Cao Bằng: Tầm nhìn và định hướng phát triển
Cao Bằng – điểm đến mới hấp dẫn
Sự góp mặt của gần 400 đại biểu là đại diện các DN, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước tại hội nghị này phần nào cho thấy tuy là một tỉnh miền núi xa xôi nhưng Cao Bằng có sức hút nhất định đối với nhà đầu tư. Vậy Cao Bằng có gì?
Cao Bằng có tiềm năng phát triển nông nghiệp với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng. Diện tích tự nhiên 6724, 6km2 nhưng diện tích sử dụng đất rất thấp, chỉ có 9% là đất nông nghiệp, hơn 90% là đất lâm nghiệp, núi rừng, sông suối… Dân số Cao Bằng hiện là 52 vạn người nhưng bao gồm 8 dân tộc anh em. Đặc biệt, Cao Bằng có 130 di sản địa chất độc đáo, 214 di tích. Nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng riêng có: Di tích tịch sử Quốc gia Pác Bó, Thác Bản Giốc, Động Ngườm Ngao… là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Năm 2018, Hội đồng chấp hành UNESCO đã thông qua nghị quyết công nhận Công viên địa chất Non Nước Cao Bằng là Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO.
Các NHTM trao cam kết cấp tín dụng cho các DN đầu tư vào tỉnh Cao Bằng |
Không chỉ vậy, với vị trí nằm ở cửa ngõ giao thương hàng hóa từ Quảng Tây và các tỉnh phía Tây, Tây Nam Trung Quốc ra biển và đến các nước ASEAN, Cao Bằng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế cửa khẩu, thương mại và dịch vụ, nhất là phát triển kinh tế biên mậu với trọng tâm là cửa khẩu Tà Lùng và Trọng Lĩnh.
Phát huy những thế mạnh đó, những năm gần đây, Cao Bằng không ngừng đổi mới và phát triển. Năm 2017 tăng trưởng kinh tế đạt 7,02%/năm; năm 2018 ước đạt trên 7%. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 1.030 USD/người/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2018 ước tăng 20,4% so với 2017. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2017 đạt 1.543 tỷ đồng, ước năm 2018 đạt trên 1.700 tỷ đồng. Đặc biệt, dù là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song đến nay Cao Bằng đã thu hút được 260 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 40.720 tỷ đồng. Các chuyên gia đánh giá, Cao Bằng đã bước đầu thành công trong việc coi đầu tư công là động lực, lôi kéo, kết nối đầu tư tư nhân và nước ngoài…
Sự phát triển của Cao Bằng những năm qua không thể không nhắc đến vai trò của ngành Ngân hàng. Tính đến 31/10/2018 tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 16.250 tỷ đồng, tăng 3.768 tỷ đồng so với 31/12/2016; Dư nợ tín đạt 10.784 tỷ đồng, tăng 1.851 tỷ đồng so với 31/12/2016, tỷ lệ tăng 20,7%. Vốn tín dụng NH tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đạt 2.782 tỷ đồng, chiếm 25,8%; công nghiệp – xây dựng đạt 2.771 tỷ đồng, chiếm 25,7%; thương mại dịch vụ đạt 5.230 tỷ đồng, chiếm 48,5% tổng dư nợ. Tuy là tỉnh miền núi nhưng nợ xấu trên địa bàn toàn tỉnh rất thấp, chỉ chiếm tỷ lệ 0,36% tổng dư nợ. Các TCTD trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế Cao Bằng. Tính đến 31/10/2018 dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP đạt 3.021 tỷ đồng; Dư nợ cho vay chương trình xây dựng nông thôn mới đạt 3.858 tỷ đồng; Cho vay DNNVV đạt 1.564 tỷ đồng. Ngoài ra, NHCSXH hiện đang triển khai 15 chương trình tín dụng chính sách tại Cao Bằng. Đến 31/10/2018, dư nợ tại NHCSXH đạt 2.417 tỷ đồng, tăng 5,02% so với đầu năm…
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này, Cao Bằng đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 14 dự án, với tổng số vốn 3.581 tỷ đồng; trao 16 biên bản ghi nhớ hợp đầu tư trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới với trên 28.500 tỷ đồng vốn đầu tư. BIDV, VietinBank, Agribank, LienVietPostBank cam kết tài trợ vốn tín dụng cho một số dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực năng lượng, du lịch... với số tiền gần 2.000 tỷ đồng. Hưởng ứng kêu gọi của NHNN trong công tác an sinh xã hội, nhân dịp này các NHTM hỗ trợ 15 tỷ đồng để xây dựng các công trình giáo dục y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (Agribank; BIDV; VietinBank, mỗi NH 5 tỷ đồng). |
Kết nối chuỗi giá trị và hành lang kinh tế
Có nhiều tiềm năng, lợi thế song lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng xác định để kinh tế - xã hội tỉnh phát triển hơn cần tập trung tháo gỡ ba điểm nghẽn: kết cấu hạ tầng, du lịch, biên mậu, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Thứ hai, với quy mô dân số ít Cao Bằng đang thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao và cả lao động phổ thông. Thứ ba, về thể chế, cơ chế cần có sự phối hợp tốt hơn giữa các ban, ngành…
Trong thời gian tới tỉnh Cao Bằng sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng: Phát triển mạnh về du lịch theo hướng bền vững; phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, xây dựng chỉ dẫn địa lý, đảm bảo an ninh lương thực… Tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, triển khai nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, tham gia đầu tư tại khu kinh tế cửa khẩu. Xúc tiến xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc). Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, phát huy cao các nguồn nội lực, đồng thời tạo mọi điều kiện để tranh thủ khai thác các yếu tố, nguồn vốn từ bên ngoài, nhất là đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Cao Bằng sẽ khai thác hợp lý, tối ưu các nguồn vốn nhằm tạo bước đột phá trong phát triển, vừa hướng đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững, vừa bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, đồng thời sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên.
Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết: Chính quyền tỉnh cam kết sẽ duy trì ba ổn định: ổn định chính trị, an ninh; ổn định chính sách thu hút hỗ trợ nhà đầu tư; ổn định trong tư duy nhất quán phục vụ tốt hơn nữa DN và người dân.
Để thu hút đầu tư địa phương sẽ áp dụng chính sách ưu đãi tối đa trong khung chính sách về miễn giảm tiền thuê đất, thuế, trao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn… Điều này nhiều tỉnh, thành đã làm được, song ở Cao Bằng không chỉ có thế. Lãnh đạo tỉnh sẽ đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù với Chính phủ về các dự án liên quan đến quốc phòng an ninh, hợp tác quốc tế, các dự án động lực có ý nghĩa lan tỏa để tạo niềm tin và cơ sở pháp lý cho các nhà đầu tư yên tâm sản xuất đầu tư ở khu vực biên giới… Cao Bằng khuyến khích thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: Phát triển công nghiệp hỗ trợ; sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm tài nguyên; phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt Cao Bằng mời gọi các nhà đầu tư vào du lịch, kết nối giao thông quốc gia và quốc tế...
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Khó khăn gấp đôi thì phải cố gắng gấp ba Với tiềm năng thế mạnh vốn có, Cao Bằng cần tập trung vào ba vấn đề: du lịch; kinh tế cửa khẩu; và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Du lịch cần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn mang bản sắc Cao Bằng. Du lịch tâm linh, lịch sử, sinh thái, địa hình được khai thác trên sự tương tác bền vững với các yếu tố độc đáo của Cao Bằng. Gắn du lịch với ẩm thực và đặc sản địa phương. Đặc biệt là phát triển du lịch với điểm nhấn Công viên địa chất toàn cầu; Thác Bản Giốc… Chính quyền và nhà đầu tư cần tìm cách để di sản này phục vụ cho quốc kế dân sinh, mang lại nhiều việc làm cho người dân. Phát triển du lịch Cao Bằng với mô hình tương tác chiến lược giữa lịch sử, văn hóa, cảnh quan thiên nhiên với ẩm thực, đặc sản địa phương. Du lịch Cao Bằng phải trở thành thương hiệu du lịch miền núi Việt Nam. Tập trung vào sản xuất nông nghiệp theo mô hình hữu cơ, nông nghiệp sạch; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến; liên kết chuỗi giá trị và liên kết cụm ngành. Phát triển thương hiệu nông sản để nâng tầm giá trị sản vật địa phương. Phấn đấu thành trung tâm chế biến gỗ rừng trồng để xuất khẩu. Làm sao người dân có thể sống nhờ rừng và bảo vệ rừng. Tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu chính ngạch, chú trọng đầu tư logistic, nâng cao chất lượng, thương hiệu hàng hóa. Muốn giải quyết các vấn đề trên, Cao Bằng cần tập trung hoàn thiện cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm. Quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông với tầm nhìn xa. Hạ tầng mềm: phát triển nguồn nhân lực, đào tạo lao động chất lượng cao, có lợi thế cạnh tranh; phát triển các dịch vụ thanh toán ứng dụng công nghệ mới. Đưa thông điệp đến các nhà đầu tư: điều kiện khó gấp đôi Cao Bằng sẽ cố gắng gấp ba. Thực hiện quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển hàng hóa, không xuất khẩu thô. Giảm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí không chính thức cho DN. Cùng tham gia giải bài toán chi phí và lợi nhuận cùng các nhà đầu tư vào Cao Bằng. Phát huy tính năng động, sáng tạo, tạo môi trường cho phát triển xóa bỏ tâm lý an bài, củng cố thiết chế quản lý, năng lực thực thi pháp luật… Huy động nguồn lực đầu tư: phân bổ nguồn lực sao cho hiệu quả nhất. Dựa vào đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số để phát triển hàng hóa đặc thù, đặc sản của Cao Bằng. Phải cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để Cao Bằng không cao hơn cũng bằng các địa phương khác. PV lược ghi |