Chữ tín quyết định thành công
Ảnh minh họa |
Ông Alexandre Dardy, Tổng giám đốc trang mua sắm Lazada Việt Nam cho rằng, rào cản lớn nhất đối với mua sắm trực tuyến là người tiêu dùng ngại mua nhầm hàng kém chất lượng, hàng giả. Vì vậy, để thay đổi quan niệm này, các trang mua sắm trực tuyến đang tăng chất lượng và chủng loại hàng hóa, tăng mạnh khuyến mãi giảm giá bán hàng song song với dịch vụ phục vụ tốt nhất, nhanh nhất.
Tương tự Lazada, một số trang mua sắm trực tuyến của những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam như Coophomeshopping, có đủ mọi sản phẩm gồm cả hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập, từ loại thông dùng đến cao cấp. Nguyễn Kim, Đệ Nhất Phan Khang… đều lập kênh bán hàng trực tuyến mang tính đặc thù, là sản phẩm hàng điện máy từ thông dụng đến hiện đại nhất.
Chính sự đa dạng về kênh bán hàng trực tuyến, sự sẵn có các chủng loại hàng, các chương trình khuyến mại đan xen liên tiếp… đặt các trang kinh doanh trực tuyến vào cuộc cạnh tranh mới, với hàng hóa phải chất lượng, giá cả hấp dẫn và dịch hoàn chỉnh nhất.
Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), qua khảo sát 1.350 website bán hàng tại Việt Nam cho thấy, hiện đã có 72% website mua sắm trực tuyến có địa bàn kinh doanh rộng khắp trên cả nước. Nhóm những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên các website là thời trang, máy tính, giày dép, mỹ phẩm, điện thoại, hàng điện lạnh và thiết bị gia dụng. Đặc biệt, từ cuối năm 2014 đến nay, kinh doanh trực tuyến của các doanh nghiệp có sự chuyển biến cả quy mô, số lượng và nhóm ngành hàng, sản phẩm trên website.
Ngoài kinh doanh những nhóm sản phẩm truyền thống là thực phẩm, sách, văn phòng phẩm, thời trang may mặc hàng gia dụng… nhiều website đang phát triển mạnh mẽ sản phẩm khác như ô tô, xe máy, công nghiệp xây dựng… Mức giá mua sắm hàng hóa trực tuyến của người tiêu dùng hiện đã thay đổi, khi có đến 23% các website có mức mua phổ biến từ 200 - 500 nghìn đồng/món (thời trang, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe).
Đặc biệt, đối với mặt hàng điện tử, công nghệ thì mức giá mua phổ biến từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng/món. Điều này cho thấy lòng tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến đã tăng đáng kể.
Trên thực tế, việc DN kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh về nhiều mặt, vừa đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhưng cũng xuất phát từ chính sách quản lý thương mại điện tử đã hoàn thiện, quyền lợi người tiêu dùng được xem trọng.
Hiện nay, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, các chương trình mua sắm trực tuyến được tổ chức đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước ngay từ khâu đăng ký DN. Sản phẩm bán qua mạng được kiểm tra tem, nhãn mác, thông tin, chất lượng trước khi thực hiện giao dịch, đảm bảo DN không tăng giá sản phẩm, hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng...
DN kinh doanh trực tuyến gian dối, mất uy tín sẽ ngay lập tức bị phát hiện và có biện pháp chế tài xử lý đến nơi đến chốn.