Cùng hướng về phía trước
“Các DN Hàn Quốc đang duy trì hoạt động tại Việt Nam đều cho rằng bản thân họ không phải là người nước ngoài và DN nước ngoài, mà chính là DN Việt Nam cũng như một phần của xã hội Việt Nam. Từ suy nghĩ đó, DN Hàn Quốc ngoài việc là những đối tác hợp tác kinh tế quan trọng, còn luôn cố gắng thực hiện trách nhiệm với xã hội Việt Nam”, ông Jun Dae Joo khẳng định.
Các DN Hàn Quốc phát triển bền vững tại Việt Nam |
Với tâm thế đó, đại đa số các DN Hàn Quốc tại Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều CSR tích cực trong lĩnh vực y tế, giáo dục… góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam. Các hoạt động tình nguyện này sẽ giúp Hàn Quốc và Việt Nam cùng nhau vun đắp tình cảm đẹp đẽ, đóng góp cho sự phát triển hợp tác hữu nghị bền vững giữa hai quốc gia.
Tại Việt Nam, tổ hợp Samsung (gồm Samsung Vina, Samsung Bắc Ninh, Thái Nguyên) là một trong những DN đi đầu trong việc thực hiện CSR. Đại diện Samsung cho biết, hiện nay các công ty khi thực hiện CSR đều tập trung vào 3 yếu tố chính là giáo dục, môi trường và y tế. Với Samsung thì hoạt động giáo dục luôn được ưu tiên hàng đầu, bởi DN này cho rằng, tiêu chí quan trọng nhất để tạo ra sự thành công chính là con người.
Một trong những dự án được Samsung đầu tư trong năm 2015 và thu được thành quả hết sức tốt đẹp là cuộc thi tay nghề thế giới. Thí sinh Nguyễn Sĩ Thành sau khi được đào tạo tại Hàn Quốc trong 13 tháng đã mang tấm Huy chương đồng tại cuộc thi này về cho đoàn Việt Nam trong lĩnh vực giải pháp công nghệ phần mềm.
Bên cạnh đó, Samsung cũng rất coi trọng các sinh viên tài năng, và đó là lý do mà hàng năm Samsung đều cung cấp 100 học bổng cho các sinh viên giỏi tại các trường đại học công nghệ Việt Nam, mỗi suất trị giá 50 triệu đồng.
Ngoài ra, Samsung còn rất quan tâm tới các học sinh, trẻ em nghèo với số lượng học bổng cấp cho khoảng 3500 em trị giá khoảng 6 tỷ đồng trong năm 2015. Như vậy, mỗi năm, Samsung dành khoảng 11 tỷ đồng trong hoạt động trách nhiệm xã hội cho giáo dục.
Cùng với đó, suốt thời gian qua, Samsung đã xây dựng thư viện cho các trẻ em nghèo đến đọc sách. Hơn 200 ngàn quyển sách đã được đưa đến các thư viện. Tại đây, còn có nhiều máy tính bảng để các em kết nối mạng, giao lưu với thế giới bên ngoài.
Cũng là một DN Hàn Quốc, ông Trương Văn Thành- Trợ lý giám đốc khối quản lý bộ phận hành chính Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam cho biết, DN đang hỗ trợ cho 8 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thông qua các chương trình như cải thiện môi trường giáo dục, hỗ trợ các dụng cụ học tập...
Ngoài ra, chương trình học bổng cho sinh viên được Doosan thực hiện thường niên từ năm 2008 đến nay đã trao hơn 766 suất học bổng cho sinh viên cả nước với tổng kinh phí là 5,5 tỷ đồng.
Theo ông Trương Văn Thành: “Với CSR thì quan trọng nhất là phải đặt cái tâm ở đó. Khi dấn thân vào làm từ tâm mình thì sẽ được sự yêu mến từ cộng đồng”.
Và một điều không thể phủ nhận là CSR đã và đang góp phần nâng cao điều kiện sống, học tập và phát triển kinh tế của nhiều người dân ở các vùng miền của Việt Nam.
Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Ryu Hang Ha cho rằng, CSR không phải chỉ là những hoạt động thiện nguyện đơn thuần, mà cần phải mở rộng nội dung một cách toàn diện, như tham gia bảo vệ môi trường sống, hoạt động xã hội, tạo công ăn việc làm… Và hơn thế, DN còn phải chung tay xây dựng một xã hội văn minh giàu mạnh.
Ngài Jun Dae Joo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho hay: “Đại sứ quán Hàn Quốc cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực để có thêm nhiều CSR của các DN, các tổ chức Hàn Quốc triển khai hiệu quả tai Việt Nam”.
Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, CSR là hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng: “Tôi mong rằng hoạt động này tiếp tục lan tỏa không những trong các DN FDI, mà còn ở cộng đồng DN Việt Nam.
Việc tiến hành các hoạt động xã hội này giúp cho các cơ quan Chính phủ quan tâm sâu sắc hơn đối với cộng đồng DN, làm cho các chủ DN, nhà đầu tư có trách nhiệm hơn đối với việc đóng góp cho cộng đồng, cho môi trường xung quanh. Qua đó người lao động cũng thấy được sự quan tâm của Chính phủ, của chủ DN thì sẽ tâm huyết hơn, đóng góp cho sự phát triển DN”.