Cách người Hàn Quốc làm du lịch
Ông Taleb Rifai, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã đưa ra thông điệp nhân Ngày Du lịch thế giới 2015: “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”. Chính số lượng du khách khổng lồ đã đưa du lịch trở thành ngành kinh tế hàng đầu, đóng góp 10% GDP toàn cầu, 6% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn thế giới.
Du lịch phát triển kéo theo một loạt các ngành dịch vụ (khách sạn, nhà hàng, ẩm thực, thương mại, may mặc thời trang, văn hóa dân tộc, sản xuất hàng mỹ nghệ, vận tải hành khách...) phát triển theo. Ước tính, cứ mỗi việc làm trong ngành du lịch sẽ tạo ra hai việc làm cho các ngành khác.
Du lịch không chỉ là ngành tạo nhiều việc làm nhất, cung cấp các cơ hội sinh kế, giúp xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy phát triển toàn diện. Thêm nữa, ngành này còn là quá trình tương tác giữa con người với con người, đóng góp vào việc thúc đẩy hiểu biết đa văn hóa, tăng cường nhận thức với bảo tồn văn hóa và di sản thiên nhiên.
Đặc biệt hơn, du lịch còn thúc đẩy phát triển con người (do tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau, với con người đến từ nhiều nền văn minh khác nhau, chứ không chỉ đơn thuần là với máy móc như công nghiệp cơ khí). Các chuyên gia nhận định du lịch như ngành công nghiệp không khói, điểm khác duy nhất là nguồn tài nguyên mà ngành du lịch sử dụng dưới dạng vật thể và phi vật thể được tích tụ trong các “chuỗi dịch vụ” để hình thành nên các sản phẩm du lịch đưa tới cho đối tượng sử dụng dịch vụ - những “khách du lịch” nên ít ô nhiễm môi trường hơn so với các ngành như công nghiệp, nông nghiệp… thúc đẩy việc bảo vệ và tôn tạo cảnh quan làm cho đất nước đẹp hơn lên.
Trong khi, các nguồn tài nguyên phục vụ cho các ngành kinh tế khác ngày càng suy giảm hoặc đứng trước nguy cơ cạn kiệt bởi nhu cầu khai thác, sản xuất, và tiêu thụ của loài người ngày một tăng theo cấp số nhân.
Nhận thức đầy đủ giá trị đóng góp thực của ngành du lịch cho nền kinh tế quốc dân nên các hãng hàng không, các công ty du lịch Hàn Quốc rất coi trọng và đầu tư mạnh mẽ cho ngành này bằng một chuỗi liên kết chặt chẽ mật thiết. Chính phủ Hàn Quốc không chỉ tạo điều kiện mà còn đầu tư kinh phí, hỗ trợ bằng thể chế, chính sách, chiến lược cho phát triển du lịch.
Việt Nam đang là thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt với lượng khách du lịch ngày càng tăng trong những năm gần đây. Ngoài các chương trình quảng bá du lịch truyền thống, ngành du lịch xứ kim chi bắt đầu để ý đến khai thác tiềm năng của mảng khách MICE (khách du lịch kết hợp tham gia các sự kiện) từ thị trường Việt Nam.
Đặc biệt hơn, năm 2015 đánh dấu một bước phát triển lớn với nhiều biến động của du lịch Hàn Quốc đối với Việt Nam. Mặc dù có chiều hướng thuyên giảm do tác động của dịch Mers nhưng lượng du khách Việt Nam tới thăm Hàn Quốc tính đến ngày 12/10 vẫn tăng trưởng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Có được sự phục hồi nhanh chóng này là nhờ những hoạt động xúc tiến mạnh mẽ của các đơn vị kinh doanh du lịch tại thị trường Việt Nam sau khi dịch Mers được kiểm soát. Đặc biệt trong nửa đầu tháng 10, con số này đã lên tới hơn 50% và có xu hướng tiếp tục tăng cho đến hết năm.
Năm nay cũng là năm các DN du lịch Việt Nam bội thu với các hợp đồng du lịch khen thưởng kết hợp hội thảo hội nghị. Tính đến hết tháng 9/2015, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam đã nhận được 196 lượt đăng ký nhận hỗ trợ quà tặng của KTO, tương đương 8.490 lượt khách, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2014. Con số này dự kiến còn tiếp tục tăng khi bước vào mùa du lịch cuối năm khi các công ty, đoàn thể tổ chức hội nghị tổng kết và khen thưởng.
Đánh giá được tầm quan trọng của lượng khách du lịch khen thưởng tại thị trường Việt Nam cũng như của thị trường Việt Nam trong nhóm thị trường khách châu Á, KTO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo du lịch khen thưởng Hàn Quốc tại Hà Nội năm 2015 để trực tiếp giới thiệu những chính sách hỗ trợ trong nửa cuối năm 2015 cũng như những sự kiện văn hóa, lễ hội hấp dẫn diễn ra trong mùa Đông – Xuân 2015-2016 tới đông đảo các cơ quan ngôn luận, các công ty du lịch và đặc biệt là các DN lớn tại địa bàn Hà Nội.