Cửa rộng hơn cho đầu tư vào Nhật Bản
Khi đầu tư ra nước ngoài tăng mạnh | |
Tăng chất cho đầu tư ra nước ngoài | |
Đầu tư ra nước ngoài: Phải tính chuyện vươn cao, bay xa |
Là một trong những tập đoàn tiên phong đầu tư tại Nhật Bản từ năm 2005, FPT đã tiếp cận gần hơn với đối tác, xử lý nhanh các phát sinh trong giao dịch, tạo được mối quan hệ vững chắc, FPT Okinawa R&D đang dần trở thành một điểm sáng trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT. Tiếp nối bước đi của FPT, CMC cũng chọn Nhật Bản là nơi khởi đầu cho chiến lược mở rộng ra nước ngoài, với dự án đầu tư tại Yokohama trị giá 2 triệu USD, vừa chính thức ra mắt hồi đầu tháng 11/2017.
5 lý do khiến Nhật Bản hấp dẫn
Bài học thành công từ các tập đoàn lớn khi “đem chuông đi đánh xứ người” đang được ngày càng nhiều DN Việt thực hành lại, khiến dòng vốn đầu tư ra nước ngoài liên tục tăng nhanh, trong đó Nhật Bản là một điểm đến thu hút sự quan tâm đặc biệt. Đầu tư vào Nhật Bản hấp dẫn đến đâu? Trả lời câu hỏi đó, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình hỗ trợ đầu tư sang Nhật Bản, trong đó trình bày 5 lý do tại sao Nhật Bản luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các NĐT nước ngoài trong đó có Việt Nam.
Công nghệ thông tin là lĩnh vực thu hút mạnh đầu tư của Việt Nam vào Nhật Bản |
Ông Kitagawa Hironobu, Trưởng đại diện Jetro Hà Nội cho biết, lý do đầu tiên làm nên sức hấp dẫn của Nhật Bản chính là nền kinh tế đã có sự cải thiện và khởi sắc nhanh chóng trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang nỗ lực hết sức nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thông qua việc ban hành một loạt chính sách phát triển kinh tế, nhấn mạnh việc gia tăng GDP, gia tăng lợi nhuận cho DN, cũng như tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài.
Một trong những chính sách thu hút đầu tư được Chính phủ Nhật Bản áp dụng là thuế thu nhập DN cho các DN nước ngoài được giảm dần theo từng năm. Bên cạnh đó là những chính sách đặc biệt như hình thành các đặc khu kinh tế cho NĐT nước ngoài, đơn giản hoá thủ tục, đào tạo bồi dưỡng và thu hút nhân lực chất lượng cao cho DN.
Lý do thứ hai làm nên sự hấp dẫn của Nhật Bản là quy mô thị trường. Ông Kitagawa Hironobu phân tích, hiện nay GDP của Nhật Bản đang đứng thứ 3 thế giới. Một sự so sánh dễ hiểu hơn là riêng GDP của vùng Canto (nơi có thủ đô Tokyo) đã tương đương với cả nước Nga, hay một vùng đảo nhỏ là Shikoku cũng có GDP tương đương với cả đất nước Hungary. “Tôi muốn nhấn mạnh là so với Trung Quốc hay Mỹ, các quốc gia có diện tích và dân số lớn hơn nhiều thì việc Nhật Bản đứng thứ 3 về GDP đã cho thấy quy mô thị trường là rất lớn và hấp dẫn”, ông nói.
Lý do thứ ba, theo Jetro là việc Nhật Bản hiện nay đang là trung tâm của sự đổi mới. Một số thông tin được đưa ra để minh hoạ cho nhận định này là trong các quốc gia thuộc nhóm G7, số lượng nhà nghiên cứu của Nhật Bản luôn đứng đầu. Đây cũng là nơi có thế mạnh vượt trội trong một số lĩnh vực khoa học hiện đại như công nghệ tế bào, siêu máy tính…
Điểm hấp dẫn tiếp theo là môi trường kinh doanh của Nhật Bản rất thân thiện. Theo báo cáo cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Nhật Bản đứng thứ 2 thế giới và đứng đầu châu Á về môi trường kinh doanh thân thiện. Khảo sát của Jetro thực hiện với các NĐT tại Nhật Bản cũng cho thấy, hơn 80% DN đánh giá tốt môi trường đầu tư tại đây, đặc biệt trong các vấn đề lưu thông vận tải hàng hoá, thông tin, năng lượng…
Ông Kitagawa Hironobu đưa ra một số chi tiết dẫn chứng, đó là giá thuê bất động sản tại Nhật Bản rẻ hơn hẳn so với các quốc gia phát triển khác trên thế giới, chỉ bằng một nửa giá thuê tại Hồng Kông. Ngoài ra hệ thống vận tải hàng không cũng phát triển mạnh và đồng bộ với khoảng 90 sân bay tại các địa phương, cùng hệ thống tàu điện cao tốc được bố trí ở toàn bộ lãnh thổ Nhật.
Yếu tố cuối cùng được Jetro dẫn ra là sự an toàn và an ninh của xã hội Nhật Bản. Theo đó, Nhật Bản được đánh giá là quốc gia an toàn nhất ở châu Á. Đây cũng là quốc gia có tỷ lệ người sống lâu nhất thế giới, với các dịch vụ chăm sóc y tế đứng đầu trong các nước phát triển.
Để gia tăng dòng vốn
Trên thực tế, một số DN Việt Nam cũng đã hoà chung vào dòng vốn đầu tư đang chảy vào Nhật Bản. Theo ông Nguyễn Sĩ Hải, Giám đốc Dự án của Jetro, tính đến thời điểm hiện tại đã có 49 dự án của Việt Nam rót vào Nhật, với tổng vốn đầu tư 7,5 triệu USD. Mặc dù vậy, đây vẫn còn là con số nhỏ bé nếu so với tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của các DN Việt Nam hiện đã lên tới 21,4 tỷ USD, với khoảng hơn 1.200 dự án tại 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số vốn đầu tư khiêm tốn này được ông Hải giải thích là do các dự án đầu tư của DN Việt Nam sang Nhật Bản chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, dịch vụ nên quy mô vốn không lớn.
Tuy nhiên, đại diện Jetro cho biết, cơ hội để gia tăng dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là dòng vốn từ Việt Nam vào Nhật Bản hiện đang rất lớn. Theo đó, Chính phủ nước này đã đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ thu hút vào Nhật Bản khoảng 35.000 tỷ Yên, số liệu thực tế cũng cho thấy đầu tư vào Nhật Bản đang tăng dần từng năm.
Cũng theo Jetro, Chính phủ Nhật Bản không có định hướng thu hút đầu tư từ một quốc gia nhất định, song sẽ dồn tâm điểm vào khu vực châu Á. Cơ quan này lý giải, các nước ở khu vực châu Mỹ, châu Âu đã có các khoản đầu tư nhất định tại Nhật Bản, trong khi các quốc gia châu Á đang trên đà phát triển và thời gian tới sẽ có sự tăng tốc nhanh chóng.
“Hiện nay trong tổng vốn đầu tư vào Nhật Bản, vốn từ châu Á chiếm khoảng 34%, Bắc Mỹ 31%, châu Âu 31%, còn lại là từ các khu vực khác. Như vậy đến nay châu Á vẫn là số 1 trong đầu tư vào Nhật Bản”, ông Nguyễn Sĩ Hải cho hay.
Chia sẻ về các lĩnh vực đầu tư tiềm năng, Jetro nhấn mạnh rằng không nên bó hẹp mà cần khai thác ở tất cả các ngành lĩnh vực mà DN Việt Nam có thể mạnh. Theo đó, ông Kitagawa Hironobu cho biết, Chính phủ Nhật Bản không giới hạn lĩnh vực thu hút đầu tư và coi đó là thế mạnh trong thu hút đầu tư sang Nhật Bản.
“Bản thân tôi nhận thấy khởi nghiệp của các bạn trẻ trên nhiều lĩnh vực đang được hình thành tương đối nhiều thời gian gần đây tại Việt Nam. Trong bất cứ lĩnh vực nào như hình thành các chuỗi nhà hàng, sản phẩm công nghệ, sản phẩm thủ công… cũng đều có thể phát triển thành công ở thị trường Nhật Bản”, ông khẳng định.