Chính phủ cho phép Hà Nội lập đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc
Theo đó, Chính phủ đồng ý với các đề nghị của Bộ Tài chính về các nội dung TP.Hà Nội đề xuất liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Mục đích của việc này là để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào và quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.
Ảnh minh họa |
Văn bản cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội tiếp thu các ý kiến của Bộ Tài chính để lập “Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”, trình Hội đồng Nhân dân TP.Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định tại luật Phí và Lệ phí.
Cùng với đó, UBND TP.Hà Nội báo cáo Bộ Tài chính về cơ sở pháp lý, sự cần thiết, nội hàm và tác động của khoản phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ.
Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND TP.Hà Nội, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Trước đó, để thực hiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc trong khu vực nội đô, UBND TP.Hà Nội đã đề xuất Chính phủ điều chỉnh một số quy định, trong đó có quy định về mức phụ thu phí ô nhiễm môi trường qua đăng kiểm phương tiện, quản lý xe đạp điện, ôtô điện…