Chợ dưới lòng đất tiếp tục được tồn tại
Trước đó, Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM di dời các đơn vị kinh doanh đóng trên mặt bằng Công viên 23 tháng 9. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất không gia hạn hợp đồng cho thuê với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng. Theo lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM, tổng diện tích Công viên 23 tháng 9 là 109.000m2 và chủ trương của thành phố là các công trình chiếm chỗ để làm dịch vụ kinh doanh, trong đó có khu chợ dưới lòng đất buộc phải đóng cửa trước ngày 30/4/2019, trả lại hiện trạng công viên theo đúng chức năng là phục vụ cộng đồng.
Khu ẩm thực tại Sense Market |
UBND TP.HCM cũng cho biết, việc chỉnh trang và ổn định an ninh trật tự khu vực Công viên 23 tháng 9 hết sức cần thiết, bởi Công viên 23 tháng 9 vừa là mảng xanh quan trọng của TP.HCM, vừa là cửa ngõ thường xuyên đón khách du lịch quốc tế đến tham quan và mua sắm tại TP.HCM. Dự kiến, Công viên 23 tháng 9 sau chỉnh trang quy hoạch sẽ trở thành một điểm đến thân thiện, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu tham quan, vui chơi, giải trí, thưởng ngoạn của người dân TP.HCM và du khách quốc tế.
Trước tình hình đó, nhiều tiểu thương rất lo lắng và bức xúc trước thông tin khu chợ dưới lòng đất sẽ ngừng hoạt động. Bà T, một tiểu thương bán quần áo cho biết, đã vay hàng trăm triệu đồng đầu tư vào các quầy hàng của mình trong chợ, nhưng đến nay kinh doanh mới được hơn 2 năm thì chưa thể thu hồi được bao nhiêu. Theo Ban quản lý Sense Market, trong số 500 tiểu thương buôn bán tại chợ, có nhiều hộ từng buôn bán ở lòng lề đường được tập trung về đây theo chính sách chỉnh trang đô thị của thành phố.
Trước lo lắng của người dân, cuối tháng 3, UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo các đơn vị có liên quan quản lý công trình trong Công viên 23 tháng 9 xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh buôn bán, xả rác, mất vệ sinh, mất trật tự và không để phát sinh tệ nạn xã hội đen trong khu vực công viên. UBND TP. HCM chỉ đạo toàn bộ các công trình, đơn vị hiện đang hoạt động trên mặt đất trong khuôn viên Công viên 23 tháng 9 buộc phải có phương án di dời bao gồm sân khấu, bãi xe, bến xe buýt, các cơ quan…
Riêng đối với các hoạt động khai thác tại tầng hầm của Sense Market nằm dưới lòng đất, do không ảnh hưởng công năng mảng xanh của công viên và từ khi đi vào hoạt động đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân trong nước lẫn khách du lịch quốc tế nên được thống nhất chủ trương cho phép tiếp tục duy trì hoạt động cho đến khi thành phố chọn được phương án thiết kế mới.
Mới đây nhất, Văn phòng UBND TP.HCM đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Xây dựng chịu trách nhiệm, khẩn trương làm việc với các sở, ngành, các đơn vị có liên quan tổng hợp, đề xuất phương án, lộ trình di dời các công trình hiện hữu và bến xe buýt tại Công viên 23 tháng 9; phương án di dời phải cụ thể, đồng bộ, khả thi, đồng thời xây dựng phương án giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan tại khu vực
Công viên 23 tháng 9 sau khi thực hiện bàn giao mặt bằng báo cáo và tham mưu UBND thành phố xử lý trước ngày 20/5/2019. Bên cạnh đó, ông Phong cũng chỉ đạo Sở Tài chính rà soát, tham mưu, đề xuất xử lý, trình phương án bố trí nhà đất để di dời Trung tâm Phát triển quỹ đất và Sân khấu Sen Hồng… Như vậy, khu chợ Sense Market tiếp tục không được đề cập tới chuyện di dời.
Chợ dưới lòng đất Sense Market đi vào hoạt động từ tháng 3/2017, là khu chợ dưới lòng đất đầu tiên của TP. HCM nằm trong tầng hầm khu B Công viên 23 tháng 9. Nằm tách biệt hẳn với khu vực bên trên công viên, Sense Market có tổng diện tích tầng hầm là 11.000m2, trong đó ưu tiên dành hơn 6.000m² làm bãi đậu xe với sức chứa khoảng 150 ôtô và 600 xe máy, góp phần giải quyết nạn đậu xe trên lòng lề đường ở khu vực trung tâm. Diện tích 5.000m² còn lại dành để tái hiện không gian văn hóa ẩm thực đường phố châu Á xưa với gần 100 gian hàng ẩm thực của Việt Nam, Lào, Campuchia, Ấn Độ, Nhật Bản… Ngoài ra, còn có một khu mua sắm Taka Plaza với hơn 400 gian hàng lớn nhỏ sẽ cung cấp hàng hóa đa dạng theo tiêu chí bán đúng giá, không nói thách; cửa hàng tiện ích Co.op Food, quầy dịch vụ viễn thông, chuyển đổi ngoại tệ… |