14:00 | 15/03/2019

Cần khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro

Làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP.HCM và các sở ngành cần quy hoạch quỹ đất dọc các tuyến metro, sử dụng quỹ đất hợp lý, hiệu quả nhằm tạo nên những chuỗi đô thị hiện đại sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra loạt vấn đề tại Metro Bến Thành-Suối Tiên
Thép Hòa Phát được lựa chọn để thi công tuyến Metro
EIB cung cấp khoản vay 143 triệu Euro cho Tuyến metro số 3

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR cho biết, để hoàn chỉnh tuyến metro, cần phải có quỹ đất cho công trình phụ trợ, kết nối metro; cần có quỹ đất dọc hành lang metro cho phát triển, chỉnh trang đô thị, tận dụng được giá trị sử dụng đất tăng cao do metro mang lại. Tuy nhiên, hiện nay do chưa có kinh nghiệm nên trong quy hoạch không đề cập đến vấn đề này, các dự án metro hiện chỉ được giao đất theo đúng phạm vi chiếm dụng của ranh tuyến metro và nhà ga (!?).

TP.HCM cần quy hoạch quỹ đất dọc các tuyến metro, sử dụng quỹ đất hợp lý, hiệu quả

Theo đó, các công trình hạ tầng kết nối và phụ trợ như đường tiếp cận, quảng trường ga, các bãi đậu xe trung chuyển… chưa được quy hoạch hay có kế hoạch đầu tư xây dựng cụ thể cùng lúc với các dự án metro. Việc này sẽ gây trở ngại và thách thức không nhỏ khi vận hành các tuyến metro. Và những công trình liên phương thức này là bắt buộc phải làm dù nhanh hay chậm để nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả của tuyến metro.

Trước đó, trong các cuộc họp góp ý với TP.HCM, nhiều chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, phát triển đô thị mật độ cao dọc các tuyến vận tải công cộng sẽ giúp việc sử dụng cơ sở hạ tầng hiệu quả và bền vững hơn. Nhiều thành phố lớn trên thế giới như Tokyo, Singapore, Hong Kong, Seoul… cũng phát triển theo mô hình này và tạo được hiệu quả lớn. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, sử dụng và quản lý không gian ngầm cũng cần phải nghiên cứu ngay từ thời điểm này để phù hợp với xu thế phát triển đô thị TP. HCM.

Về thực trạng tuyến metro số 1, các chuyên gia cho biết, tuyến này đã có thiết kế đô thị nên ưu tiên phát triển nhà cao tầng ở khu vực lân cận, đặc biệt tại các khu vực nhà ga, hình thành các “đô thị nén”.

Và để gắn những đột phá về giải quyết ùn tắc giao thông với chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, TP.HCM nên tạo những hành lang phát triển dọc các tuyến metro với nhà cao tầng có mật độ và hệ số sử dụng đất cao trong phạm vi 500m tính từ các nhà ga metro. Tuyến metro số 1 của thành phố sẽ hoàn thành trong vài năm tới, và đáng mừng là tốc độ phát triển các dự án cao tầng quanh tuyến này hiện cũng đã nhanh hơn.

Trên cơ sở đó, MAUR kiến nghị UBND thành phố giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc chủ trì phối hợp Sở GT-VT, Sở Xây dựng nghiên cứu phương thức kết nối các nhà ga metro (đặc biệt là xe buýt); đồng thời quy hoạch phát triển đô thị xung quanh các nhà ga theo mô hình phát triển định hướng giao thông (TOD).

Liên quan đến việc UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Thủ tướng Chính phủ đã ủng hộ và sẽ sớm phân cấp để TP.HCM nhanh chóng tạm ứng số tiền trên.

 “UBND TP.HCM cần sớm có phương án, tiến độ giữ hành lang của metro. Trong tháng 4/2019, UBND TP.HCM phải gấp rút có phương án quy hoạch sử dụng đất dọc những tuyến metro mà thành phố sẽ triển khai với mục đích vừa phục vụ giao thông, vừa phục vụ các công trình liên quan metro”, ông Nhân chỉ đạo.

TP.HCM đã triển khai 30,7/220 km của hệ thống metro

Tổng chiều dài quy hoạch của toàn bộ hệ thống 8 tuyến metro TP.HCM dài khoảng 220km, với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Cho đến nay có 2 dự án đang được triển khai là tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km (đoạn đi ngầm 2,6km; đoạn đi cao 17,1km), với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao) với tổng mức đầu tư khoảng 47.325 tỷ đồng (vốn vay ODA Nhật Bản) dự kiến hoàn thành năm 2021. Tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), có chiều dài 1l,042km (đoạn đi ngầm 9,lkm; đoạn đi cao 1,942km) tổng mức đầu tư của dự kiến 47.891 tỷ đồng, dự án đang trong quá trình điều chỉnh vốn.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,40
6,40
6,40
6,60
6,90
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,40
5,50
6,50
6,70
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,80
4,80
5,00
6,30
5,90
6,70
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,00
5,10
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,10
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.330 23.450 25.924 26.730 29.601 30.074 209,79 219,53
BIDV 23.330 23.450 25.890 26.643 29.571 30.077 210,32 215,68
VietinBank 23.312 23.442 25.895 26.630 29.550 30.190 210,48 216,98
Agribank 23.255 23.360 25.933 26.329 29.807 30.294 210,25 214,06
Eximbank 23.340 23.450 25.920 26.278 29.696 30.105 211,34 214,25
ACB 23.350 23.450 25.936 26.292 29.760 30.094 211,35 214,26
Sacombank 23.285 23.445 25.936 26.401 29.698 30.116 210,73 215,33
Techcombank 23.310 23.450 25.660 26.523 29.353 30.235 209,68 216,91
LienVietPostBank 23.310 23.460 25.847 26.324 29.727 30.171 210,78 214,72
DongA Bank 23.340 23.430 25.960 26.270 29690 30.270 207,90 213,70
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.260
36.450
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.260
36.430
Vàng SJC 5c
36.260
36.450
Vàng nhẫn 9999
36.270
36.670
Vàng nữ trang 9999
35.830
36.430