Có thể được khuyến mại 100% giá trị hàng hóa
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 81/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Rất nhiều điểm mới đã được cập nhật trong Nghị định này. Người tiêu dùng sẽ có nhiều quyền lợi thiết thực hơn khi các DN sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh hoạt động khuyến mại trên thị trường.
Các DN có thể chủ động hơn với hoạt động khuyến mại |
Theo đó, thương nhân thực hiện khuyến mại, gồm thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật); Thương nhân trực tiếp tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, các tổ chức, cá nhân hoạt động có liên quan đến thương mại, các đối tượng có quyền hoạt động xúc tiến thương mại.
Các quy định về khuyến mại hàng hóa tại Nghị định 81 rất chi tiết, cụ thể, minh bạch. Thông qua đó, có thể thấy quyền lợi thiết thực của người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa trên thị trường được quan tâm đúng mực. DN sản xuất, phân phối, bán lẻ khi thực hiện các chương trình khuyến mại cũng không thể lập lờ, nói một đằng làm một nẻo.
Cụ thể, Chương II của Nghị định về nguyên tắc thực hiện khuyến mại đã nêu rõ, Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
Thương nhân phải bảo đảm điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại. Thương nhân phải bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
Đặc biệt, tại Chương này còn hướng DN khuyến mại đến sự cạnh tranh lành mạnh. Tại mục a và b, Khoản 4, Điều 3, Chương II quy định, DN không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác.
Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác. Nghị định 81 cũng quy định rõ, DN không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp không được thực hiện khuyến mại theo mô hình đa cấp.
Các loại hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người (kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế). Tiền cũng có thể được sử dụng như hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại. Giá trị dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ không vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại.
Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
Trong các trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương-Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, Nghị định 81 quy định chi tiết, đầy đủ không chỉ về chương trình khuyến mại, chủng loại hàng hóa khuyến mại, mà còn quy định chi tiết các hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet, phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin. Tại Điều 17 của Nghị định còn quy định việc thông báo, đăng ký, công bố, báo cáo kết quả, chấm dứt thực hiện khuyến mại của thương nhận.
Đối với cơ quan quản lý, Nghị định yêu cầu thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công thương nơi tổ chức khuyến mại... Những yếu tố này góp phần giúp cơ quan quản lý Nhà nước địa phương theo dõi sát sao tình hình thực hiện việc khuyến mại của DN. Từ đây, những thắc mắc của người tiêu dùng (về quyền lợi của mình từ chương trình khuyến mại của doanh nghiệp) sẽ được quan tâm, giải quyết tốt hơn.