Chỉ xác định được doanh thu, không xác định được chi phí của Uber
Nếu tiếp tục chính sách tăng thu sẽ làm xói mòn tích luỹ của DN | |
Thuế kéo lực hấp dẫn BĐS đi xuống | |
VCCI: Hết sức cân nhắc việc tăng thuế GTGT |
Tại họp báo, phóng viên đã hỏi về số liệu kê khai để thu thuế đối với Uber B.V. Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết: “Số liệu thì Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế cung cấp. Tất cả vấn đề này không có gì bí mật. Tất nhiên có số liệu liên quan đến bí mật kinh doanh của DN theo luật quản lý thuế thì phải tuân thủ đảm bảo bí mật cho người nộp thuế. Những nội dung thông tin có thể cung cấp hay đã công bố thì chúng tôi sẽ cung cấp trong thời gian nhanh nhất” và Thứ trưởng giao Tổng cục Thuế cung cấp cho cơ quan báo chí.
Ảnh minh họa |
Vấn đề thu thuế với Grab và Uber đã âm ỉ từ cả năm nay và mới gần đây đã có hiện tượng một số xe taxi truyền thống dán biểu ngữ với những nội dung như: “Có doanh thu 18.000 tỉ đồng nhưng chỉ đóng 15,8 tỷ đồng tiền thuế” hay “yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”…
Giải thích về việc thu thuế đối với hai đơn vị Uber B.V và Grab, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đã có 3 công văn 11828/BTC-CST ngày 24/8/2016 gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, công văn số 3166 /BTC-CST ngày 10/3/2017 trả lời Hiệp hội taxi TP. HCM, công văn số 5471/BTC-CST ngày 27/4/2017 trả lời Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Các văn bản đó đã khẳng định nguyên tắc thuế hiện hành là thống nhất giữa các loại hình DN về thuế suất, chế độ chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách miễn giảm thuế…. DN xác định được doanh thu thì kê khai nộp thuế thu nhập DN, còn thu thuế theo tỷ lệ áp dụng nhà thầu nước ngoài khi không đủ điều kiện áp dụng theo phương pháp kê khai.
Trong khi các hãng taxi truyền thống phải nộp thuế giá trị gia tăng 10% và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế thì Uber và Grab nộp thuế theo tỷ lệ doanh thu. Các hãng taxi truyền thống cho rằng như thế là “bất bình đẳng, không công bằng” và đã kiến nghị về vấn đề này.
Giải thích về cách tính thuế, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cho biết với Uber có thể xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí nên không đáp ứng điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế. Vì vậy áp dụng thu thuế theo tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được hưởng là 2%.
Với hoạt động kinh doanh vận tải Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ sở xác thực, áp dụng các phương pháp khác”, ông Nguyễn Đại Trí cho biết.
Trả lời câu hỏi dựa trên căn cứ nào mà Bộ Tài chính đưa ra tỷ lệ thu thuế đối với Uber là 3% và 2%, Thứ trưởng Mai trả lời: “Chúng tôi căn cứ theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 và điểm a khoản 2 Điều 13 Thông tư số 60/2012/TT-BTC ngày 12/4/2012 và Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của Bộ Tài chính (hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam)”.
Trước đây một số hãng taxi đã đề nghị Tổng cục Thuế cho áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay nhưng đề nghị này không được chấp thuận.