Chặn lại những “máy chém di động”
Đây cũng là lý do cảnh sát giao thông TP. Hà Nội tổ chức đợt trọng điểm ra quân xử lý xe xích lô, xe ba gác chở quá khổ, quá tải đe dọa an toàn và gây mất trật tự an toàn giao thông - một trong những hoạt động thường xuyên, nhưng lần này được tăng cường thực hiện nghiêm.
Sẽ xử lý nghiêm các hành vi chở hàng cồng kềnh |
Trước đó, vào lúc 14g30 ngày 23/9, tại khu vực trước nhà số 64 phố Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cháu Trần Minh Hoàng (sinh năm 2007, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi xe đạp trên đường đã va chạm vào tấm tôn trên một xe xích lô đang đỗ bên đường, bị tôn cứa vào cổ dẫn đến tử vong.
Sau đó, chiều 25/9, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân nữ 66 tuổi (trú Hòa Bình) bị một vết thương dài 20cm ở mặt trước cổ, dù được cấp cứu kịp thời nhưng 40 phút sau người bệnh đã tử vong. Người nhà được biết, bệnh nhân đang ngồi bên lề đường, đoạn cầu Chương Mỹ (Hà Nội) thì có xe bò chở tôn đi qua. Dây cao su chằng xe bò bị đứt, tấm tôn bung ra và cứa trúng cổ nạn nhân.
Để kịp thời ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình mới đây yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp tỉnh và chính quyền cấp huyện, xã tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh;
Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương; Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, từ tháng 11/2016, đưa kết quả quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương vào nội dung báo cáo thường kỳ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Bình luận về vấn đề này, bạn Anh Khoa (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, thật sự là đi đường nhìn những chiếc xe thô sơ chở hàng dài đến vài mét, loằng ngoằng chạy ngoài đường nhìn cũng thấy hãi. Nhiều xe chở cả những tấm pano cỡ đại vẫn lưu thông bình thường, dù cản trở giao thông và tạo rủi ro cho người khác.
Trước đó, thành phố cũng có nhiều đợt ra quân để dẹp bỏ xe thô sơ vận tải nhưng rồi đâu vẫn vào đấy, hết đợt các xe lại ra đường… “Đã đến lúc cần phải làm mạnh tay để đem lại sự an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường. Các phương tiện thô sơ không bảo đảm an toàn thì phải cương quyết không cho lưu thông”, Anh Khoa nói rõ quan điểm.
Đồng tình với quan điểm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, bà Nguyễn Thái Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng: Không thể chỉ vì mưu sinh của một số cá nhân có hoàn cảnh khó khăn mà gây nguy hiểm đến cộng đồng, đến an toàn của những người xung quanh.
“Những người có hoàn cảnh khó khăn hoàn toàn có thể tìm đến sự hỗ trợ của các ngân hàng với khá nhiều nguồn vốn vay ưu đãi, hay các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, của cộng đồng để chuyển đổi công việc một cách phù hợp và không gây nguy hiểm cho xã hội. Tôi được biết ngành Ngân hàng đang triển khai rất nhiều chương trình cho vay xóa đói giảm nghèo với lãi suất tiền vay rất thấp...”, bà Phương nói thêm.
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh, quản lý, kiểm soát xe thô sơ phải là việc làm thường xuyên, lâu dài. Mọi công dân đều phải tuân thủ pháp luật nên dù hoàn cảnh khó khăn, người điều khiển phương tiện thô sơ chở hàng hóa cũng phải chấp hành đúng quy định đặt ra.
Điều quan trọng là công tác tuyên truyền tới các đối tượng liên quan cần được tiến hành tốt hơn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng có thể linh hoạt theo hướng nếu phát hiện vi phạm lần đầu thì nhắc nhở, song vi phạm còn tái diễn thì phải xử lý nghiêm.