Cần sự quyết liệt hơn từ chính quyền
Bấm còi xe - “đặc sản” của người Việt | |
Nỗ lực giảm thiểu xe “quái vật” |
Mặc dù, các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức ra quân truy quét để đảm bảo an toàn cho hành khách tham gia giao thông, song điều đáng nói, vấn nạn xe dù ngày càng có nhiều biến tướng để qua mắt các lực lượng chức năng. Đây là vấn đề nan giải, đòi hỏi chính quyền địa phương phải tăng cường các giải pháp quản lý, mới có thể lập lại trật tự an toàn giao thông.
Nạn xe dù ngày càng biến tướng thách thức cơ quan quản lý |
Thực tế tại Đà Nẵng có nhiều nhà xe chạy các tuyến cố định nhưng không thực hiện việc đón khách tại bến xe, mà hoàn toàn qua điện thoại theo yêu cầu của khách. Thực trạng này đang diễn ra với các tuyến cự ly ngắn như Đà Nẵng – Tam Kỳ, Đà Nẵng Quảng Ngãi, Đà Nẵng – Huế, Đà Nẵng - Quảng Trị… và ngược lại. Tất nhiên, khi hành khách chọn phương thức này thì giá tiền cũng cao hơn nhiều lần so với đi tại bến.
Điều đáng nói, hầu hết những nhà xe này đều không đăng ký kinh doanh, và hoàn toàn không thực hiện các khoản nghĩa vụ thuế.
Chị Phan Thị Thu Thùy, nhà ở TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) hiện đang công tác tại Đà Nẵng, mỗi lần muốn về quê đều gọi xe đến nhà đón. Chị Thùy cho hay, lúc về nhà chỉ cần gọi và chọn chuyến, giờ xuất phát là có xe loại 7 chỗ ngồi, hoặc 16 chỗ ngồi hẹn giờ đến đón, rất thuận tiện. Nhưng giá cước lại cao hơn so với xe xuất phát tại bến.
Các xe đưa đón này, thực hiện một chiều từ 80-100 ngàn đồng, cao gấp hơn 2 lần so với mua vé tại bến, tùy theo hành khách chọn phương tiện đi 7 chỗ ngồi hay, 16 chỗ ngồi. Khi xe bị các lực lượng chức năng kiểm tra thì hành khách phải nói là “đi nhờ xe”, hoặc là xe chở đoàn đi làm “từ thiện”… để qua mắt các lực lượng chức năng.
Hay như, đối với tuyến Đà Nẵng – TP. Huế, nhiều tháng qua, bùng phát thực trạng xe dù trá hình. Có thể kể đến các nhà xe như Hạnh Café, The Sinh, HAV Travel, Camel, Dahuna, Tiến Đạt Thành, Tân Quang Dũng… Mặc dù, bị lực lượng chức năng xử phạt hàng chục lần, song nhiều nhà xe vẫn cố tình thực hiện việc kinh doanh bất hợp pháp, thách thức công luận, gây bức xúc cho các xe tuyến cố định hoạt động đón trả khách qua các bến theo đúng pháp luật.
Điều này cho thấy, các đơn vị kinh doanh vận tải trái hình đang “nhờn luật”, và thách thức cơ quan chức năng.
Trước thực trạng trên, mới đây, Đà Nẵng thống nhất chủ trương theo đề xuất của Ban An toàn giao thông thành phố về việc lập chốt túc trực kiểm tra, xử lý xe khách quần đảo, dừng đón bắt khách tại khu vực trước Bến xe Trung tâm.
UBND TP. Đà Nẵng giao Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát trật tự tổ chức lực lượng lập chốt, thường xuyên túc trực kiểm tra và xử lý nghiêm các chủ phương tiện và lái xe khách có hành vi quần đảo, dừng đón bắt khách trái phép bên ngoài khu vực Bến xe Trung tâm và trên đường Tôn Đức Thắng.
Đồng thời, chỉ đạo Công an quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ kiểm tra, xử lý triệt để nạn “cò khách”, gây rối an ninh trật tự tại các vị trí dừng đón bắt khách trái phép, không để phát sinh các điểm đón khách trái phép trên đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Trường Chinh và khu vực dưới chân cầu vượt Hòa Cầm.
Cùng với đó, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ chủ trương nghiên cứu, đề xuất phương án lắp đặt 2 bộ camera giám sát giao thông bắt lỗi vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại khu vực trước Bến xe Trung tâm thành phố và trên đoạn đường Tôn Đức Thắng; có kết nối dữ liệu với đường truyền về Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố để tiến hành xử phạt qua hình ảnh đối với xe khách xuất bến dừng đỗ, đón bắt khách sai quy định tại khu vực này.