Cà phê cuối tuần: Đừng vội mừng khi đầu tư Nhà nước giảm quá nhanh

08:28 | 04/08/2018 Kinh tế
aa
Đã qua 7 tháng đầu năm nhưng vốn đầu tư công mới giải ngân được hơn 40% so với kế hoạch cả năm. Đây cũng là câu chuyện đã tiếp diễn liên tục suốt 3 năm qua.

Không chỉ ở lĩnh vực đầu tư hạ tầng, đã hơn 2 năm qua, không có bất kỳ dự án lớn nào trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh sử dụng vốn Nhà nước được khởi công. Cùng với đó, 12 dự án lớn thua lỗ của ngành công thương mới đang trong giai đoạn được “bắt bệnh” hoặc phục hồi rất chậm chạp.

Lẽ thường, đầu tư từ khu vực Nhà nước giảm tốc sẽ là dấu hiệu tích cực cho thấy nhiệm vụ dẫn dắt cho tăng trưởng kinh tế đang được chuyển dần sang vai của khu vực tư nhân. Tuy nhiên, diễn biến tăng trưởng trong nửa đầu năm lại cho thấy dấu hiệu bất ổn ẩn sau sự chuyển vai đó. Việc phụ thuộc ngày càng lớn vào khu vực FDI cho thấy tăng trưởng của nền kinh tế chủ yếu là do khối này dẫn dắt, trong khi đó vai trò của khu vực tư nhân trong nước còn khá yếu ớt.

Rõ ràng, quá trình chuyển vai vẫn chưa diễn ra thành công, khiến đầu tư Nhà nước giảm không hẳn là dấu hiệu đáng mừng, bởi khu vực tư nhân trong nước vẫn chưa đủ sức gánh vác tăng trưởng.

Xoay quanh vấn đề này, thoibaonganhang.vn trao đổi với TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội.

Cà phê cuối tuần: Đừng vội mừng khi đầu tư Nhà nước giảm quá nhanh

Trước đây nhiều ý kiến cho rằng chúng ta quá sính các dự án đầu tư lớn. Tuy nhiên đến nay phải thấy rằng khi đầu tư chững lại thì lập tức ảnh hưởng tới tăng trưởng. Vậy, cần nhìn nhận như thế nào về vai trò của các dự án lớn?

Đúng là kể từ khi Luật Đầu tư công có hiệu lực đến nay thì liên tục từ năm 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 tốc độ giải ngân đầu tư công vẫn chưa được cải thiện.

Mặc dù nền kinh tế đã cơ cấu lại nhưng thành tựu của quá trình đó chưa hẳn như mong muốn, cho nên tăng trưởng vẫn phải dựa vào vốn đầu tư, và trong đó vốn đầu tư công là khoản mồi rất quan trọng. Vì vốn đầu tư công đều vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công trình trọng điểm quốc gia, như vậy sẽ kéo theo gấp 2-3 lần vốn xã hội cùng vào để phục vụ cho dự án đó.

Hướng thứ 2 là Chính phủ thông qua lực lượng vật chất quan trọng trong nền kinh tế là các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào sản xuất. Tuy nhiên, những lĩnh vực chính như lọc hoá dầu, công nghiệp hoá chất, cơ khí đóng tàu… chúng ta đều thấy là không thành công.

Có thể kể ra đây một số trường hợp điển hình là 2 nhà máy phân đạm DAP, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, Xơ sợi Đình Vũ, 3 nhà máy nhiên liệu sinh học. Chúng ta thấy rằng đầu tư của Chính phủ trong thời gian nhiệm kỳ 2011-2016 ở khía cạnh dùng doanh nghiệp nhà nước như lực lượng vật chất quan trọng đẩy quá trình tăng tốc của nền kinh tế là không thành công.

Chính vì sự không thành công của khu vực đầu tư công và doanh nghiệp nhà nước đã dẫn tới cơ cấu lại nền kinh tế còn kém hiệu quả, càng làm nổi bật lên vai trò của FDI với công nghiệp chế biến chế tạo nói riêng và nền kinh tế nói chung vẫn rất lớn.

Chúng ta thấy 97% doanh nghiệp Việt Nam đi vào hoạt động là nhỏ và siêu nhỏ, lại có tới 80% hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bán buôn bán lẻ, bất động sản… cho nên khó cơ cấu lại nền kinh tế.

Trong khi đó, nhìn sang khối FDI, 100 doanh nghiệp xuất khẩu mà trong đó tỷ trọng của FDI chiếm gần như tuyệt đối, quyết định tới khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, thì chúng ta thấy độ chụm về xuất khẩu lớn như thế nào!

Sự chênh lệch quá lớn về thực lực như vậy là dấu hiệu để tiếp tục khẳng định quá trình tái cơ cấu nền kinh tế đến giờ phút này vẫn còn thời sự và chúng ta phải tiếp tục làm.

Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2018, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 153,7 nghìn tỷ đồng, bằng 44,5% kế hoạch năm và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2017 bằng 45,2% và tăng 6,4%).

Ông có thể giải thích rõ hơn, khi đầu tư của Nhà nước không đạt yêu cầu thì nền kinh tế gặp phải những khó khăn gì?

Như tôi đã nói ở trên, đầu tư từ khu vực Nhà nước đã chững lại khá nhanh trong mấy năm gần đây, trong khi khu vực tư nhân trong nước vẫn chưa kịp tiếp quản lại vai trò đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế.

Hệ quả là, thứ nhất chúng ta không huy động được vốn xã hội để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu. Thứ hai, không định hướng được vốn đầu tư xã hội tham gia vào các công trình trọng điểm mà thông qua các công trình đó cơ cấu lại diện mạo nền kinh tế. Thứ ba là vì thế nên vốn của các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là tư nhân trong nước không được định hướng đúng với hướng phát triển.

Nhìn lại con số doanh nghiệp thành lập và số vốn đầu tư vào nền kinh tế thì tỷ trọng các doanh nghiệp mới đăng ký vào khu vực sản xuất, chế biến chế tạo là rất ít, chiếm tỷ lệ nhỏ, trong khi đó hơn 80% các doanh nghiệp hoạt động thành lập mới trong lĩnh vực dịch vụ, bất động sản… không tạo ra được động lực cho nền kinh tế chuyển đổi.

Và như vậy, khi mà cơ cấu nền kinh tế chưa chuyển dịch như mong muốn, vẫn tăng trưởng nhờ đầu tư công, mà đầu tư công không giải ngân được hết, thì đây chính là biểu hiện của việc tăng trưởng dưới tiềm năng.

Một vấn đề nữa mà chúng ta hay nói rằng nền kinh tế bị bệnh “đầu năm thong thả cuối năm vội vã” (đối với giải ngân vốn đầu tư công – PV), và đặc biệt lại không tính đến từ tháng 5 đến giữa tháng 9 hoặc đầu tháng 10 là vào mùa mưa cho nên việc thi công các công trình xây dựng cơ bản, đặc biệt công trình hạ tầng cơ sở sẽ bị hạn chế về tiến độ. Hoặc các công trình thuỷ điện phải cấp tập thi công trước mùa lũ tiểu mãn.

Cho nên, có thể thấy cái nếp của nền kinh tế vẫn chưa thực sự thay đổi theo hướng mà chúng ta mong muốn.

Có thể hiểu quan điểm của ông là đầu tư nhà nước rút dần khỏi nền kinh tế chỉ hiệu quả khi tạo lập được nền tảng vững chắc cho khu vực tư nhân tham gia vào đây. Vậy ông đánh giá thế nào về thực lực của khối doanh nghiệp tư nhân hiện nay?

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, chúng ta thấy nhiều doanh nghiệp tư nhân có khả năng vươn lên sánh ngang với các doanh nghiệp nhà nước vốn có truyền thống từ lâu đời.

Có thể dẫn ra như sân bay Vân Đồn được thực hiện bằng 100% vốn của doanh nghiệp tư nhân mà không cần có sự huy động vốn từ ngân sách nhà nước và vừa qua đã bay thử chuyến đầu tiên. Hoặc tháng 6 vừa qua chúng ta thấy Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ ký hợp đồng với 1 doanh nghiệp tư nhân để tiếp tục vận hành và phân phối xơ sợi. Hoặc một ví vụ mới nhất là đã có doanh nghiệp tư nhân đề xuất mua Công ty Gang thép Thái Nguyên đang lỗ vốn trong dự án đầu tư giai đoạn 2 từ vốn ODA của Trung Quốc. Qua đó để thấy không phải chỉ có các doanh nghiệp nhà nước lớn mới có khả năng làm được các công trình có sức hút, tác động lớn tới nền kinh tế.

Như vậy, chúng ta cần xác định vai trò Nhà nước là có trách nhiệm xây dựng thể chế và doanh nghiệp nhà nước có trách nhiệm đi trước mở đường để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân theo sau làm ăn có lãi.

Chúng ta phải có những cơ chế để thu hút vốn của các thành phần kinh tế khác vào các dự án đầu tư đang dang dở để doanh nghiệp tư nhân trực tiếp đầu tư các công trình dự án lớn, các công trình dang dở.

Thực thi công vụ kém tạo điểm nghẽn

Quay trở lại câu chuyện giải ngân vốn đầu tư từ khu vực nhà nước diễn biến chậm chạp, tại sao lại có điểm nghẽn này, thưa ông?

Có thể nói điểm nghẽn này là vấn đề mà Chính phủ đặt ra ngay từ đầu là cải cách thể chế, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Chúng ta thấy sau khi Luật Đầu tư công cũng như Luật Quản lý vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh ra đời, có nhiều ý kiến nói về tác động của các luật này gây ra rào cản hạn chế.

Theo tôi, thứ nhất là phần lớn vướng mắc nằm ở các nghị định, do nghị định không tuân thủ đúng tinh thần của luật, vì vậy nó gây khó cho người thực hiện phía dưới.

Thứ hai, từ trung ương đến địa phương và các bộ ngành chưa có thói quen làm việc theo kế hoạch để đảm bảo cân đối của ngân sách, không phá vỡ ổn định kinh tế vĩ mô.

Ở các nước phát triển như Nhật Bản, Pháp, Đức… việc chi tiêu thuế của dân qua các dự án ODA hay viện trợ không hoàn lại cho các tổ chức Việt Nam được bám rất sát tiến độ theo dự toán. Kể cả khi dự án đã phê duyệt rồi thì cơ quan kiểm tra ngân sách của nước cấp vốn vẫn kiểm tra đến hàng nghìn USD một, nên họ quản lý rất chặt. Trong khi đó, chúng ta sẵn sàng đội vốn từ ngân sách lên gấp nhiều lần.

Bản thân kỷ cương quản lý, quá trình lập, thẩm định, triển khai các dự án đầu tư công còn tồn tại nhiều bất cập. Tình trạng lập dự án nhỏ, ít vốn để dễ được phê duyệt rồi tìm cách xin tăng vốn không hiếm. Đó là cái bệnh khó chữa của chúng ta.

Thứ ba là bản thân năng lực đội ngũ thực thi pháp luật yếu, không đáp ứng được yêu cầu thay đổi.

Thứ tư là vẫn đặt lợi ích của địa phương lên trên lợi ích quốc gia. Nhiều địa phương vẫn lập luận vì sự phát triển kinh tế của tỉnh tôi, sự tăng trưởng của tỉnh tôi nên phải làm công trình này, mở rộng quy mô dự án kia, mà không tính đến việc cân đối trên tổng vốn ngân sách nhà nước, đẩy nợ công lên cao.

Đánh giá về sự chậm trễ trong giải ngân vốn, nhiều cơ quan vẫn viện dẫn lý do chủ yếu là vướng mắc pháp lý. Ông đánh giá thế nào về quan điểm này?

Cũng có thể là có các khó khăn trong việc xử lý vốn đầu tư như ý kiến của các bộ ngành phụ trách vấn đề này. Nhưng, các cơ quan Quốc hội đã rất thiết tha đề nghị các cơ quan thực thi luật có bản so sánh chỉ rõ ra là vướng ở điều khoản nào, rồi đánh giá tác động đến nay bao nhiêu dự án không triển khai được do luật, bao nhiêu dự án đã triển khai nhưng không giải ngân được vì luật, hay bao nhiêu dự án hoàn thành khối lượng rồi nhưng không giải ngân được, gây ra nợ đọng xây dựng cơ bản và như vậy phải tính ra các công trình dự án chiếm tổng mức đầu tư là bao nhiêu, từ đó sẽ tính được ảnh hướng với nền kinh tế như thế nào.

Nhưng, rất tiếc trước yêu cầu của các cơ quan xây dựng pháp luật, đến thời điểm này các cơ quan của Chính phủ vẫn chưa trình ra được các văn bản như vậy. Cho nên, dự kiến sửa Luật Đầu tư công vào cuối tháng 5 thì đến tháng 3 Chính phủ rút ra, và bây giờ lại dự kiến đưa vào xây dựng luật năm 2019. Do vậy, theo tôi không hẳn là do luật.

Bên cạnh những vướng mắc về hành lang pháp lý, nguyên nhân phần lớn là do nhiều bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư chưa thực sự quyết liệt đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án. Thậm chí, một số bộ, ngành còn có tư duy lấy tiến độ chậm để kiến nghị cho phép rút gọn quy trình thực hiện dự án, trong khi chưa giải trình thích đáng về bảo đảm chất lượng dự án.

Vậy theo ông, nguyên nhân chủ yếu khiến vốn đầu tư của Nhà nước kém phát huy hiệu quả chính là do hạn chế của đội ngũ thực thi công vụ?

Đúng là như vậy.

Có thể kể ra đây sự phối kết hợp của các cơ quan với nhau không tốt. Không chỉ giữa các bộ với nhau mà ngay trong cùng một bộ.

Chẳng hạn, Bộ Công Thương chủ trì đàm phán gia nhập các FTA song và đa phương, trong đó có các cam kết về thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng trong khối. Nhưng cũng là bộ Công Thương cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư rồi với thẩm tra của Bộ Tài chính, chúng ta vẫn ký phê duyệt chủ trương đầu tư Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn mà không tính tới việc thuế xuất khẩu giảm theo lộ trình.

Qua đó, chúng ta thấy sự phối hợp của các cơ quan là không tốt, dẫn đến hậu quả là nền kinh tế nói chung và ngân sách nhà nước nói riêng bị ảnh hưởng.

Còn với ví dụ về đầu tư cơ sở hạ tầng, trong nhiệm kỳ 2011-2016 chúng ta đưa một khối lượng lớn đường giao thông chất lượng tốt vào khai thác phục vụ nền kinh tế, nhưng trong quá trình đó chúng ta cũng có những nhìn nhận vấn đề còn tương đối đơn giản, và khi sự việc xảy ra chúng ta không dũng cảm nhận lỗi mà giải thích vòng vo nên không tạo được sự đồng thuận của dư luận.

Để làm một dự án BOT, doanh nghiệp phải xin ý kiến từ ủy ban nhân dân, hội đồng nhân dân, rồi các cơ quan quản lý chuyên ngành… đến khi người dân phản ứng thì ủy ban nhân dân đều nói một câu đó là trách nhiệm của nhiệm kỳ trước.

Đến thời điểm này thành quả huy động, triển khai các dự án đã không được phát huy, việc xử lý các vấn đề nóng trong PPP quá chậm chạp và thiếu trách nhiệm. Cho nên, cả một chủ trương lớn có thể nói đến thời điểm này không triển khai tiếp được nữa.

Cà phê cuối tuần: Đừng vội mừng khi đầu tư Nhà nước giảm quá nhanh

Chúng ta đang thiếu tầm nhìn chia sẻ rủi ro

Chính phủ vừa đưa ra kế hoạch phát triển cho ngành logistics với một danh mục rất dài các công trình dự án quy mô rất lớn, như đường cao tốc Bắc - Nam; đường sắt Bắc - Nam; khu bến cảng Liên Chiểu; đầu tư luồng Cái Mép - Thị Vải; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... Kế hoạch này liệu có phù hợp trong bối cảnh nguồn lực đất nước rất hạn chế?

Ở đây chúng ta thấy việc đưa ra các danh mục đầu tư để nâng cao dịch vụ logistics là đúng. Nhưng nó sai ở chỗ là giống như bệnh “đeo chuông cổ mèo”. Ý tưởng rất hay nhưng thực hiện thế nào được khi vốn không có! Cho nên, chúng ta phải quay trở lại là làm PPP.

Tuy nhiên, để làm được thì phải có chính sách, nhưng chính sách chúng ta không phù hợp, bằng chứng là cho tới nay không thu hút được nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp tham gia. Cho nên phải quay trở lại câu nói của Chính phủ khoá 14, nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thể chế, thể chế và thể chế.

Còn đầu tư cái nào trước cái nào sau thì tự nền kinh tế sẽ tính, tự các doanh nghiệp sẽ hiệp thương với nhau để đầu tư. Vấn đề là ban hành thể chế để người ta liên kết với nhau lại, và nhà nước phải bảo đảm điều đó.

Phải nhìn danh mục các công trình dự án để nâng cao hiệu quả hạ tầng của Việt Nam, không phải là các dự án đầu tư riêng lẻ mà đó chính là các điểm để từng bước một đi lên trong thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

Và trên cơ sở nhà nước định hướng như vậy thì phải tạo ra cơ chế để huy động các thành phần kinh tế khác vào đầu tư, Nhà nước đưa yêu cầu và doanh nghiệp cân đối để thực hiện, chứ không phải Nhà nước bỏ tiền ra để làm.

Hiện nay, vấn đề là nguồn lực xử lý như thế nào. Tính đến cuối năm 2017, nợ công Việt Nam đã đạt khoảng 61,3% GDP, cách không xa so với mức trần là 65% GDP. Với các kế hoạch đầu tư đầy tham vọng như đã đặt ra, sẽ ảnh hưởng thế nào tới vấn đề nợ quốc gia?

Nợ công cỡ khoảng 62% GDP, như vậy chúng ta vẫn còn dư địa để tăng. Nhưng vấn đề phải hiểu nợ công 65% hay 100%, 200% không quan trọng, mà quan trọng là khả năng trả nợ. Và như vậy, điều phụ thuộc lớn nhất là vào hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Không phải cứ có tiền là làm được mà phải triển khai tiêu tiền như thế nào để đảm bảo hiệu quả. Còn thiếu tiền thì đi vay và rất nhiều người sẵn sàng đóng góp.

Có thể nhà nước phát hành trái phiếu công trình dự án, doanh nghiệp tham gia đấu thầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ, ngân hàng phát hành trái phiếu ngân hàng để cho vay. Thì chúng ta có rất nhiều khả năng để huy động nguồn lực trong nước.

Nhưng, vấn đề là ai đứng ra chịu trách nhiệm trước Nhà nước về hiệu quả sử dụng nguồn vốn đó!

Chẳng hạn như trong câu chuyện đầu tư BOT, nhà đầu tư bỏ ra 1 đồng thì theo cam kết Nhà nước cũng phải đảm bảo cho họ thu lại 1 đồng và thêm vào đó họ phải có lãi như gửi ngân hàng. Tuy nhiên, chúng ta lại quên mất nguyên tắc đó và nghĩ rằng họ dùng vốn đầu tư đó như vốn ngân sách nhà nước.

Và như vậy, khi thoả thuận với nhà đầu tư, họ chỉ ra cho chúng ta các khoản không đáp ứng được để thực hiện một dự án PPP thì chúng ta mới lại nới rộng ra cho phép họ làm thu phí ở các đoạn khác để bù vào thâm hụt.

Tuy nhiên với cách xử lý tình huống như thế này, các cơ quan nhà nước thực hiện rất thiếu minh bạch, cho thấy công tác truyền thông của một số cơ quan quản lý trong vấn đề đầu tư rất yếu. Vì vậy, vô hình trung đã đẩy chúng ta vào tình thế là triển khai cái gì cũng vướng vì dư luận xã hội không đồng tình.

Và sau đó, chúng ta lại sa vào tranh cãi các thuật ngữ mà không giải quyết được bản chất của sự việc là không chia sẻ rủi ro, lợi nhuận giữa nhà đầu tư làm con đường với doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý nhà nước được uỷ quyền quản lý.

Còn, chúng ta không thể trách dân được, người ta trả tiền thì phải có yêu cầu.

Chúng ta phải nói rằng niềm tin của doanh nghiệp vào hệ thống công quyền, của người dân vào các cơ quan hành chính nhà nước đang có xu hướng giảm, ngược với sự ổn định và phát triển với tốc độ tương đối khả quan của nền kinh tế. Đó là điều phải đặt ra và suy ngẫm rất nghiêm túc. Nó lại liên quan đến câu thể chế, thể chế và thể chế.

Chúng ta thiếu hẳn tầm nhìn chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước dường như không chịu trách nhiệm về bất cứ rủi ro nào khi xảy ra.

Cà phê cuối tuần: Đừng vội mừng khi đầu tư Nhà nước giảm quá nhanh

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Khanh
Nguồn:

Các tin khác

[Infographic] Xuất, nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 4/2024

[Infographic] Xuất, nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 4/2024

Trong kỳ 1 tháng 4/2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 15,029 tỷ USD và nhập khẩu đạt 16,104 tỷ USD. Với kết quả này, cán cân thương mại hàng hóa tháng trong kỳ ghi nhận nhập siêu khoảng 1,08 tỷ USD…
Hoàn thiện quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Hoàn thiện quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Gắn kết không gian đô thị và nông thôn, hỗ trợ sự phát triển của các vùng trên cả nước
Nỗ lực không ngừng vì một tương lai bền vững

Nỗ lực không ngừng vì một tương lai bền vững

Tại Diễn đàn nhịp cầu phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) 2024 mới đây, bà Lâm Thúy Nga, Giám đốc toàn quốc Khối Khách hàng doanh nghiệp lớn, HSBC Việt Nam đã chia sẻ góc nhìn của HSBC về vai trò của tài chính trong việc xây dựng một tương lai bền vững, sự đồng hành của HSBC trên hành trình hướng đến cân bằng phát thải của Việt Nam cũng như một số trở ngại cần tháo gỡ, nhằm khai thông dòng chảy vốn xanh.
Tăng trưởng GDP 2024: Cần sự phục hồi lan tỏa, đồng đều

Tăng trưởng GDP 2024: Cần sự phục hồi lan tỏa, đồng đều

Theo các kịch bản và dự báo mới nhất, tăng trưởng GDP năm nay sẽ đạt mục tiêu trong khoảng 6-6,5% (mục tiêu Quốc hội quyết nghị). Tuy nhiên, việc đạt cận dưới (6%) hay cận trên (6,5%) chủ yếu phụ thuộc vào mức độ “bứt phá” như thế nào trong nửa cuối năm.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15-19/4

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15-19/4

Tỷ giá trung tâm tăng tới 178 đồng, chỉ số giảm mạnh 83,35 điểm (-6,62%) so với cuối tuần trước đó hay NHNN đang triển khai các biện pháp hỗ trợ thị trường vàng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15-19/4.
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021-2025

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021-2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới đây đã ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương...
Động lực thúc đẩy kinh tế vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ

Động lực thúc đẩy kinh tế vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 32 với việc xem xét về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Theo quy hoạch, đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh. Việc đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 17/4

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 17/4

Tỷ giá trung tâm tăng 90 đồng, chỉ số VN-Index giảm mạnh 22,67 điểm hay giá xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng, xăng RON 95 tăng 410 đồng/lít... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 17/4.
Đổi mới công nghệ - chìa khóa phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Đổi mới công nghệ - chìa khóa phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Kinh tế số và kinh tế xanh là xu hướng tất yếu và con đường để Việt Nam đột phá, hướng tới phát triển bền vững. Việt Nam cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia để hiện thực hóa tầm nhìn.
PAR INDEX năm 2023: NHNN Việt Nam xếp thứ 2

PAR INDEX năm 2023: NHNN Việt Nam xếp thứ 2

Sáng 17/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023.
Bình Dương hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Dương hợp tác chuyển đổi xanh

Từ ngày 14 đến ngày 16/4 diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc năm 2024 đã được tổ chức tại Bình Dương. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc được mời đến để tìm kiếm cơ hội đầu tư tại địa phương này.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân đầu tư công

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân đầu tư công

Đầu tư công được nhìn nhận là một trong những động lực, giải pháp then chốt, đồng thời cũng là thách thức chủ chốt để kích thích tăng trưởng trong ngắn hạn cũng tạo nền tảng cho phát triển trong dài hạn.
Hoa Kỳ và Standard Chartered Việt Nam hợp tác thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch

Hoa Kỳ và Standard Chartered Việt Nam hợp tác thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa công bố việc ký bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/4

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/4

Tỷ giá trung tâm tăng 45 đồng, chỉ số VN-Index giảm 0,93 điểm hay IMF kỳ vọng tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 5,8%... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 16/4.
Xem thêm
Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025, theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4/2024. Điểm lại là báo cáo kinh tế được công bố một năm hai lần của WB về kinh tế Việt Nam.
UBTVQH xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43

UBTVQH xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43".
Tăng trưởng GDP 2024: Cần sự phục hồi lan tỏa, đồng đều

Tăng trưởng GDP 2024: Cần sự phục hồi lan tỏa, đồng đều

Theo các kịch bản và dự báo mới nhất, tăng trưởng GDP năm nay sẽ đạt mục tiêu trong khoảng 6-6,5% (mục tiêu Quốc hội quyết nghị). Tuy nhiên, việc đạt cận dưới (6%) hay cận trên (6,5%) chủ yếu phụ thuộc vào mức độ “bứt phá” như thế nào trong nửa cuối năm.
Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Ngày 15/4/2024, NHNN đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng, đồng thời có văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các TCTD, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện các nhiệm vụ.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
Thúc đẩy thanh toán QR Code tại Đồng Hới

Thúc đẩy thanh toán QR Code tại Đồng Hới

Nhằm thúc đẩy việc thanh toán QR Code trên toàn TP. Đồng Hới, NHNN chi nhánh Quảng Bình đã giao 15 chi nhánh NHTM trên địa bàn phụ trách 15 xã, phường của thành phố. Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và tăng số điểm chấp nhận thanh toán QR Code; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý các rủi ro nếu có.
Sôi nổi hội thao ngành Ngân hàng Phú Yên năm 2024

Sôi nổi hội thao ngành Ngân hàng Phú Yên năm 2024

Hội thao là dịp để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Ngân hàng trên địa bàn Phú Yên rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…
Hội thao, giao lưu văn nghệ Cụm Thi đua 3 Ngân hàng Nhà nước

Hội thao, giao lưu văn nghệ Cụm Thi đua 3 Ngân hàng Nhà nước

Mới đây, tại thành phố Lai Châu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Lai Châu đã chủ trì tổ chức thành công Hội thao, giao lưu văn nghệ Cụm thi đua 3 NHNN Chi nhánh 6 tỉnh biên giới phía Bắc: Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang và Sơn La.
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Từ 23/4/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.
LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (LOTTE Finance) vừa qua đã cho ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng THE LOTTE và THE LOTTE PREMIUM dành tặng các tín đồ shopping với hàng loạt đặc quyền khi mua sắm trong hệ sinh thái của Lotte trên toàn quốc.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành. Cùng với đó, các dự án công nghệ và số hóa nhằm nâng cao năng lực phục vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng được triển khai.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

Từ tháng 4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng dành riêng cho các khách hàng mới vay kinh doanh lần đầu tại TPBank, lãi suất chỉ từ 4,5%.
Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Thông qua hợp tác với Garmin Việt Nam, Techcombank mong muốn mang đến cho khách hàng đa dạng các hình thức thanh toán không tiền mặt, hướng đến phong cách sống khỏe, thời thượng, văn minh.
Ngân hàng NCB chuyển đổi số hướng tới trải nghiệm người dùng

Ngân hàng NCB chuyển đổi số hướng tới trải nghiệm người dùng

Ngày 9/4, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Giải pháp Điện toán Đám mây và Hệ thống Quản trị Dữ liệu Tập trung trên nền tảng Google Cloud với hai đối tác công nghệ hàng đầu CMC Telecom và LUMIQ.
Phiên bản di động