Cần chính sách mạnh mẽ phát triển TTKDTM
Người tiêu dùng cần gì ở ví điện tử? | |
Thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh |
Những góc nhìn đa chiều, những nhận định, đánh giá toàn diện, khách quan về thực trạng, cơ hội và thách thức, đề xuất các giải pháp thiết thực, phù hợp để triển khai chiến lược tài chính toàn diện gắn với chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã được các đại biểu bàn thảo sôi nổi trong khuôn khổ Hội thảo Banking Vietnam 2019 với chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”. Sự kiện do NHNN Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) tổ chức ngày 30/5 tại Hà Nội.
Nhiều giải pháp công nghệ hiện đại được giới thiệu tại Banking Vietnam 2019 |
Thanh toán di động tăng gần 170% trong 2018
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng để thực hiện “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia”, bên cạnh nhiều trụ cột khác, thanh toán điện tử sẽ là một trong những trụ cột quan trọng đóng góp vào triển khai thành công Chiến lược. Việt Nam đang tập trung để thực hiện trụ cột thanh toán điện tử và đã đạt được một số kết quả nổi bật.
Theo Phó Thống đốc, khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán không ngừng hoàn thiện, xây dựng mới làm cơ sở cho phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng, tiện ích đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp. Hạ tầng thanh toán quốc gia đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của nền kinh tế với giá trị xử lý trong năm 2018 gấp 13 lần GDP, hạ tầng thanh toán bán lẻ được kết nối liên thông với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán (TGTT), tích hợp thêm các dịch vụ mới, hỗ trợ đắc lực hầu hết các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như thương mại, giao thông, dịch vụ công...
An toàn, bảo mật trong hoạt động của các hệ thống thanh toán luôn được quan tâm, coi trọng, đặt ưu tiên hàng đầu. Các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ luôn được bảo vệ, đề cao nhằm củng cố hơn nữa niềm tin của người dùng vào các phương tiện thanh toán điện tử. 2018 đã đánh dấu một năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử của Việt Nam khi thanh toán Internet, thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về giá trị giao dịch, tương ứng tăng 19,5% và 169,5% so với năm 2017. Hãng kiểm toán PwC cũng đã xếp Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018.
Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) dẫn ra nhiều nhận định, trong đó cũng cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa triển khai tài chính toàn diện và TTKDTM. Theo đó, để đạt được nền kinh tế không tiền mặt đòi hỏi phải tăng cường thúc đẩy tài chính toàn diện. Ở chiều ngược lại, các nghiên cứu và thực tiễn cũng chỉ ra rằng để đạt mức độ tài chính toàn diện cao thì đòi hỏi phải có những chính sách mạnh mẽ phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt hay TTKDTM.
Lấy khách hàng làm trung tâm
Chủ trương của Chính phủ, NHNN là giảm thanh toán bằng tiền mặt để gia tăng TTKDTM. Nhưng hầu hết các diễn giả tại Hội thảo đều chung nhận định, khó khăn hiện nay trong phát triển TTKDTM là sự kết nối ba bên và trao đổi hợp tác giữa ngân hàng - nhà cung cấp dịch vụ - khách hàng.
Trong phiên tọa đàm, ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank dẫn ra trường hợp khi ngân hàng muốn TTKDTM cho người dân trả tiền điện thì tất yếu ngân hàng phải kết nối với ngành điện. Như vậy, phải có sự thống nhất về chủ trương và kết nối hệ thống dữ liệu tích hợp, từ đó ngân hàng mới có thể cung cấp dịch vụ cho người dân.
Cho rằng, muốn TTKDTM thì phải bỏ được tiền vào trong tài khoản dù là tài khoản của ví điện tử, hay tài khoản thẻ, ông Thắng kiến nghị: NHNN cần sớm có chính sách tạo điều kiện giúp cho các ngân hàng, các TGTT phát triển hệ thống đại lý 24/7 để ở bất cứ đâu, khách hàng cũng có thể nạp được tiền. Bên cạnh đó, NHNN cần cho phép các ngân hàng tự chọn và tự xét duyệt các đại lý hỗ trợ nạp tiền mặt vào ngân hàng số, ví điện tử và được nhận một khoản phí. Khi cần, khách hàng vẫn có thể được phép rút tiền ra.
Xu thế phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt đòi hỏi các ngân hàng Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt và chú trọng phát triển các dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số. Như trường hợp Vietcombank, ngân hàng này đã mở rộng và hợp tác liên kết với nhiều công ty viễn thông để song hành cùng các công ty viễn thông cung cấp dịch vụ tài chính tốt nhất, bao gồm từ những dịch vụ thanh toán đơn giản như thanh toán tiền điện, tiền nước… hay phức tạp hơn như đầu tư tài chính.
Theo bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Vietcombank, các công ty viễn thông tham gia vào thanh toán là xu thế tất yếu vì mạng lưới thông tin của các công ty này rất rộng và đầy đủ, do đó họ hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ tài chính, đặc biệt là dịch vụ tài chính toàn diện cho người dân.
Dưới góc độ của cơ quan quản lý, ông Nghiêm Thanh Sơn - Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cũng đề cập tới một số giải pháp phát triển TTKDTM giai đoạn 2019-2020 như: Xây dựng, hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng hệ thống thanh toán quốc gia (IBPS) làm nền tảng kết nối tới các ngân hàng và tạo cơ sở triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới. Đưa vào vận hành hệ thống bù trừ tự động (ACH) phục vụ các giao dịch thanh toán bán lẻ vào năm 2019.
Bên cạnh đó, NHNN sẽ yêu cầu các NHTM, các tổ chức TGTT áp dụng TCCS QR code để đảm bảo khả năng tương thích giữa các giải pháp thanh toán trên nền QR code, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ TTKDTM, thanh toán điện tử. Phía cơ quan quản lý cũng cần chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ tích cực, chủ động và nghiêm túc tổ chức triển khai lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip...
Kết luận Hội thảo, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: Việc thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử trong giai đoạn tới cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, khách hàng có tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng liên tục, mọi lúc, mọi nơi trên nhiều loại thiết bị di động.
“Bối cảnh mới này đòi hỏi các ngân hàng, tổ chức TGTT phải đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của cuộc cánh mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới. Dựa trên dữ liệu Big Data và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích khách hàng, qua đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với giá cả hợp lý; tăng cường KYC khách hàng bằng công nghệ tiên tiến; bảo vệ bí mật khách hàng, ngăn ngừa tấn công mạng;…”, Phó Thống đốc cho biết.