Chuyện về một “cái chết”
Việc Blackberry đã không còn quan tâm một cách đúng mức đến “khách hàng truyền thống” của mình là các doanh nghiệp.Việc để xảy ra những lỗi trầm trọng trong hoạt động của chức năng thư điện tử và kết nối mạng của các thiết bị. Kkho ứng dụng của Blackberry gần đây luôn gặp phải các phàn nàn vì không thức thời và hoàn toàn mờ nhạt… Chỉ riêng những điểm yếu đó thôi, đã đủ để Blackberry xa rời các “người bạn” quen thuộc và thân thiết bấy lâu của họ.
Trong tuần qua, giới kinh doanh trên toàn cầu không khỏi xôn xao khi biết thông tin chính thức về sự sụp đổ của Blackberry-một trong những “tượng đài công nghệ” lớn của thế giới mấy thập niên vừa qua. Vậy là với 4,7 tỷ USD bỏ ra, hãng đầu tư tài chính Fairfax Financial Holdings (có trụ sở tại Toronto-Canada), đã nắm quyền kiểm soát Blackberry.
Ảnh minh họa |
Trước đó, “người hùng điện thoại Phần Lan” lừng danh Nokia cũng phải bán bộ phận sản xuất thiết bị di động và dịch vụ cho Microsoft vì những yếu kém trong kinh doanh. Dẫu vẫn biết những “cái chết” kiểu này không còn “mới mẻ” gì, nhưng các bài học được rút ra từ đó lại không bao giờ cũ.
Ngay sau sự kiện ấy, người ta bắt đầu phân tích, tìm hiểu nguyên nhân. Đã và đang có nhiều nguyên do được đưa ra để lý giải cho thất bại của hãng sản xuất điện thoại Canada lừng danh này. Từ trước đến nay, sở hữu một chiếc Blackberry, có thể nói không quá, là niềm “kiêu hãnh” của các doanh nhân nói riêng và doanh nghiệp nói chung.
Hãng cũng đã từng rất thành công khi nhằm vào đối tượng khách hàng chủ yếu này. Nhưng tất cả giờ đây đã là một quá khứ huy hoàng đầy tiếc nuối!
Trong khá nhiều những lời giải thích cho “cái chết” này, thì có một điều làm chúng ta đáng phải suy nghĩ nhất. Đó là việc Blackberry đã không còn quan tâm một cách đúng mức đến “khách hàng truyền thống” của mình là các doanh nghiệp. Nhiều dẫn chứng đã cho thấy sai lầm nghiêm trọng này của “người khổng lồ viễn thông” Bắc Mỹ.
Có thể đó là những “tiểu tiết” mà những Giám đốc điều hành của Blackberry đã chủ quan, như việc buông lỏng vấn đề an ninh của các ứng dụng-vốn luôn là thế mạnh không thể phủ nhận trong các dòng sản phẩm của hãng ngay từ những ngày đầu xuất hiện. Đó còn là việc để xảy ra những lỗi trầm trọng trong hoạt động của chức năng thư điện tử và kết nối mạng của các thiết bị.
Và nữa, kho ứng dụng của Blackberry gần đây luôn gặp phải các phàn nàn vì không thức thời và hoàn toàn mờ nhạt… Và thật tai hại, đó lại là những thứ mà giới kinh doanh vô cùng cần thiết trong môi trường toàn cầu hóa hiện nay! Trong khi đó, các thế hệ Iphone, Ipad của những đối thủ cạnh tranh lại tỏ ra nhanh nhạy và vượt trội trong chính những điều này.
Chỉ riêng những điểm yếu đó thôi, đã đủ để Blackberry xa rời các “người bạn” quen thuộc và thân thiết bấy lâu của họ. Và đến đây, có thể nói, Blackberry đã không có một chiến lược phát triển lâu dài một cách đúng đắn. Thiển nghĩ, sai lầm “chết người” này đã đưa một trong những tên tuổi lẫy lừng của giới công nghệ thông tin vào dĩ vãng một cách đầy cay đắng!
Huy Anh