Chi nhánh BHTG khu vực Tây Bắc Bộ: Tạo dựng niềm tin cho người gửi tiền
Tạo điều kiện để Bảo hiểm tiền gửi phát huy hết vai trò và sứ mệnh | |
Công cụ quan trọng đảm bảo an toàn hệ thống | |
Nâng cao vai trò của BHTG đối với tổ chức tham gia BHTG quy mô vừa và nhỏ |
Khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 10/2016, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Tây Bắc Bộ (Chi nhánh) đã tích cực triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ, trở thành nơi tạo dựng niềm tin cho người gửi tiền và các tổ chức tín dụng (TCTD) đặc biệt là đối với hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn 8 tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Tuyên Quang, Cao Bằng được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam giao quản lý.
Anh Nguyễn Văn Minh, Giám đốc QTDND phường Dữu Lâu chia sẻ: "Quỹ có hơn 1500 thành viên hoạt động trên địa bàn liên phường. Tổng nguồn vốn của quỹ đạt trên 130 tỷ đồng, dư nợ 120 tỷ đồng, chủ yếu cho vay tiểu thương, trang trại và kinh doanh tàu thuyền... một trong những yếu tố làm nên thành công trong hoạt động của quỹ chính là chính sách bảo hiểm tiền gửi. Để huy động vốn tốt, ngoài việc vận dụng chính sách lãi suất linh hoạt thì bảo hiểm tiền gửi là điều kiện để tạo dựng niềm tin cho người gửi tiền. Chúng tôi niêm yết chứng nhận tham gia BHTG ở vị trí dễ nhìn nhất, trên mỗi cuốn sổ cũng đều có dấu tiền gửi được bảo hiểm... điều này đã tạo niềm tin đối với nhiều người, qua đó thúc đẩy việc huy động vốn".
Tính đến 31/12/2017, Chi nhánh thực hiện giám sát định kỳ đối với 101 QTDND trên địa bàn Chi nhánh quản lý, tăng 3 đơn vị so với năm 2016 (QTND Nguyễn Huệ - tỉnh Lai Châu, QTDND Hương Lung - tỉnh Phú Thọ, QTDND Liên Hiệp - tỉnh Hà Giang). Thực hiện tốt việc theo dõi, đôn đốc các đơn vị tham gia BHTG nộp các loại báo cáo định kỳ theo quy định của BHTGVN. Trên cơ sở số liệu thông tin báo cáo, Chi nhánh đã tiến hành phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của từng tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, tổng hợp và lập báo cáo giám sát định kỳ tháng, quý, năm gửi BHTGVN (qua phòng Giám sát) đảm bảo chất lượng, thời gian đúng quy định; Gửi thông báo cho NHNN tỉnh, thành phố trên địa bàn về tình hình đơn vị vi phạm an toàn trong hoạt động Ngân hàng và vi phạm Quy định về BHTG theo kết quả giám sát.
Đặc biệt, trên cơ sở kết quả giám sát, đối với các QTDND thuộc nhóm 4, nhóm 5, Chi nhánh thực hiện giám sát theo dõi chặt chẽ, đồng thời phối hợp với Chi nhánh NHNN tại địa phương đôn đốc, nhắc nhở và báo cáo đầy đủ cho BHTGVN để nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý kịp thời. Cùng với đó, Chi nhánh thực hiện tổng hợp, lập báo cáo chuyên sâu đối với từng QTDND có vấn đề theo đúng quy định của BHTGVN; báo cáo tổng hợp diễn biến tình hình các QTDND có vấn đề theo Công văn số 67/BHTG-KTr ngày 25/01/2016. Tính đến 31/12/2017, trên địa bàn Chi nhánh quản lý có 1 QTDND thuộc nhóm 4, 1 QTDND thuộc nhóm 5. Có thể thấy, việc kiểm tra, giám sát của chi nhánh đã tạo hành lang hoạt động an toàn hơn đối với hệ thống QTDND, đồng thời tạo dựng niềm tin đối với người gửi tiền.
Đối với công tác kiểm tra tại chỗ, năm 2017, Chi nhánh đã hoàn thành 25 lượt kiểm tra trực tiếp đối với 25 QTDND, hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra năm 2017. Công tác kiểm tra được thực hiện đúng theo quy định như: Chuẩn bị số liệu, thông báo kế hoạch, nội dung đề cương, thời hạn, thời hiệu kiểm tra, thành phần đoàn kiểm tra và có công văn đề nghị đơn vị chuẩn bị tài liệu, bố trí cán bộ làm việc với đoàn kiểm tra.
Trong quá trình kiểm tra, các đoàn kiểm tra đã nhận được sự phối hợp tốt của các đơn vị được kiểm tra và NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố trên địa bàn; Kết quả các cuộc kiểm tra đều đảm bảo tính chính xác, trung thực, khách quan và được sự nhất trí của các đơn vị được kiểm tra.
Qua kiểm tra cho thấy vẫn còn một số đơn vị vi phạm các quy định của pháp luật về BHTG, cụ thể: 15 đơn vị chưa bổ sung kịp thời những thay đổi hồ sơ pháp lý tham gia BHTG, 22 đơn vị xác định không chính xác số dư tiền gửi thuộc đối tượng được BHTG để tính và nộp phí (20 đơn vị nộp thừa phí, 2 đơn vị nộp thiếu phí).
Bác Tạ Văn Luận, tổ 10, phường Dữu Lâu – Phú Thọ chia sẻ: „Gửi tiền tại các ngân hàng thương mại thủ tục gửi, rút thường mất khá nhiều thời gian do lượng khách hàng đông, phải lấy số xếp hàng cả tiếng mới đến lượt làm thủ tục nhưng đến với QTDND thì khác, mọi thủ tục đều rất nhanh chóng. Đặc biệt, QTDND là "người nhà" bởi QTDND chỉ hoạt động quanh phường nên khi cần rút vốn, vay "nóng" thế chấp sổ thủ tục đều rất nhanh. Bên cạnh đó, số tiền tiết kiệm của tôi dù gửi ngân hàng hay gửi QTDND cũng đều được bảo hiểm như nhau nên tôi thường chọn QTDND để gửi cho tiện. Phải thừa nhận là chính sách bảo hiểm tiền gửi với nhiều đổi mới như mức bảo hiểm nâng lên, dấu bảo hiểm tiền gửi được đóng ngay trên sổ tiết kiệm... khiến chúng tôi an tâm hơn nhiều khi đến gửi tiền.
Ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Tây Bắc bộ chia sẻ, do Chi nhánh mới thành lập, đội ngũ cán bộ trẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động chuyện môn nghiệp vụ của ngành Ngân hàng nói chung và của BHTGVN nói riêng chưa được nhiều nên cần được đào tạo và chuyên sâu hơn nữa. Mặt khác, thẩm quyền xử lý của BHTGVN đối với các tổ chức tham gia BHTG vi phạm về BHTG còn hạn chế, vì vậy, các kiến nghị, đề xuất xử lý vi phạm sau kiểm tra của BHTGVN chưa được thực hiện một cách đầy đủ và toàn diện, từ đó phần nào chưa phát huy hết hiệu quả của công tác kiểm tra.
Trong năm 2018, Chi nhánh sẽ tăng cường công tác quản trị điều hành, đảm bảo các mảng nghiệp vụ đều được phân công cụ thể, triển khai đúng kế hoạch và có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời. Đồng thời đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ để hỗ trợ công tác chuyên môn.