Chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm 4 điểm
Lo triển vọng công việc
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang ở mức ổn định, nguồn tin từ cơ quan công bố báo cáo cho biết. Việc giảm điểm là do sự suy giảm về nhận định tích cực của người tiêu dùng cho triển vọng công việc…
Tuy nhiên, kết quả trên không ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng chỉ số này của Việt Nam trên thế giới. Quý II/2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam xuống 1 hạng so với quý trước, trở thành nước thứ 5 lạc quan nhất toàn cầu. Đồng thời, so với điểm số trung bình của toàn cầu là 104 điểm, kết quả của Việt Nam vẫn là khá cao.
Theo Nielson, mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam vẫn cao ngang bằng chỉ số của quý 2 năm ngoái, cao hơn mức trung bình toàn cầu và cao hơn ngưỡng trung lập. Việt Nam vẫn giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng 10 quốc gia lạc quan nhất thế giới trong 2 năm vừa qua.
“Chỉ số niềm tin người tiêu dùng có xu hướng tăng cao hơn trong các quý gần đây kết hợp với sự cải thiện liên tục trong các chỉ số tăng trưởng kinh tế đã dẫn đến sự tăng trưởng ở một vài ngành như du lịch, hoạt động giải trí và các sản phẩm công nghệ thông tin.” - bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam cho biết. “Thế nhưng, điều này có thể đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý II, với mức tăng trưởng chỉ vào khoảng 2,7%”.
Trong quý II/2018, người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhất đến sự ổn định công việc (46%, + 3% so với quý I/2018) và sức khỏe (42%, + 1% so với quý I/2018). Trong khi đó, số người được khảo sát giảm nhẹ mức độ quan tâm đến tình hình kinh tế quốc gia (22%, -1% so với quý I/2018) và vấn đề cân bằng cuộc sống (22%, -1% so với quý I/2018).
Không phải thời điểm tốt để chi tiêu
Người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình trạng tài chính cá nhân của họ với 76% nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (-1% so với quý I/2018), nhưng gần một nửa số người được hỏi đã cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để mua sắm chi tiêu.
Các mối quan ngại khác của người Việt được phản ánh trong báo cáo là việc tăng hóa đơn chi phí sinh hoạt (11%), phúc lợi hoặc sức khỏe của cha mẹ (11%) và giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).
Theo Nielsen, tình hình kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng trong 3 quý gần nhất với GDP tăng khoảng 6-7%, nhưng mối quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng Việt Nam vẫn là sự ổn định công ăn việc làm và nền kinh tế.
Nhiều người vẫn tin rằng đất nước vẫn đang trong tình trạng suy thoái và đây không phải là thời điểm tốt để chi tiêu, cho chúng ta thấy vẫn đang có những vấn đề xã hội khác có thể khiến họ giảm sự lạc quan về một cuộc sống tốt hơn mà họ mong muốn có được.
Mặc dù không có chỉ số kinh tế nào cho thấy Việt Nam đang trong tình trạng suy thoái kinh tế, người tiêu dùng vẫn tiếp tục tin rằng tình hình hiện tại không thực sự tích cực và tương lai vẫn chưa được xác định chắc chắn. Suy nghĩ và nhận định này có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc chi tiêu và tiết kiệm của người tiêu dùng.
“Tiết kiệm là DNA của người Việt Nam. Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục dể dành tiền tiết kiệm cho tương lai của họ và con cái họ. Với sự quan tâm về sức khỏe và phúc lợi trở thành những ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, sản phẩm và dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu lớn về chăm sóc sức khỏe sẽ chiếm được tâm trí và tình cảm của người Việt.” - bà Quỳnh giải thích.
Châu Á - Thái Bình Dương vẫn lạc quan nhất
Trên bình diện châu Á - Thái Bình Dương, báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới nhất cũng cho thấy mức độ lạc quan của các nước trong khu vực, với việc bốn trong sáu nước được khảo sát giữ được vị trí trong 10 nước lạc quan nhất thế giới.
Trong quý II/2018, cả Indonesia và Philippines có cùng chỉ số niềm tin người tiêu dùng với 127 điểm và cùng là nước lạc quan nhất toàn cầu. Malaysia đạt mức tăng trưởng nhiều nhất, tăng 13 điểm phần và đây là mức tăng nổi trội nhất trên toàn thế giới. Với mức tăng này, Malaysia nhảy vọt 8 bậc, trở thành nước lạc quan đứng thứ 7 toàn cầu.
Trái lại, Thái Lan giảm 8 điểm xuống còn 102 điểm và trượt 10 hạng, xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng các nước lạc quan toàn thế giới.