Cần cải tiến quy định về thông quan hàng hóa
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đại diện Câu lạc bộ những nhà xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai cho rằng, hiện tại có trường hợp Cơ quan Hải quan không xem giấy nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước là chứng từ đã nộp thuế của doanh nghiệp (DN) để giải quyết thông quan hàng hoá.
Vì thế nếu DN nộp thuế cho kho bạc vào thứ 6 tuần trước thì đến thứ 2 tuần sau mới có thể thông quan hàng hoá khi Kho bạc kết chuyển tiền vào tài khoản của Cơ quan Hải quan. Việc làm này khiến cho DN chịu thêm chi phí lưu cảng chưa kể có thể ảnh hưởng đến chất lượng hàng hoá.
Ảnh minh họa
Theo ông Tuấn, trong Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi mặc dù điều 35 đã được quy định là “sau khi xác định thuế phải nộp, DN nộp thuế hoặc được tổ chức tín dụng bảo lãnh thì được thông quan hàng hoá”. Tuy nhiên, cần phải quy định cụ thể hơn là tổ chức tín dụng nào được phép bảo lãnh, và DN cần có chứng từ gì để xác minh là đã nộp thuế.
Cũng theo ông Tuấn, để tạo điều kiện cho các DN ở Đồng Nai và Bình Dương có thể thông quan hàng hoá trực tiếp tại khu vực Tân cảng Long Bình, trong Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi cần cho phép địa điểm kiểm tra tập trung tại Khu Kinh tế quốc phòng Long Bình được hoạt động như là bãi container nối dài của hệ thống cảng Cát Lái và Tân cảng Cái Mép. Vì hiện nay để thông quan hàng hoá ở khu vực này các DN vẫn phải chạy đi chạy lại từ TP. Hồ Chí Minh về Biên Hoà nhiều lần để hoàn thành các thủ tục.
Luật sư Phạm Thanh Khương (Văn phòng luật sư Trương Thị Hoà - TP. Hồ Chí Minh) cũng cho rằng các quy định về giải phóng hàng có tác động trực tiếp đến DN và là chỗ nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu. Vì thế Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi cần quy định cụ thể thời hạn xác định số thuế DN tạm nộp là bao nhiêu ngày kể từ ngày DN khai hải quan. Vì một khi chưa xác định được số thuế tạm nộp thì DN chưa thể giải phóng hàng và kéo theo nhiều hệ lụy khác.
Cũng vấn đề này, ông Nguyễn Viết Thành (Đại diện Xí nghiệp cơ khí ô tô An Lạc) cho rằng trong Dự thảo luật Hải quan sửa đổi cần có quy định đối với hàng nhập khẩu là nguyên liệu trực tiếp phục vụ cho sản xuất thì ưu tiên cho DN giải phóng hàng sau khi có văn bản cam kết sẽ hoàn tất thủ tục sau.
Bên cạnh đó khung phí thực hiện kiểm tra, thông quan ngoài giờ, ngoài trụ sở hải quan cũng cần được thể hiện rõ ràng, minh bạch. Đồng thời, cho phép DN chọn lựa hình thức chuyển khoản hoặc trả bằng tiền mặt đối với việc thanh toán các phí này vì có trường hợp mức phí chỉ 20.000 đồng nhưng Cơ quan Hải quan bắt buộc phải thanh toán bằng chuyển khoản thì rất bất tiện.
Thạch Bình