Các ngân hàng Mỹ tăng lãi suất để giữ chân khách hàng lớn
Ảnh minh họa |
Các ngân hàng bao gồm JPMorgan Chase & Co, Bank of America Corp, Wells Fargo & Co và PNC Financial Services Group đã nâng lãi suất huy động tiền gửi đối với nhóm khách hàng trên trong quý 2, các nhà quản lý nói khi thảo luận về thu nhập trong những ngày gần đây.
Động thái này tiếp sau quyết định tăng lãi suất của Fed hồi tháng 6, lần tăng lãi suất thứ 3 trong vòng 6 tháng.
Tuy nhiên những người gửi tiền thông thường vẫn chưa thấy được những lợi ích như vậy, các giám đốc điều hành nói. Nguyên nhân một phần cũng bởi nhóm khách hàng này thường chậm trễ hơn trong việc chuyển tiền từ tài khoản tiền gửi sang các sản phẩm được trả nhiều hơn; một phần do các ngân hàng, về tổng thể, cũng không cạnh tranh với nhau về các khoản tiền này.
Trong khi theo Marianne Lake - Giám đốc tài chính của JPMorgan, khách hàng doanh nghiệp thường nhanh chóng đòi hỏi mức giá cao hơn.
Bill Demchak - Giám đốc điều hành của PNC cũng mô tả tiền gửi của các doanh nghiệp là “tiền nóng”, sẵn sàng di chuyển nhanh chóng khi lãi suất tăng. Ông dự đoán Fed sẽ phải tăng lãi suất một vài lần nữa trước khi các ngân hàng tính đến chuyện bù đắp cho người tiêu dùng nhỏ lẻ nhiều hơn.
Một số ngân hàng trực tuyến trả lãi trên 1%, nhưng các ngân hàng lớn không thay đổi nhiều kể từ khi lãi suất giảm xuống gần mức 0 trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.
Trung bình tài khoản vãng lai của Mỹ hiện đang trả 4 cent lãi suất mỗi năm cho mỗi 100 USD tiền gửi, theo Federal Insurance Insurance Corp. Ngay cả những chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn 5 năm cũng chỉ trả lãi dưới 1%.
Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi một số ngân hàng bắt đầu trả mức lãi suất cao hơn, buộc người khác phải theo kịp để tránh mất khách hàng, các nhà ngân hàng nói. Wells Fargo sẽ nâng lãi suất chỉ khi cần một biện pháp “phòng thủ”, John Shrewsberry - Giám đốc tài chính của ngân hàng này nói.
Các nhà phân tích cho biết còn lâu các ngân hàng mới tính đến người tiêu dùng chừng nào họ chưa đạt được kỳ vọng thu nhập lãi ròng.