Chuyện cổ phiếu giảm sàn
Bùng nổ giao dịch cổ phiếu ngân hàng | |
Thị trường phân bón tiếp tục phân hóa |
Giảm sàn rồi thì cần tăng trần
Ở đây, trừ một số phiên bán tháo và thị trường tạo đáy, giá CP giảm sàn rồi sau đó lại bật lên như cũ, những lý do dẫn đến giảm sàn khác để lại ít nhiều những hệ lụy. Có thể ví von việc CP đang yên lành bỗng chốc giảm sàn giống như một cơn bạo bệnh mà trong trường hợp nếu cơ thể (tức DN) khoẻ mạnh, có nền tảng thể lực (các yếu tố cơ bản) tốt thì có thể vượt qua. Nhưng nếu sức khoẻ DN có những vấn đề thì giảm sàn sẽ là yếu tố chứa đựng nhiều rủi ro về sau.
Nhà đầu tư phải chấp nhận, rủi ro trong đầu tư là không thể tránh khỏi |
Đơn cử, nếu DN không biết cách xử lý khủng hoảng thông tin (tin đồn thất thiệt) hiệu quả, thì cổ đông hay nhà đầu tư có thể lập luận rằng DN thiếu minh bạch, hoặc không quan tâm đến chuyện tối ưu hoá lợi ích cho cổ đông… Trong trường hợp CP sau giảm sàn vốn dĩ đã tạo ra một số nghi ngờ, DN lại không hành động mạnh mẽ thì rất dễ dẫn đến việc mất niềm tin và bị bán tiếp.
Lúc này, DN nói rằng mình không có lỗi cũng đúng, nhưng cổ đông lại cho rằng DN hành động chưa đủ cũng chẳng sai. Cũng phải thừa nhận một thực tế rằng, dù DN có nói gì chăng nữa, thì điều quan trọng nhất mà thị trường nhìn vào chính là giá CP, nếu sau giảm sàn, giá CP phục hồi mạnh mẽ trở lại, thì đó là câu trả lời tốt nhất trong ngắn hạn.
Nhưng nếu DN liên tục “phân trần”, mà CP không tăng thì sự thất vọng cũng xuất hiện nhiều không kém. Lúc này, có lẽ lãnh đạo DN nên chọn những giải pháp, chẳng hạn như đăng ký mua vào, DN tiến hành mua CP quỹ… nhằm vãn hồi tình hình. Nhưng những giải pháp này không phải lúc nào cũng có thể sử dụng, mà phải tuỳ vào tình hình của DN.
Biết rằng, đây có thể là một đòi hỏi cao, nhưng cũng rất thực tế, giá CP giảm sàn, cổ đông cần tăng trần trở lại, để bù đắp những thiệt hại. Điều này chỉ có thể diễn ra trong trường hợp DN có uy tín thực sự và luôn duy trì được niềm tin từ phía thị trường.
Rủi ro margin và tăng nóng
Một lý do nữa có thể khiến cho CP giảm sàn là xuất phát từ margin (giao dịch ký quỹ). Trong trường hợp CP tăng mạnh, thu hút dòng tiền lớn, sẽ dẫn đến việc giá càng tăng thì nhà đầu tư càng mong muốn sử dụng margin để lãi nhiều hơn. Chưa kể, khi CP tăng giá cao, khả năng tăng cũng sẽ giảm dần, margin lúc này có khả năng được “bung” đến tối đa với hy vọng có thể bán đỉnh rồi chạy trước.
Và khi CP lập đỉnh, trong khi margin không thể bơm thêm thì việc giảm sàn cũng là tất yếu. Vấn đề lúc này là chuyện tăng giảm của CP xuất phát từ cung-cầu của thị trường, kèm thêm đó là việc tăng quá thì buộc phải điều chỉnh, lỗi không thuộc về phía DN.
Tuy nhiên, cũng có những trường hợp DN không minh bạch, có những vấn đề bên trong, nhưng lại… đổ lỗi do CTCK cắt margin. Lúc này, điều quan trọng nhất là DN phải chủ động tương tác với cổ đông, nhà đầu tư và cam kết hoạt động luôn ổn định để tránh những lo ngại không đáng có.
Đó là còn chưa kể đến những hệ quả, khi CP giảm sàn, có thể báo hiệu một xu thế giảm của CP, đà tăng đã chấm dứt, hoạt động chốt lãi có thể diễn ra một cách ồ ạt, ai cũng có tâm lý bán cho chắc. Những người đã lãi tính bằng lần, thì càng có lý do để bán nên những phiên giảm sàn vẫn diễn ra bình thường theo quy luật cung - cầu mà thôi.
Nhưng nói đến lý do margin, cũng cần phải rạch ròi rằng, CP đã tăng mạnh, tăng trần thì cũng buộc phải có lúc giảm sàn và đây là điều mà nhà đầu tư phải chấp nhận, rủi ro trong đầu tư là không thể tránh khỏi.
Việc DN “dốc hết ruột gan” để chia sẻ thông tin mà nhà đầu tư hay cổ đông vẫn chưa hài lòng thì cũng đừng trách DN. Suy cho cùng, khi CP tăng trần, cũng tạo ra những khoản lãi khủng, thì cũng sẽ đến lúc phải giảm sàn trở lại để tích luỹ, hoặc đưa giá trị CP về mức hợp lý.