Cơ quan nào quản lý quảng cáo?
Nên phân công trách nhiệm cụ thể
Đại biểu Trần Hồng Thắm |
Theo dự thảo Luật Quảng cáo trình Quốc hội thảo luận và cho ý kiến thì Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, đại biểu Trần Hồng Thắm (TP. Cần Thơ) cho biết, trong thực tế công tác quản lý hoạt động quảng cáo hiện nay cho thấy, hơn 80% thị phần quảng cáo được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và phương tiện điện tử thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông. Vì vậy cần phải phân công trách nhiệm, cũng như phối hợp giữa các cơ quan này thế nào cho thống nhất, đại biểu Trần Hồng Thắm nói.
Một số ý kiến cũng cho rằng, hiện nay các thắc mắc khiếu nại của người dân gửi về ngành Thông tin và Truyền thông đối với hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng rất nhiều, nhưng ngành Thông tin và Truyền thông chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết các thắc mắc kiến nghị này trong khi ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch lại càng không đủ điều kiện để giải quyết các vấn đề nêu trên. Đại biểu Hà Minh Huệ (Bình Thuận) cho rằng, trong dự thảo về nghị định của Chính phủ quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan thì thấy nhiệm vụ đề ra cho Bộ Thông tin và Truyền thông rất là quan trọng có khi có ý nghĩa lớn hơn. Ví dụ như cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép, hoặc hệ chương trình quảng cáo trên báo nói, báo hình, báo điện tử; phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quản lý Nhà nước về quảng cáo trên báo chí, mạng thông tin, máy tính và xuất bản phẩm.
Đồng tình quan điểm này, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, phải quy định trong Luật về sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành liên quan, trong đó giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quản lý Nhà nước về quảng cáo trên báo chí, mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm. Sự phân công này cần ghi vào trong Luật chứ không nên để ở Nghị định như hiện nay.
Sản phẩm cấm quảng cáo, cấm đặt tên sự kiện
Đại biểu Nguyễn Thùy Trang |
Về nội dung cấm quảng cáo, một số đại biểu đề nghị nên bổ sung quy định cấm quảng cáo trên bìa tập vở học sinh để tránh làm các em phân tâm trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thùy Trang (TP. Hồ Chí Minh) đề nghị, để cho chặt chẽ hơn thì Luật Quảng cáo lần này nên bổ sung thêm vào Khoản 5 Điều 36 quy định không được sử dụng tên, nhãn hiệu của các sản phẩm hàng hóa dịch vụ cấm quảng cáo đặt tên cho các chương trình văn hóa, thể thao, các hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm, sự kiện.
Đại biểu Khúc Thị Duyền (Thái Bình) nhấn mạnh: những loại rượu có độ cồn trên 15 độ chúng ta không nên quảng cáo. Tôi nghĩ hoàn toàn phù hợp và vì sức khỏe của con người. Và cũng có nhiều ý kiến của các vị đại biểu là rượu sinh ra nhiều tai nạn về xã hội, giao thông và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dân. “Tôi cũng không nhất trí với Khoản 4, Điều 8 đặc biệt bỏ ra không đưa vào hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, đó là những sản phẩm thay thế bằng sữa mẹ. Bởi khi quảng cáo các loại sữa thay thế sữa mẹ, nếu sữa đó không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ”, bà Duyền cho biết.
Chiều ngày 30/5, Quốc hội đã tập trung thảo luận về dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính. Về mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tại Khoản 1 Điều 23 dự thảo Luật do Chính phủ trình quy định “1. Mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính là từ 50 nghìn đồng đến 2 tỷ đồng, trừ trường hợp các luật đặc thù có quy định khác” . Đối với quy định này hiện có hai vấn đề còn ý kiến khác nhau. Đối với mức tiền phạt tối thiểu. Đa số ý kiến đồng ý với mức tiền phạt tối thiểu như dự thảo Luật. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, mức tiền phạt tối thiểu là quá thấp, đề nghị tăng mức phạt tiền tối thiểu đối với tổ chức lên 100 nghìn đồng hoặc 1 triệu đồng. Do mức phạt tiền tối thiểu được áp dụng chung cho tất cả mọi đối tượng ở mọi vùng, miền đất nước, trong đó có người lao động vi phạm nhỏ, trường hợp ít nghiêm trọng, có tính chất đơn giản. Pháp lệnh hiện hành quy định mức phạt tiền tối thiểu là 10 nghìn đồng, nay nâng lên 50 nghìn đồng (tăng gấp 5 lần). Theo UBTVQH, do tính chất vi phạm giữa cá nhân và tổ chức khác nhau, cho nên cần phân định rõ mức phạt đối với cá nhân hoặc tổ chức vi phạm, đối với cùng hành vi vi phạm thì mức phạt của tổ chức cao hơn gấp 2 lần so với cá nhân vi phạm; đối với cá nhân vi phạm hành chính thì quy định mức phạt tiền tối đa có thể là 1 tỷ đồng; đối với tổ chức vi phạm hành chính thì có thể bị xử phạt tối đa đến 2 tỷ đồng. UBTVQH chỉnh lý Khoản 1 Điều 23 của dự thảo Luật như sau: “1. Mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính là từ 50 nghìn đồng đến 1 tỷ đồng đối với cá nhân, từ 100 nghìn đồng đến 2 tỷ đồng đối với tổ chức”. |
Chí Kiên