08:00 | 24/09/2018

Cho đại lý thuế làm dịch vụ kế toán?

Đề xuất của Bộ Tài chính về việc cho phép đại lý thuế được làm dịch vụ kế toán cho các công ty nhỏ và siêu nhỏ tại Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang nhận được các ý kiến trái chiều trong cộng đồng DN hoạt động trong lĩnh vực thuế và kế toán, kiểm toán.

Mở cửa tăng “chất” cho dịch vụ thuế

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, việc bổ sung quy định cho phép các đại lý thuế được cung cấp dịch vụ kế toán cho các công ty nhỏ và siêu nhỏ sẽ tạo ra sức hút đối với mô hình DN đại lý thuế. Bởi hiện nay, mặc dù đã có khoảng gần 4.000 cá nhân được Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề, nhưng tính đến tháng 7/2018 mới chỉ có 460 DN đại lý thuế hoạt động trên cả nước với khoảng trên 1.100 nhân viên.

Các đại lý thuế hiện nay được xem là “cánh tay nối dài” của ngành thuế

Sở dĩ chỉ có dưới 30% người được cấp chứng chỉ hành nghề mở ra các DN đại lý thuế, vì theo quy định hiện hành, phạm vi hoạt động của dịch vụ đại lý thuế chỉ bó hẹp trong lĩnh vực tư vấn thuế mà không được thực hiện các dịch vụ liên quan khác như kế toán. Điều này, theo Tổng cục Thuế là tạo ra lãng phí lớn về nhân sự ngành thuế; đồng thời ẩn chứa nghịch lý thị trường, dẫn tới không kích thích được hoạt động tạo thuận lợi cho các công ty nhỏ và siêu nhỏ tiết giảm chi phí.

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, hiện nay số lượng công ty nhỏ và siêu nhỏ trên cả nước ước khoảng trên 520.000 đơn vị. Hầu hết các đơn vị này có chế độ hạch toán kế toán không phức tạp, chỉ với khoảng 7 tài khoản trong hệ thống kế toán. Trong khi đó, số lượng các công ty làm dịch vụ kế toán đủ điều kiện hành nghề đến thời điểm này mới chỉ ở mức hơn 120 DN, chủ yếu phân bố ở các thành phố lớn.

Vì vậy, việc bổ sung quy định cho phép các đại lý thuế được làm dịch vụ kế toán sẽ khiến cho nguồn cung cấp dịch vụ kế toán tăng lên. Từ đó giúp các công ty nhỏ và siêu nhỏ có nhiều lựa chọn trong việc tìm đơn vị hỗ trợ các hoạt động kế toán và báo cáo tài chính. Việc này thúc đẩy sự minh bạch về tài chính ở khối công ty nhỏ, giúp các đơn vị này dễ tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng và các nguồn đầu tư từ xã hội.

Ngoài ra, theo bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ tịch Công ty TNHH Tư vấn tài chính và kế toán FAC, việc cho phép các đại lý thuế được cung cấp dịch vụ kế toán sẽ giúp các công ty nhỏ và siêu nhỏ tiết kiệm đáng kể chi phí thuê ngoài. Bởi qua ghi nhận từ thị trường, bà Nga cho rằng hiện nay 90% các DN đang hoạt động là các công ty nhỏ và siêu nhỏ nên không đủ chi phí để cùng một lúc trả cho cả 2 dịch vụ kế toán và tư vấn thuế.

“Rất nhiều DN hiện nay thuê sinh viên kế toán chưa có kinh nghiệm làm việc bán thời gian. Nhiều trường hợp các kế toán bán thời gian, làm việc không chuyên dẫn tới sai phạm. Khi chúng tôi tư vấn thuế thì lại phải hỗ trợ DN làm lại các báo cáo kế toán, nhưng vì không được phép cung cấp dịch vụ làm kế toán cho DN nên chỉ có thể hỗ trợ “chui” tạo điều kiện cho DN tiếp tục hoạt động”, bà Nga nói.

Lo chồng chéo luật và xung đột lợi ích

Trái ngược với quan điểm của Bộ Tài chính và các công ty hành nghề đại lý thuế, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cho rằng, việc cho phép các đại lý thuế cung cấp dịch vụ kế toán cho các công ty nhỏ và siêu nhỏ là không phù hợp. Bởi hiện nay dịch vụ kế toán là một loại dịch vụ có điều kiện đã được quy định tại Luật Kế toán số 88/2015/QH13. Nếu cho phép đại lý thuế được cung cấp dịch vụ này thì sẽ xung đột với các quy định tại Luật Kế toán số 88/2015/QH13, phá vỡ mối quan hệ giữa các luật và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật của Việt Nam.

Các chuyên gia của Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cho rằng, hiện nay những trường hợp được dự thi để lấy chứng chỉ kế toán viên bắt buộc phải tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành kế toán, kiểm toán hoặc tài chính. Nội dung, trình độ bài thi để lấy chứng chỉ kế toán viên và chứng chỉ hành nghề đại lý thuế cũng có sự khác nhau. Trong khi muốn lấy được chứng chỉ kế toán viên phải thi 4 môn (Luật Kinh tế, Luật DN, Kế toán, Tài chính và thuế) với trình độ nâng cao, còn với chứng chỉ đại lý thuế chỉ phải thi một hoặc hai môn với trình độ cao đẳng.

Ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cho rằng, nếu Bộ Tài chính vẫn giữ quy định cho phép các đại lý thuế được làm dịch vụ kế toán thì sẽ tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong nền kinh tế. Bởi hiện nay những DN hành nghề kế toán - kiểm toán muốn cung cấp các dịch vụ về thuế thì phải có chứng chỉ đại lý thuế và phải đăng ký với cơ quan thuế theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu các DN đại lý thuế  muốn cung cấp dịch vụ kế toán thì cũng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Luật Kế toán như vậy mới tạo ra sự công bằng trên thị trường.

Đứng từ phía DN, ông Lê Văn Quang - chủ một DNTN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Quận 2 (TP.HCM) cho rằng, việc tranh cãi xem đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán hay không, đối với phía cộng đồng DN là không cần thiết. Bởi thực tế hiện nay, mặc dù theo quy định thì các đại lý thuế không được cung cấp dịch vụ kế toán, nhưng trên thị trường vẫn có rất nhiều DN vừa cung cấp dịch vụ kế toán vừa cung cấp dịch vụ về thuế trọn gói.

“Các đại lý thuế có năng lực thì họ có thể nhận làm cả kế toán đó là chuyện bình thường. Còn việc họ làm thế nào để có đủ các giấy phép hành nghề kế toán không liên quan đến các DN. Nên tôi nghĩ tranh cãi ở đây chủ yếu là do xung đột lợi ích giữa các DN làm kế toán và các DN làm đại lý thuế. Còn ở phía DN thì đơn vị nào làm ăn uy tín, giá cả dịch vụ tốt thì họ sẽ chọn lựa thôi – ông Quang chia sẻ.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, quản lý chính sách về thuế cũng như các đại lý thuế coi người nộp thuế là trung tâm. Bởi vậy, luật được xây dựng để tạo mọi thuận lợi cho người nộp thuế nên việc xã hội hóa các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế là việc cần phải làm. Ngay cả việc cấp chứng chỉ đại lý thuế, Tổng cục Thuế cũng sẽ không tổ chức thi nữa mà sẽ xem xét ủy quyền cho một đơn vị, trường đào tạo ngành thuế tổ chức xét hồ sơ, thi. Tổng cục Thuế sẽ cấp chứng chỉ căn cứ vào kết quả thi tuyển.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,40
6,40
6,40
6,80
7,80
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,40
5,50
6,50
6,70
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,80
4,80
5,00
6,10
6,00
6,50
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,00
5,10
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,10
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.145 23.265 25.504 26.349 27.824 28.270 214,53 224,49
BIDV 23.145 23.265 25.505 26.232 27.823 28.303 215,02 220,49
VietinBank 23.135 23.265 25.492 26.287 27.766 28.406 214,71 220,71
Agribank 23.145 23.250 25.490 25.882 27.825 28.291 214,99 218,94
Eximbank 23.140 23.250 25.508 25.861 27.918 28.304 215,89 218,87
ACB 23.135 23.255 25.521 25.873 27.998 28.312 215,99 218,96
Sacombank 23.103 23.263 25.518 25.977 27.950 28.352 215,12 219,68
Techcombank 23.135 23.275 25.282 26.280 27.611 28.505 214,47 221,74
LienVietPostBank 23.140 23.260 25.469 26.943 27.981 28.405 216,19 220,21
DongA Bank 23.230 23.320 25.980 26.220 28.070 29.350 214,60 220,60
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
41.100
41.470
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
41.100
41.450
Vàng SJC 5c
41.100
41.470
Vàng nhẫn 9999
41.100
41.600
Vàng nữ trang 9999
40.650
41.450