Cặp đôi chữ nghĩa

14:00 | 29/01/2017 Văn hóa
aa
Trong làng văn Việt Nam, có nhiều cặp vợ chồng nhà văn nổi tiếng. Ngay cả ở thời hiện tại, nhiều cặp vợ chồng sống hạnh phúc, bởi họ hiểu và thông cảm cho nhau, tạo nên những mái nhà văn chương đầm ấm. Nhiều cặp vợ chồng luôn giữ được những chuyến ngao du sơn thủy vào mùa xuân cùng nhau, để có cảm hứng sáng tác.

Những mái ấm đậm chất văn chương

Mùa nào vợ chồng chẳng cần sự êm thấm. Song bàn chuyện tình duyên, tổ ấm của các nhà văn, không gì bằng mùa xuân. Trong không khí đón xuân chếnh choáng men đời, men chữ, xin đôi dòng nói về những người tôi và độc giả ngưỡng mộ. Họ là những cặp đôi nhà văn, cặp đôi chữ nghĩa.

Cặp đôi chữ nghĩa
Vợ chồng Hoàng Phủ Ngọc Tường- Lâm Thị Mỹ Dạ

Không khó để kể tên những vợ chồng như Hoàng Phủ Ngọc Tường - Lâm Thị Mỹ Dạ; Chu Lai - Vũ Thị Hồng; Nguyễn Thanh Mừng - Trần Thị Huyền Trang; Lê Nguyên Ngữ - Võ Thị Hồng Tơ; Hoàng Phương Nhâm - Kao Sơn; Nguyễn Sỹ Đại-Trần Kim Hoa… trẻ hơn nữa thì có Đoàn Văn Mật-Lữ Thị Mai; Hoàng Nghĩa -Lê Ngọc…

Trong số những cặp vợ chồng nhà văn, tôi ấn tượng với cặp Lê Nguyên Ngữ - Võ Thị Hồng Tơ ở Bình Thuận. Họ nên vợ nên chồng nhờ một bài thơ. Qua câu chuyện của họ, tôi hiểu rằng để đến được với nhau, nhiều người cho biết họ phải dẹp bỏ cái tôi để thông cảm và chia sẻ cho người yêu của mình.

Nhà văn Lê Nguyên Ngữ kể rằng, năm 1987 Võ Thị Hồng Tơ đang làm ở Đài Truyền hình Bình Thuận, vô tình đọc được bài thơ của Lê Nguyên Ngữ đăng trên báo. Bài thơ hay, có tình, Hồng Tơ nghĩ người đàn ông là tác giả của bài thơ chắc chắn cũng có tình và phong độ lắm. Hồng Tơ ao ước được gặp tác giả, và thi thoảng lại mang bài thơ ra nhẩm cho thỏa nỗi nhớ.

Bài thơ mang tên "Phan Thiết Cà Ty chảy gặp cầu" có đoạn: “Chẳng phải vô tình chia Phan Thiết ra đâu/ Bởi sóng vỗ ngoài kia mời mọc quá/ Khao khát biển vội chồm qua thị xã/ Nên cầu hoá thành lời xin lỗi của sông…”.

Một lần ông Ngữ có việc đến cơ quan bà Tơ, và cả hai gặp nhau. Lê Nguyên Ngữ cũng đã biết lúc đó Võ Thị Hồng Tơ đang cô đơn, bà đã ly dị chồng được mấy năm, mang theo hai con từ Hà Tĩnh vào Phan Thiết. Họ đã đến với nhau và cùng chia sẻ đời sống khó khăn, chăm sóc con cái nên người.

Nhắc đến những đôi vợ chồng nhà văn thành danh, người ta không thể không kể đến đôi vợ chồng Trần Thị Huyền Trang - Nguyễn Thanh Mừng ở Bình Định. Họ là cặp vợ chồng văn chương đang sung sức nổi tiếng nhất miền Trung, cũng là đôi "song bút hợp bích" có hạng trên nhiều phương diện. Họ cũng nổi tiếng vì là đôi vợ chồng sống hạnh phúc, giúp đỡ nhau vượt qua bao sóng gió cuộc đời và cả những nỗi nhọc nhằn của nghiệp chữ nghĩa.

Nhìn họ, tôi tin rằng những gì bè bạn ca ngợi về họ là rất thật, không hề quá đáng. Đó là sự tôn trọng lẫn nhau, bổ trợ cho nhau những thiếu sót. Có phải vì lý do này mà họ làm việc hiệu quả, đạt nhiều thành công và có nhiều công trình nghiên cứu đứng tên hai vợ chồng.

Ít có đôi vợ chồng văn sĩ nào tự tổ chức những chuyến đi thực tế của riêng mình. Vậy mà đôi vợ chồng này, dù cuộc sống còn khó khăn cũng đã "đủ" lãng mạn chu du cùng nhau xuyên Việt, lấy tư liệu cuộc sống để có đề tài viết. Nhiều cuốn sách còn đứng tên cả hai vợ chồng.

Hay cặp vợ chồng trẻ thế hệ 8X, biết nhau từ thời học ở trường Viết văn Nguyễn Du, là Đoàn Văn Mật và Lữ Thị Mai. Họ cưới nhau, có một con gái và thường có những chuyến tìm cảm hứng sáng tác, du lịch bên nhau. Lữ Thị Mai chia sẻ: “Ở mỗi giai đoạn cuộc sống, chúng ta đều phải đối mặt với những áp lực, lo toan riêng. Với tôi, điều quan trọng nhất để không uể oải, chai sạn, vô cảm… là sự cân bằng trong nguồn cảm hứng sống…”.

Không để cá tính văn chương lấn át

Không riêng gì giới văn nghệ sĩ mà cuộc sống vợ chồng của mọi cặp đôi đều không tránh khỏi lúc này, lúc kia. Những cá tính, số phận, sở thích khác biệt qua nhịp cầu tình yêu nay thành hai nửa ghép lại thì đương nhiên sẽ có những điểm trùng hợp lẫn mâu thuẫn.

Khi mới yêu nhau, nhờ cảm xúc văn chương thăng hoa, sự ngưỡng mộ cảm phục tài văn lẫn nha, pha chút choáng ngợp, si mê… những cặp nhân tình văn - thơ thường có khả năng “tự xóa bỏ” những đối nghịch, kể cả biết đối tác có thói tật nọ kia vẫn dễ dàng bỏ qua.

Người bình thường, khi vướng vào lưới yêu đã mê, người văn chương tất nhiên cấp độ “mê” nhân lên nhiều lần! Tuy nhiên, đời sống vợ chồng lại bước sang giai đoạn khác. Đó là sự va đập của bao nỗi lo toan, trần trụi đến từng ngóc ngách khi mà “cơm áo không đùa với khách thơ”… Khi được hỏi về “bí quyết giải quyết xung đột” các cặp đôi văn chương đều có mẫu số chung đó là: Tình yêu, tình nghĩa, sự tôn trọng nhau, tinh thần bao dung để chấp nhận khác biệt.

Thì ra, họ cũng có mẫu số không khác gì những cặp đôi thông thường khác, nữ nhà văn Lữ Thị Mai chia sẻ: “Chúng tôi cũng không là ngoại lệ. Thú thực, nhiều khi một người cũng phải “chịu” một người đấy chứ. Bên cương, bên nhu thì mới ổn được. Tình yêu trong hôn nhân không phải thứ men say chếnh choáng thuở ban đầu mà cần sự ổn định và không ngừng “rút kinh nghiệm”.

Chung tâm sự ấy, nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng cho rằng những chuyến đi dài đó rất cực khổ nhưng cả hai vẫn thấy yêu đời, có thể do đã quen ngày nhỏ chịu khổ. Huyền Trang thêm vào lời chồng: “Cưới nhau, chẳng có gì thế mà vẫn hăng hái đi, không phải vì vật chất. Vì thiếu vật chất nên cũng xảy ra nhiều sự phiền nhiễu thật, chẳng lẽ mình lại chán nản. Những tưởng như vậy là mình mất, nhưng lại là được cho sau này, đó là vốn sống. Thậm chí cũng phải chịu nhường nhịn nhau, không nên để cá tính văn chương lấn át”.

Người sáng tác văn chương thường có đầu óc duy mỹ, tâm hồn bao dung nhưng cũng nhạy cảm, đa mang, dễ tổn thương sâu sắc. Gia đình nào cũng vậy, dù hai người viết văn nhưng ngay từ những ngày đầu về chung một nhà, nhiều cặp vợ chồng văn chương đã có những “thỏa thuận” để đảm bảo cho nhau không gian, mối quan hệ, con đường sáng tạo độc lập.

Tôi biết, khi còn học ở trường viết văn Nguyễn Du, khi đó Mật học khóa 8, Mai học khóa 10. Mật được bạn bè khen khi anh có vẻ “cũ cũ”, chậm chậm, còn Mai thì đằm thắm, luôn mạnh mẽ, nhanh nhạy. Vậy mà hai người hợp nhau, sau này tôi được hai bạn trẻ cho biết đó là duyên số.

Đoàn Văn Mật thổ lộ: “Thỉnh thoảng, chúng tôi cũng đọc tác phẩm cho nhau như những đồng nghiệp, độc giả hoặc cùng nhau bàn luận về một cuốn sách và thường ý thức dừng lại đúng lúc nếu giữa hai người xảy ra tranh cãi, đối lập. Nhiều người từng tranh luận về những cặp vợ chồng cùng nghề, không biết “chọn” như thế thì “khôn” hay “dại”. Có lẽ, không ai chọn lựa được, cũng chẳng thể đo đếm dại khôn mà thuận lợi hay không là ở cách chúng ta chung sống, đối đãi với nhau và biết dành cho nhau sự riêng tư”.

Cặp vợ chồng nhà văn Chu Lai, Vũ Thị Hồng cũng rất nể trọng nhau. Đặc biệt cả hai cùng là nhà văn quân đội, luôn chia sẻ trân trọng nhau. Vũ Thị Hồng thường đọc trước tác phẩm của chồng, trước khi ông chuyển đi xuất bản. Hay vợ chồng nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và Lâm Thị Mỹ Dạ, trên đường thiên lý mà tìm được nhau. Ngọc Tường là độc giả đầu tiên của những trang viết; giúp đỡ vợ trước những khó khăn trong cuộc sống.

Sau này Ngọc Tường bị tai biến, người vợ thủy chung cần mẫn ở bên tận tình chăm sóc. Suốt những năm tháng qua, bà thấy cái bóng của ông lồng lộng che cho mình, và nhận thấy cuộc đời thế là hạnh phúc. Theo tìm hiểu của tác giả bài viết, cuộc sống vợ chồng nhà văn muốn êm thấm, thì khi bên nhau cần phải làm mờ đi cái tôi, để hiểu, chia sẻ và nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau.

Và còn biết bao nhiêu cặp vợ chồng khác, cuộc đời sóng gió, tình yêu đẹp, nhưng tên tuổi họ đã và đang làm giàu có thêm sức hấp dẫn và sự phát triển của nền văn học Việt Nam.

Xin mượn một tựa đề cuốn sách của một tác giả trẻ: “Chúng ta rồi sẽ ổn thôi”, để làm phần kết của bài viết này. Như bao cặp vợ chồng khác, cặp vợ chồng nhà văn cũng là những con người, duy mĩ, duy cảm, duy tình và đầy cá tính. Họ cũng đã phải vượt lên biết bao khó khăn của cuộc sống để dành thời gian cho đam mê. Một mùa xuân mới nữa đến, xin chúc cho các nhà văn thêm cảm hứng sáng tạo, bồi đắp cho tổ ấm gia đình, cho niềm hạnh phúc thêm trọn vẹn.

Minh Khuê
Nguồn:

Các tin khác

Điện Biên khởi động Năm Du lịch quốc gia với hơn 80 nghìn lượt khách tham quan

Điện Biên khởi động Năm Du lịch quốc gia với hơn 80 nghìn lượt khách tham quan

Tỉnh Điện Biên khởi động Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 với ghi nhận tới hơn 80.000 lượt khách đến tham quan.
Miu Lê, DTAP và Yuno Bigboi hát tặng những giấc mơ sắp thành hiện thực

Miu Lê, DTAP và Yuno Bigboi hát tặng những giấc mơ sắp thành hiện thực

chỉ cần dám ước mơ, sẵn sàng hành động để ước mơ sớm cất cánh bay xa - đó là thông điệp mà ngân hàng NCB và ca sĩ Miu Lê gửi gắm trong bản hit mới nhất vừa ra mắt
Cách nào để phim nhà nước ra rạp?

Cách nào để phim nhà nước ra rạp?

Lâu nay, những bộ phim do nhà nước đặt hàng thường lâm vào cảnh "xếp kho" sau một vài buổi chiếu, hoặc chỉ được chiếu trong những tuần phim kỷ niệm sự kiện nào đó. Vì thế, mới đây, việc bộ phim “Đào, phở và piano” bất ngờ ra rạp và được nhiều khán giả quan tâm, là tín hiệu đáng mừng. Từ đây, đặt ra vấn đề: Cần làm gì để những bộ phim được nhà nước đầu tư kéo khán giả tới rạp?
Biên đạo múa Huỳnh Mến tiết lộ bí quyết để các đội thi chinh phục “đấu trường vũ đạo”

Biên đạo múa Huỳnh Mến tiết lộ bí quyết để các đội thi chinh phục “đấu trường vũ đạo”

Ngồi “ghế nóng” vòng bán kết bảng Phong trào mở rộng các Trường Đại học tại TP. Hồ Chí Minh của cuộc thi Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup, biên đạo Huỳnh Mến bất ngờ về sức sáng tạo và “lửa” đam mê của các bạn trẻ. Đồng thời, cô cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm về nghề vũ công.
Lan tỏa tình yêu với áo dài

Lan tỏa tình yêu với áo dài

Áo dài là một trong những trang phục đặc trưng, gắn với cuộc sống sản xuất, sinh hoạt văn hóa của người Việt Nam qua nhiều thế hệ. Tháng 3 năm nay, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị và lan tỏa tình yêu áo dài trong cộng đồng, đồng thời góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
CIC hưởng ứng tuần lễ áo dài

CIC hưởng ứng tuần lễ áo dài

Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), Ban Nữ công Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã nhiệt tình hưởng ứng Tuần lể Áo dài do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.
Công đoàn cơ sở Thời báo Ngân hàng tích cực hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2024

Công đoàn cơ sở Thời báo Ngân hàng tích cực hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2024

Trong những ngày qua, cùng với phụ nữ cả nước, toàn thể nữ đoàn viên Công đoàn cơ sở Thời báo Ngân hàng đã có nhiều hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2024, qua đó góp phần tôn vinh giá trị chiếc áo dài truyền thống và nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Người Việt đi du lịch Mông Cổ được miễn visa từ 7/3

Người Việt đi du lịch Mông Cổ được miễn visa từ 7/3

Chính phủ Mông Cổ cho phép người Việt Nam lưu trú không quá 30 ngày được miễn thị thực nhập cảnh (visa).
Chờ đợi đêm chung kết Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup

Chờ đợi đêm chung kết Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup

Giám khảo Viết Thành tiết lộ tiêu chí chấm thi và những kỳ vọng đặc biệt ở Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup.
Sức hấp dẫn của Việt Nam đối với du khách Trung Quốc

Sức hấp dẫn của Việt Nam đối với du khách Trung Quốc

Số lượng người Trung Quốc quan tâm tới Việt Nam tăng đột biến, thông tin từ nền tảng trực tuyến Agoda cho biết.
Báo điện tử VTC News đổi tên miền vtc.vn sang vtcnews.vn

Báo điện tử VTC News đổi tên miền vtc.vn sang vtcnews.vn

Báo điện tử VTC News đổi tên miền website từ địa chỉ https://vtc.vn sang https://vtcnews.vn từ 0h ngày 25/2/2024.
Chùa Hương “vắng khách” mùa Lễ hội

Chùa Hương “vắng khách” mùa Lễ hội

Lễ hội chùa Hương năm 2024 có chủ đề "Lễ hội chùa Hương An toàn - Văn minh - Thân thiện" chính thức khai hội ngày 15/2 kéo dài đến hết 11/5/2024 (tức mùng 6 tháng Giêng đến ngày 4 tháng Tư năm Giáp Thìn).
Người dân Hà Nội nô nức lễ chùa cầu may những ngày đầu năm mới

Người dân Hà Nội nô nức lễ chùa cầu may những ngày đầu năm mới

Trong tâm thức của người Việt bao đời nay, ngoài tục lệ cúng lễ gia tiên, người dân còn tìm đến các đền chùa, những nơi linh thiêng và trang nghiêm để cầu nguyện và tìm kiếm sự bình an, may mắn trong năm mới cho bản thân và gia đình.
Việt Nam, cuộc chấn hưng văn hóa mới

Việt Nam, cuộc chấn hưng văn hóa mới

Không phải đến bây giờ nước ta mới có cuộc chấn hưng văn hóa. Nhìn lại quá khứ, ở Việt Nam đã có những phong trào, chủ trương hướng tới việc chấn hưng văn hóa.
Phát triển công nghiệp văn hóa để quảng bá hình ảnh đất nước

Phát triển công nghiệp văn hóa để quảng bá hình ảnh đất nước

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam diễn ra cuối năm 2023, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Thanh Hà khẳng định, với ngành Ngân hàng luôn ủng hộ và tham gia vào việc phát triển ngành công nghiệp này với các chính sách hỗ trợ khác nhau. “Chúng ta có 21 ngành kinh tế quốc dân, ngành công nghiệp văn hóa nằm rải rác đâu đó trong các ngành kinh tế quốc dân này. Chúng ta cũng cần có nghiên cứu phân rõ ra đây xác định là ngành kinh tế mới hoặc nếu nằm trong các ngành đã phân thì cũng nên có phân ngành kinh tế cụ thể. Từ đó, ngành Ngân hàng muốn theo dõi hoạt động cho vay, cấp tín dụng hay hỗ trợ ngành công nghiệp văn hóa thì cũng biết được số liệu thống kê để đánh giá được tác động chính sách hiệu quả đến đâu, để có chính sách phù hợp”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà nói, đồng thời nhấn mạnh: “Liên quan đến nguồn lực về vay vốn, hệ thống ngân hàng luôn sẵn sàng đồng hành cùng các bộ, ngành để phát triển công nghiệp văn hóa”.
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp...
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo trước lạm phát gia tăng, tăng trưởng GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một chương trình hết sức cần thiết và ý nghĩa để chính quyền và ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khơi thông tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.
thuc hien quy che dan chu o co so cua nganh ngan hang nam 2023

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023

Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban chỉ đạo tham dự và chủ trì Hội nghị.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

Ngày 25/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2024 nhằm đánh giá hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay mua căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh, trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự nhận danh hiệu “Best Newcomer”cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023 do Sở Giao dịch chứng khoán London trao tặng tại buổi lễ được tổ chức ngày 22/03/2024 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Phiên bản di động