Câu chuyện logo
Ảnh minh họa |
Từ rất lâu, người tiêu dùng đã vô cùng quen thuộc với hình ảnh biểu trưng (logo) của một công ty nào đó trên một sản phẩm. Đôi khi, người ta chỉ cần nhìn vào đó mà cũng có thể hình dung ra những thứ hàng hóa mình vẫn thường dùng hàng ngày. Thế thì rõ ràng, logo là phần không thể thiếu đối với một DN. Đó là một “sợi dây liên lạc vô hình” mà thật bền chắc giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Và vấn đề ở đây chính là việc “chế tạo” và “xử lý” nó như thế nào.
Việc tạo một logo phù hợp được coi là khâu rất quan trọng trong công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu của một DN. Nó thể hiện bản sắc nổi trội trong tổng thể văn hóa của DN đó. Có thể nói, logo là một dấu hiệu nhận diện để tạo nên sự khác biệt và “điểm nhấn” cho bản thân “chủ nhân” của nó đối với khách hàng, cũng như với các DN khác.
Và rõ ràng là, một logo ấn tượng đi cùng với chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi hoàn hảo chẳng hạn, sẽ là những đảm bảo tốt nhất cho thành công!
Vậy thế nào là một logo “tốt”? Các chuyên gia đều nhất trí cho rằng, đầu tiên nó cần phải dễ nhận dạng, dễ nhớ đối với mọi người. Điều này tạo ra sự gần gũi và thân thiện một cách tự nhiên cho khách hàng.
Hãng bia Hà Lan nổi tiếng thế giới là Heineken đã rất coi trọng tiêu chí này. Chính vì thế, các chữ “e” trong tên của hãng sau này đã được in ngả ra sau, giống như đang “cười ngặt nghẽo” vậy. Và đó chính là “chữ e cười” lừng danh toàn cầu cho đến giờ!
Các logo của những “tên tuổi” kinh doanh lớn trên thế giới đều có chung đặc điểm “dễ nhận dạng, dễ nhớ”, như IBM, Apple, Canon hay Coca Cola… là những điển hình. Ở Việt Nam, logo của hãng Biti’s được coi là ví dụ điển hình ở khía cạnh này.
Như vậy, việc thiết kế logo là một quá trình phức tạp và liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ văn hóa đến kỹ thuật.
Người ta thấy rằng, một logo thành công thường là sự kết hợp hoàn hảo của tính đơn giản và sự độc đáo, ngoài những tiêu chí buộc phải có như phù hợp về văn hóa, phản ánh rõ bản chất một cách trung thực hoạt động của công ty, dễ tạo hình trên các chất liệu khác nhau… Lúc đó, nó mới có thể đứng độc lập mà đại diện cho hình ảnh của công ty!
Huy Anh