Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng 2015: Hướng đến đa dạng sản phẩm
Để thu hút khách du lịch trong thời gian diễn ra chương trình kích cầu du lịch, Sở VH-TT&DL thành phố vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia đa dạng hơn dịch vụ sản phẩm. Đồng thời kết hợp tổ chức thêm nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, đưa vào các sản phẩm mới nhằm đa dạng sản phẩm dịch vụ, hình thành các gói sản phẩm du lịch với giá ưu đãi, chất lượng kết hợp với việc tổ chức các hội thảo, hội nghị...
Nhiều sản phẩm dịch vụ phong phú phục vụ du lịch tại bãi biển Đà Nẵng
Cũng theo ông Võ Duy Khương, Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng 2014, với sự hưởng ứng tham gia của gần 100 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn đã mang lại hiệu quả tốt, góp phần giúp các doanh nghiệp, nhất là các khách sạn, đơn vị lữ hành quảng bá sản phẩm trong mùa thấp điểm.
Trong 9 tháng đầu năm 2014, hơn 3 triệu lượt khách du lịch đến Đà Nẵng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, khách quốc tế chiếm hơn 10,84% của cả nước, tăng 18,4% so với cùng kỳ, doanh thu đạt trên 7.800 tỷ đồng.
Để triển khai Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng 2015, Sở VH-TT&DL thành phố đã hoàn thành thiết kế và in ấn 3.000 brochure về chương trình kích cầu và 10.000 voucher giảm giá các mặt hàng phân bổ cho các khách sạn, công ty lữ hành, trung tâm hỗ trợ du khách, quầy thông tin du lịch sân bay… Công tác tuyên truyền, quảng bá thông tin về chương trình cũng được chú trọng hơn.
Một lãnh đạo Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, trên toàn thành phố sẽ đồng loạt diễn ra nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, hấp dẫn vừa hưởng ứng chương trình vừa để chào đón năm mới 2015 và Tết Nguyên đán Ất Mùi. Cụ thể, sẽ liên tục diễn ra các đợt chiếu phim phục vụ người dân địa phương và du khách ở các rạp chiếu phim lớn.
Tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt phục vụ du khách đón Tết cổ truyền. Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động như triển lãm ảnh chụp từ trên cao với chủ đề “Đà Nẵng - Tầm cao mới” tại Bảo tàng Đà Nẵng; Đặc biệt, tại bờ đông cầu Sông Hàn sẽ diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật chào năm mới.
Dịp này, cuộc thi Tài năng nghệ thuật với chủ đề “Xuân và tuổi trẻ” sẽ trở lại với nhiều điểm mới, hấp dẫn, các chương trình âm nhạc đường phố, trình tấu guitar cổ điển tiếp tục là những món ăn tinh thần đối với du khách trong dịp Noel, chào năm mới 2015 và Tết Nguyên đán Ất Mùi. Trong khi đó, tại các quận, huyện, từ nay đến hết tháng 2/2015 sẽ diễn ra nhiều hoạt động lễ hội sôi nổi đặc trưng của các vùng, miền như Lễ hội cầu ngư, Lễ hội đình làng hô hát bài chòi…
Nắm bắt được nhu cầu nhiều du khách đi du lịch kết hợp thăm viếng các điểm đến liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, không đợi phải bước vào mùa lễ, Tết… thời gian qua, các đơn vị lữ hành đã triển khai các gói tour du lịch tâm linh, đáp ứng nhu cầu không nhỏ của một bộ phận khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, chùa Linh Ứng ở bán đảo Sơn Trà mặc dù mới được xây dựng gần đây, nhưng là một điểm du lịch tâm linh dừng chân không thể thiếu với khách khi đến Đà Nẵng.
Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lịch Fiditour tại Đà Nẵng cho hay: Sau thời gian khai thác, tour du lịch tâm linh mang đến thị trường khách tiềm năng. Để khai thác tốt tour này, công ty đã tổ chức những lớp tập huấn ngắn hạn cho các hướng dẫn viên để họ hiểu kỹ hơn về lịch sử Phật giáo. Trong khi đó, nhiều đơn vị lữ hành còn bỏ ngỏ, chưa khai thác tour tâm linh này. Còn một số đơn vị lữ hành khác cho rằng, để có sức hút với khách du lịch tâm linh, nên có thêm các lớp học thiền, dưỡng tâm vào những ngày cuối tuần bởi đây là môn học được rất nhiều người quan tâm, kể cả các bạn trẻ.
Có như vậy, loại tour này thu hút không chỉ khách trong nước mà cả khách quốc tế. Bởi du lịch tâm linh thực sự giúp du khách đạt được sự thư giãn, thoải mái, thỏa mãn tín ngưỡng chứ không chỉ thuần túy là tham quan và lễ Phật. Nhiều đoàn khách khi đi du lịch tâm linh muốn được ở lại các điểm tâm linh đó để tìm hiểu, học đạo hoặc dưỡng tâm, thiền hay làm công quả nhưng rất ít điểm có thể làm được điều này.
Tuy nhiên, theo đánh giá của TS. Trần Du Lịch, Trưởng Nhóm Tư vấn hợp tác phát triển Vùng duyên hải miền Trung, du lịch Đà Nẵng tuy có nhiều lợi thế nhưng đang thiếu một định hướng, chiến lược phát triển mang đẳng cấp cao của thế giới.
Kiến trúc sư Robert Day, Phó chủ tịch, Giám đốc về quy hoạch Tập đoàn WATG của Hoa Kỳ, chuyên gia tư vấn quy hoạch du lịch cho rằng, để Đà Nẵng thực sự là một điểm đến bản thân ngành du lịch cũng cần phải hòa hợp với cấu trúc hạ tầng của thành phố. Trong tương lai, đó phải là sự pha trộn giữa thành phố và bãi biển, giữa người dân địa phương và du khách, sự hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo.
Ông Peter R.Ryder, Tổng giám đốc Tập đoàn Indochina Capital lại đưa ra các điểm chính để thúc đẩy ngành du lịch Đà Nẵng, đó là ứng dụng cách tiếp cận phát triển du lịch bền vững, gia tăng các chuyến bay quốc tế, đơn giản hóa thủ tục visa, tạo lập nhiều khu du lịch tiêu chuẩn quốc tế, tập trung phát triển nguồn nhân lực, đa dạng hóa thị trường mục tiêu - không nên chỉ dựa vào một số thị trường chính như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… mà phải hướng đến các thị trường mục tiêu mới là châu Âu, Mỹ.
Bài và ảnh Trần Trung Sáng