Của rẻ là của ôi!
"Lãi ít tiêu thụ mạnh" là triết lý của nhiều doanh nghiệp, là nguyên tắc mà giới kinh doanh ở nhiều quốc gia kém phát triển (trong đó có Việt Nam) không muốn phá bỏ. Tại các nước phát triển, triết lý của họ hoàn toàn ngược lại: "Lãi nhiều, tiêu thụ vừa phải". Kết quả, họ kiếm được nhiều tiền hơn. Sách lược “giá cao lãi nhiều” ấy bị chụp mũ là chỉ nhằm vào người giàu có, trên thực tế lại là một văn hóa kinh doanh kỳ diệu.
Ảnh: MH
Các thương gia Việt Nam triển khai cuộc chiến lãi ít, tiêu thụ mạnh, kéo theo tình trạng thị trường “đại hạ giá” triền miên, vậy lợi nhuận sẽ ở đâu? Lãi ít tuy tiêu thụ được nhiều hơn, nhưng dung lượng thị trường vốn không đổi. Sau khi một lượng lớn sản phẩm giá rẻ đổ vào thị trường, dẫn đến bão hòa, nó không thể dung nạp nhiều hơn nữa. Những sản phẩm được sản xuất ra sau đó sẽ khó bán, lợi nhuận giảm thấp, các nhà sản xuất phải giảm chất lượng hàng hóa để duy trì kinh doanh… Hệ lụy của cuộc cạnh tranh “hàng giá rẻ” dẫn đến phá sản của không ít nhà sản xuất, thậm chí của cả một nền kinh tế!
Thượng sách của nhà kinh doanh chân chính đó là: Khi tiêu thụ ra một sản phẩm thì phải thu về lợi nhuận của một sản phẩm. Cách làm này có thể tiết kiệm được chi phí kinh doanh, duy trì được tính ổn định của thị trường, đồng thời có thể nhanh chóng bán ra sản phẩm khác với giá cao.
Tại một khu du lịch nổi tiếng, chị bạn tôi có quầy bán đồ lưu niệm, giá rẻ hơn các quầy khác đến 20% nhưng hàng bán vẫn chậm. Có lần, một người bạn Việt kiều là doanh nhân thành đạt tại Mỹ ghé chơi, sau khi nghe chị kêu ca về việc hàng hóa bán chậm, ông bảo: Chị phải bầy hàng vào những tủ kính sang trọng, có thẩm mỹ, không chất đống lộn xộn như thế này, chị hãy trưng biển “hàng được làm bởi các nghệ nhân!”. Quả nhiên, sau đó cửa hàng của chị đông khách nhất vùng, mặc dù giá cả chị niêm yết cao hơn so với các quầy khác! Ví dụ này, cho thấy, người tiêu thụ văn minh quan niệm: "Của rẻ là của ôi!". Một khi chúng ta còn đề cao triết lý giá rẻ, là phản ánh mức sống còn thấp và cản trở sự tăng trưởng bền vững.
Theo phân tích, sản phẩm được lưu hành trong giới giàu có, chỉ sau 2 năm sẽ phổ biến toàn xã hội. Lý lẽ rất đơn giản, giới có thu nhập trung bình, luôn muốn gia nhập vào giới giàu có, đó là sự thôi thúc tâm lý mạnh mẽ. Họ có xu hướng mua sản phẩm thương hiệu nổi tiếng, đắt tiền. Ban đầu, những sản phẩm này sẽ khó bán, nhưng tác dụng của tâm lý ngưỡng mộ người giàu sẽ thúc đẩy họ mua hàng giá cao. Phản ứng dây chuyền này khiến cho sản phẩm giá cao trở thành sản phẩm được thịnh hành. Điển hình là đồ trang sức vàng bạc đá quý hiện đã là "vật cưng" của mọi tầng lớp phụ nữ. Xe hơi hiệu “khủng” cũng trở thành tài sản cần thiết của nhiều người... Điều đó cho thấy, sách lược "lãi nhiều tiêu thụ vừa phải" chính là nhằm vào thị trường toàn cầu.
Hàng ngày, tôi nhận nhiều tin nhắn “hàng mới” hay “giảm giá khách hàng VIP” của các thương hiệu đình đám Gucci; Valentino; Louis Vuiton, Lacoste… Tuy chưa có tiềm lực tài chính, nhưng tôi rất hãnh diện: “Aha, các thương hiệu khủng chọn mình là khách hàng tiềm năng”. Rồi một ngày nào đấy, tôi sẽ viếng thăm họ, chắc chắn!
Cát Tường Hồ Thị