Cao su gặp khó
Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, ước xuất khẩu cao su tháng 7 đạt 65 ngàn tấn, giá trị đạt 195 triệu USD. Lượng cao su xuất khẩu 7 tháng lên 468 ngàn tấn, thu về 1,4 triệu USD, tăng 26,7% về lượng nhưng lại giảm 12,5% về giá trị. Nguyên do giá xuất khẩu trung bình 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3.001 USD/tấn, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù tình hình tiêu thụ cao su vẫn khá tốt, so với cùng kỳ năm 2011 lượng cao su xuất khẩu tăng ở nhiều thị trường lớn như Trung Quốc (tăng 21%), Malaysia (gấp 3 lần), Đài Loan (tăng 51,4%) và Ấn Độ (gấp 6,5 lần).
Ảnh: MH
Sang tuần đầu tháng 8, giá cao su tại thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc tiếp tục giảm chỉ còn 17.000 - 17.200 NDT/tấn, giảm 200 NDT so với tuần trước đó. Mặc dù tuần trước đó, cơ quan quản lý về hàng hóa xuất nhập khẩu ở Việt Nam - Trung Quốc vẫn tiếp tục mở cửa cầu Bắc Luân cho các hợp đồng xuất nhập khẩu cao su thiên nhiên hệ chính ngạch thông qua. Tuy nhiên, sản lượng cao su giao dịch theo hệ này vẫn còn hạn chế.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên nhận định: “Giá cao su giảm theo xu hướng giảm của dầu thô, đây là quy luật của nền kinh tế”. Hiện Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cao su sang Trung Quốc để làm lốp ôtô. Song theo ông Shen Jinrong - Chủ tịch Công ty Cao su Hangzhou Zhongce Rubber Co., nhu cầu sử dụng cao su của Trung Quốc có thể sụt đến 5% hợp đồng do lượng xe tải bán ra sụt giảm. Tình hình cao su giảm còn có thể kéo dài sang tận năm 2013.
Không những bị áp lực về thị trường, các chính sách thuế hiện tại cũng đang gây khó cho DN. Tại cuộc họp giao ban của Bộ Công Thương tháng 7, Hiệp hội Cao su Việt Nam một lần nữa đề nghị xét miễn giảm thuế cho DN. Bởi việc áp thuế xuất khẩu 3% cho các DN chế biến cao su ly tâm và hỗn hợp, đã khiến các đơn vị này gặp nhiều khó khăn. Hậu quả là các doanh nghiệp trong nước có xu hướng ngừng hoặc giảm sản xuất hai chủng loại này, ảnh hưởng đến chiến lược đa dạng hóa cơ cấu chủng loại cao su xuất khẩu...
Sự khó khăn cũng đã bắt đầu nhìn thấy tại các DN niêm yết trong các báo cáo tài chính quý II/2012 mới công bố. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2012, Công ty cổ phần Cao su Hòa Bình (HRC) lãi 60 tỷ đồng, giảm 21% so với 6 tháng đầu năm 2011. Mặc dù doanh thu thuần quý II tăng 31,3% lên 136,7 tỷ đồng, nhưng do chi phí giá vốn hàng bán cao, nên lãi gộp chỉ đạt 6,67 tỷ đồng, giảm 61,13% so với cùng kỳ năm 2011. Đặc biệt, quý II/2012, HRC sống nhờ... lợi nhuận khác 27,74 tỷ đồng. Từ khoản lợi nhuận này mà lợi nhuận sau thuế (LNST) giữ mức 24,15 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ. Giá cao su đã giảm mạnh từ trên 70 triệu đồng/tấn trong tháng 4,5 xuống còn 42 triệu đồng/tấn trong tháng 6 là lý do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý II/2012 của Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh (mã TRC) chỉ đạt gần 93 tỷ đồng, giảm 27% quý II/2011. Lũy kế 6 tháng doanh thu của TRC cũng chỉ đạt 345,5 tỷ đồng, giảm 26% cùng kỳ 2011. Cũng như HRC, TRC quý II/2012 sống nhờ vào doanh thu tài chính và doanh thu khác. Doanh thu tài chính quý này đạt 19,2 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đạt 35,5 tỷ đồng. Doanh thu khác đạt 40,75 tỷ đồng, tăng 32% cùng kỳ 2011, lũy kế 6 tháng đạt 51 tỷ đồng, tăng 32% cùng kỳ 2011. LNST quý II/2012 của TRC đạt gần 51 tỷ đồng, giảm 48% quý II/2011, lũy kế 6 tháng đạt 101 tỷ đồng, giảm 40% cùng kỳ 2011.
Tuy nhiên không phải toàn ngành đều phủ một màu xám khi các DN sản xuất săm lốp như Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC), Công ty cổ phần Cao su Miền Nam (CSM) hay Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng (SRC) lại được hưởng lợi từ chi phí nguyên liệu đầu vào giảm mạnh. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2012 của DRC cho thấy, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 180 tỷ đồng và 135 tỷ đồng, bằng 78% kế hoạch cả năm. Chi phí đầu vào giảm mạnh cũng là lý do trong quý III/2012, DRC đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 790 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 76,5%, nhưng LNTT và LNST lần lượt đạt 70 tỷ đồng và 52,5 tỷ đồng, lợi nhuận lũy kế 9 tháng đạt 108,7% kế hoạch 2012. Giải trình kết quả kinh doanh quý II của SRC cũng cho thấy lợi nhuận sau thuế quý II/2012 tăng 413,8% so với cùng kỳ là do giá vật tư đầu vào giảm làm cho lợi nhuận tăng. Ngoài ra, do ngân hàng giảm lãi suất và tỷ giá không biến động so với cùng kỳ.
PV