Chỉ bảo hiểm tiền gửi cho cá nhân
Chiều 23/5, Quốc hội tập trung thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG). Mô hình tổ chức BHTG, hoạt động và chức năng giám sát của tổ chức BHTG, phí BHTG… là những vấn đề được các ý kiến tập trung bàn thảo.
Băn khoăn mô hình
Nếu tại kỳ họp trước vẫn còn một vài ý kiến băn khoăn việc có nên BHTG cho các tổ chức, thì tại phiên thảo luận lần này, đa số ý kiến nhất trí là chỉ BHTG cho người gửi tiền là cá nhân như đã quy định như trong Dự thảo Luật. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, đối với cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, việc quản lý tài chính phải tuân theo các quy định của các cơ quan, tổ chức và đối với doanh nghiệp cũng được quản lý chặt chẽ theo quản trị doanh nghiệp, theo quy chế nội bộ và văn bản pháp quy hiện hành.
BHTG sẽ được thành lập theo mô hình nào? Đây là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Theo Dự thảo Luật, mô hình BHTG Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ thành lập như hiện nay và giao NHNN Việt Nam quản lý Nhà nước. Đại biểu Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện trên thế giới có 3 mô hình: mô hình chi trả đơn giản thụ động; mô hình chi trả mở rộng, tức là thêm chức năng cảnh báo và giám sát rủi ro, mô hình tối đa tức là tham gia giám sát thị trường. Việc áp dụng mô hình nào phụ thuộc vào cách tổ chức tài chính của nước đó. Với đặc thù của thị trường tài chính nước ta hiện nay, việc áp dụng mô hình chi trả mở rộng như Dự thảo Luật là phù hợp. Tuy nhiên theo ông Lịch, hiện Điều 29 của Dự thảo Luật quy định “Tổ chức BHTG là tổ chức tài chính do Thủ tướng Chính phủ thành lập” và “Thống đốc NNHN quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của tổ chức BHTG” vì vậy nên gộp vào và chỉnh sửa lại: “Thủ tướng Chính phủ thành lập, quy định chức năng nhiệm vụ, hoạt động BHTG” sẽ hợp lý hơn và ngắn gọn hơn”.
Phí BHTG theo xếp hạng ngân hàng
Về phí BHTG, theo Điều 20, Dự thảo Luật: “Phí BHTG được tính trên cơ sở số dư tiền gửi bình quân của các loại tiền gửi được bảo hiểm tại tổ chức tham gia BHTG. Khung phí BHTG do Chính phủ quyết định. Và “NHNN quy định mức phí BHTG cụ thể đối với tổ chức tham gia BHTG trên cơ sở kết quả đánh giá và phân loại các tổ chức này”. Đồng tình với Dự thảo Luật, Đại biểu Phan Văn Quý (Nghệ An) cho rằng, một mức phí bảo hiểm chung, áp dụng lâu dài sẽ tạo sự cạnh tranh không lành mạnh của các TCTD. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới dựa trên mô hình camels để tính phí bảo hiểm. Năm 2012 theo Chỉ thị 01/CT-NHNN đã áp dụng tăng trưởng tín dụng theo nhóm. Đây là cơ sở để tính phí bảo hiểm theo xếp hạng ngân hàng, theo mức độ rủi ro của tổ chức tham gia BHTG. “Nếu làm được việc này sẽ hỗ trợ tốt cho việc lành mạnh hóa, quản lý thanh khoản, quản lý nợ xấu trong các TCTD. Khi hệ số rủi ro thấp thì đương nhiên hưởng mức phí tiền gửi thấp nhất. Đây cũng là cơ sở để người gửi tiền có nhiều lựa chọn” – ông Phan Văn Quý giải thích.
Bên cạnh đó, theo đại biểu Trần Du Lịch, không nên ghi rõ mức phí bảo hiểm. Ở các nước là tùy tình hình, Chính phủ sẽ nâng hay giảm mức phí bảo hiểm. Về hạn mức chi trả bảo hiểm, đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cho biết, giao nhiệm vụ này cho Chính phủ quy định là phù hợp, hiện nay mức chi trả tối đa là 50 triệu đồng, mặc dù lúc mới đầu xây dựng Luật định nâng hạn mức chi trả lên 100 triệu đồng. Mức chi trả bảo hiểm phù hợp với tình hình mỗi nước, nhưng 50 triệu đồng là phù hợp với tình hình hiện nay.
Đức Nghiêm