16:30 | 04/06/2018

Cùng hướng về “Biển Việt Nam xanh”

Góp phần lớn cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch biển những năm qua phải kể đến các thành phố biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hội An… của các nhà đầu tư dự án. 

Xe buýt 2 tầng chính thức lăn bánh
Tái hiện “ngăn sông cấm chợ”?
Gắn kết du lịch với nông nghiệp

Nhu cầu trải nghiệm của du khách đang làm biến đổi sâu sắc các điểm đến buộc họ phải thay đổi để ngày càng tăng thêm số lượt khách hay mãi vẫn chỉ là vẻ đẹp tiềm ẩn. Một thống kê của ngành du lịch cho thấy, trong tháng 5, lượt khách tới các tỉnh ven biển tăng mạnh: Đà Nẵng tăng 46%, Thanh Hoá: 7,2%, Nghệ An: 55%...  để khẳng định những tiềm năng du lịch tại Việt Nam vô cùng lớn.

Ảnh minh họa

Theo chuyên trang du lịch của tờ US News, trong năm 2018 đặc biệt nhấn vào  xu hướng du lịch đến vùng đất còn hoang vu ít người biết tới trước khi nơi này trở thành điểm nóng du lịch;  tiếp cận với văn hóa, phong tục mới lạ sẽ làm thay đổi quan niệm của du khách về bản thân, về thế giới và làm tăng sự hiểu biết, thấu hiểu giữa người với người, giữa các nền văn hóa; sự trỗi dậy của du lịch bền vững: du khách hỗ trợ việc bảo vệ văn hóa và di sản thiên nhiên cũng như mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho người dân địa phương tại nơi mà họ đến; hoặc đơn thuần là du lịch trên biển.

Góp phần lớn cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch biển những năm qua phải kể đến các thành phố biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hội An… của các nhà đầu tư dự án. Ngoài yếu tố mỹ quan, các dự án ven biển này còn chiếm dụng một khoảng rộng không gian  biển vốn là nơi thăm thú của du khách và làm mất đi sinh kế của người dân địa phương. Có thể thấy giữa phá bỏ và giữ lại, giữa phát triển và bảo tồn đang có sự xung đột ở những khu vực này.

Tuy nhiên, có những xung đột xảy ra từ ngàn năm nay như xung đột giữa thiên nhiên với thiên nhiên, giữa biển và đất liền, giữa khí hậu biến đổi với đất liền. Nay xuất hiện một xung đột mới đe dọa an ninh tính mạng con người, đó là xung đột giữa con người với thiên nhiên, với bờ biển, với môi trường. Cốt lõi của vấn đề là do con người  “ít muốn hiểu biết” về tầm quan trọng của bờ biển và biển,  nên cứ “vô tư” lấn biển cũng tức là phá vỡ sự ổn định của bờ biển và sóng biển vốn có từ ngàn năm rồi.

Trong khi hoan nghênh du khách đến với Cù Lao Chàm (Quảng Nam), nhưng nhiệm vụ bảo tồn địa danh - Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận luôn được lãnh đạo tỉnh đặt lên hàng đầu, là trách nhiệm nặng nề hơn.  Du lịch sinh thái Cù Lao Chàm thực sự trở thành sản phẩm mục tiêu trong phát triển du lịch của Hội An và Quảng Nam. Tại đây văn hóa bảo tồn biển – rừng, mô hình lưu trú tại nhà dân (homestay), mô hình không túi ni lông, mô hình phân loại rác tại nguồn… đồng nghĩa du lịch Cù Lao Chàm phần lớn sẽ gắn với cộng đồng, với tự nhiên.

Vẫn biết trong phát triển kinh tế biển, thì lấn biển là rất cần thiết. Tại Quảng Ninh, có những khu vực, đất liền lấn ra hàng trăm mét, thậm chí ôm trọn một phần di sản vịnh Hạ Long.

Bù vào đó, Quảng Ninh chọn phát triển theo mô hình đô thị du lịch, phù hợp với chủ trương và quyết tâm đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế từ "nóng" sang "xanh", từ chưa bền vững sang bền vững, trong đó đặc biệt coi trọng phát triển các ngành dịch vụ, du lịch, sử dụng hợp lý tài nguyên không tái tạo... Di sản Hạ Long cần nhiều hơn nữa sự chăm chút trong khâu thiết kế đô thị, tạo điểm nhấn bằng các không gian công cộng, điểm vui chơi, phát triển du lịch, dịch vụ... một kiến trúc sư nhấn mạnh.

Trái ngược với Quảng Ninh, Cù Lao Chàm hướng mạnh đến bảo tồn vẻ nguyên sơ hoang dã của hòn đảo thơ mộng này mà “ngó lơ” với cáp treo – resort như là cách hưởng ứng Chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” vừa được tổ chức mới đây tại 5 tỉnh/thành ven biển miền Trung.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,40
6,50
BIDV
0,10
-
-
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,20
5,30
5,90
5,90
6,70
6,70
Sacombank
0,30
-
-
-
4,70
5,40
5,50
6,20
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
4,60
5,50
5,50
6,40
6,40
LienVietPostBank
0,60
1,00
1,00
1,00
4,00
4,50
4,60
5,10
5,50
6,70
7,20
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,00
7,20
7,20
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,70
6,70

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.265 23.345 26.319 26.633 29.294 29.763 205,97 212,43
BIDV 23.260 23.340 26.320 26.635 29.307 29.758 207,93 211,08
VietinBank 23.233 23.323 26.252 26.630 29.230 29.790 207,71 211,11
Agribank 23.265 23.350 26.299 26.631 29.330 29.760 207,86 211,65
Eximbank 23.240 23.340 26.305 26.657 29.398 29.790 208,52 211,32
ACB 23.260 23.340 26.322 26.661 29.497 29.802 208,59 211,28
Sacombank 23.270 23.362 26.370 26.724 29.491 29.858 208,69 211,78
Techcombank 23.250 23.350 26.098 26.856 29.111 29.925 207,24 212,59
LienVietPostBank 23.250 23.350 26.238 26.700 29.440 29.849 208,17 211,87
DongA Bank 23.305 23.350 26.340 26.640 29.410 29.770 207,20 211,20
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.610
36.810
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.610
36.790
Vàng SJC 5c
36.650
36.810
Vàng nhẫn 9999
34.300
34.700
Vàng nữ trang 9999
33.850
34.850