
Bưu điện tiếp sức
Trong thực tế, việc buôn bán trên mạng vẫn tồn tại những lấn cấn, bất cập. Trong đó, nổi lên là việc giao nhận hàng không đúng hẹn, các giao dịch không đảm bảo. Nhiều “thượng đế” tiền mất tật mang khi mua hàng trên mạng...
Hướng tới sự chuyên nghiệp trong kinh doanh thương mại điện tử, sự ra đời của các bưu cục chuyên phục vụ thương mại điện tử trở nên tất yếu. Bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó giám đốc Bưu điện TP. Đà Nẵng cho biết, thế mạnh của bưu điện khi tham gia thương mại điện tử chính là mạng lưới phủ rộng 63/63 tỉnh, thành phố. Nhiều bưu cục có mặt tại các vùng sâu, vùng xa khắp cả nước.
Ngoài ra, với đội ngũ bưu tá được đào tạo bài bản, có kỹ năng công nghệ thông tin, hiểu biết về bán hàng qua mạng cũng giúp khách hàng yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch mua bán bằng thương mại điện tử. Ngoài những ưu thế về mạng lưới rộng khắp sẵn sàng phục vụ khách hàng nhanh nhất, các bưu điện còn giúp các khách hàng quản lý dòng tiền thu hộ chặt chẽ an toàn và việc thanh toán tiền thu hộ cho khách hàng nhanh chóng trong thời gian ngắn.
Đồng thời, tăng cường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quy trình chuyển phát nhằm chuyển phát hàng hóa nhanh chóng đến khách hàng trên phạm vi toàn quốc.
Tại TP. Đà Nẵng, nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, đồng thời phục vụ cho sự phát triển của thương mại điện tử, từ tháng 1/2016 bưu điện thành phố đã thành lập Bưu cục Thương mại điện tử nhằm chuyên nghiệp việc thực hiện dịch vụ chuyển phát phục vụ thương mại điện tử.
Cùng với, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, TP. Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Bưu cục Thương mại điện tử. Năm 2016, dịch vụ COD chiều từ Đà Nẵng đi các địa phương khác tăng 50% so với năm 2015, chiều từ các tỉnh, thành về phát tại Đà Nẵng tăng 90% so với năm 2015. Trong các dịp đặc biệt lượng hàng về TP. Đà Nẵng để phát cho khách hàng rất lớn.
Chẳng hạn, vào ngày 25/11 Black Friday theo nước ngoài và ngày 2/12 ngày Online Friday tại Việt Nam... Đến nay, Bưu điện Đà Nẵng đang hợp tác với hàng trăm DN và hộ kinh doanh bán hàng qua điện thoại, mạng Internet. Trong đó, nằm trong hệ thống khách hàng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Viet Nam Post), những trang web bán hàng phổ biến tại Việt Nam như, Tiki, Lazada, Zalora… cũng đang có mặt và cộng tác với ngành bưu điện tại TP. Đà Nẵng.
Theo bà Hoàng Thị Thu Hương, hiện trên thị trường dịch vụ chuyển phát phục vụ thương mại điện tử đang diễn ra cuộc cạnh tranh khá gay gắt. Để tồn tại và phát triển trên thị trường buộc các bưu điện cũng phải nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng nhằm cung cấp các dịch vụ COD.
Bà Hoàng Thị Thu Hương khẳng định, bưu điện phải đồng hành cùng các DN kinh doanh thương mại điện tử, trở thành “cánh tay nối dài” của DN để giao hàng đến khách hàng và thu tiền. Trong khi, các DN sẽ toàn tâm, toàn lực dành toàn bộ thời gian và công sức tập trung phát triển khách hàng, bán hàng.