Chậm, hủy chuyến bay: Bài toán sắp có lời giải
Phí dịch vụ sân bay tăng, Vietnam Airlines không tăng giá cước | |
Sau những vụ cấm bay |
Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa cho biết, từ tháng 11/2017, Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT sẽ có hiệu lực và đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách khi bị chậm, hủy... chuyến bay từ các hãng hàng không trong nước. Thông tin này khiến những hành khách thường xuyên sử dụng hình thức di chuyển bằng đường hàng không cảm thấy yên tâm hơn khi quyền lợi khách hàng sẽ được bảo vệ tốt hơn trước.
Ảnh minh họa |
Thực tế cho thấy, thời gian qua không ít chuyến bay của các hãng hàng không tại Việt Nam do một số yếu tố khách quan lẫn chủ quan đã để xảy ra tình trạng chậm, gián đoạn, hủy chuyến bay.
Theo thống kê về tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2017, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacifics có 13.493 lượt chuyến bay chậm khởi hành hơn 15 phút (chiếm tỷ lệ 24,09%). Trong đó Vietjet có 6.682 chuyến bay bị chậm; Jetstar Pacific có 2.370 chuyến, Vietnam Airlines có 1.811 chuyến và cuối cùng là Vasco với 143 chuyến. Tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không khiến nhiều hành khách phải chờ đợi và mệt mỏi, đồng thời mất nhiều thời gian và các chi phí phát sinh khác.
Chính vì những lý do này, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 27, trong đó nhấn mạnh khi chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay tới các bộ phận liên quan. Đồng thời, cần bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách.
Theo Thông tư 27, trường hợp chậm hoãn chuyến 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo thông tin cho hành khách, về số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); và xin lỗi hành khách.
Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng bị chậm, hủy chuyến, nếu chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống, chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ đồ ăn, 6 giờ trở lên phải bố trí nơi nghỉ phù hợp, bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
Đồng thời, trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm chuyến bay dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ (trường hợp chuyến bay bị hủy) hoặc cất cánh thực tế (trường hợp chuyến bay có hành khách bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài), các hãng hàng không gửi Cảng vụ hàng không báo cáo sơ bộ về công tác phục vụ chuyến bay bao gồm các thông tin số hiệu chuyến bay, giờ dự kiến khởi hành, giờ cất cánh thực tế, số khách bị ảnh hưởng, tổng số khách được bồi thường, tổng số tiền bồi thường, tổng số khách được phục vụ ăn, uống, khách sạn hoặc xe đưa đón, tổng chi phí phát sinh...
Những quy định chặt chẽ cụ thể hơn, sẽ thúc đẩy các hãng hàng không phải kiện toàn bộ máy sao cho việc phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, an toàn và đúng giờ hơn.Hai sản phẩm – một điểm đến
Dự kiến đạt mục tiêu trên 10 nghìn tỷ đồng phí bảo hiểm trong 5 năm tới
Việt Hoàng