Cước vận tải khó chạy theo giá xăng
Song chính chu kỳ này khiến không ít doanh nghiệp vận tải kêu trời vì không kịp điều chỉnh giá cước vận tải theo. Có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều ý kiến phàn nàn là vì sao xăng dầu vừa tăng giá doanh nghiệp vận tải đã rục rịch tăng giá cước còn khi xăng dầu giảm các doanh nghiệp lại chậm giảm giá cước… thế nhưng có “trong chăn” mới thấu hiểu được vì sao các doanh nghiệp vận tải lại “chậm” giảm giá cước.
Nhiều hãng vận tải “đỏ mặt” với tần suất tăng giảm liên tục của giá xăng |
Lãnh đạo một công ty vận tải lớn của Hà Nội “nhăn nhó” cho biết là, doanh nghiệp vận tải của ông phải cạnh tranh khá khốc liệt trên thị trường với các doanh nghiệp vận tải khác nên có cơ hội là doanh nghiệp sẽ giảm giá để tăng sức cạnh tranh, thu hút khách hàng ngay.
Thế nhưng, việc điều chỉnh giá cước cũng đồng nghĩa với việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của công ty và đương nhiên là lợi nhuận, thu nhập của cán bộ cũng sẽ bị ảnh hưởng nên việc điều chỉnh này cần phải thông qua Hội đồng quản trị của công ty. Mà lập kế hoạch điều chỉnh cũng như thông qua kế hoạch điều chỉnh cũng mất khá nhiều thời gian chứ có phải muốn là làm được ngay đâu?
Mặt khác, tần suất thay đổi giá xăng quá nhanh, lại liên tục tăng giảm thì doanh nghiệp nào theo được? Riêng chuyện họp để điều chỉnh thôi cũng đã “mướt mồ hôi” rồi. Đấy là mới nói chuyện điều chỉnh giá trong lĩnh vực vận tải hàng hóa thông thường thôi. Nếu là vận chuyển hành khách thì còn liên quan đến vé xe, bến bãi…
Thông thường, để tiết kiệm chi phí các doanh nghiệp vận tải hành khách thường chọn in vé với số lượng lớn và chuyển phát cho các điểm bán vé tại các bến bãi. Nay với tần suất thay đổi giá 15 ngày/lần thì doanh nghiệp không biết in vé thế nào? In ít thì chi phí rất cao, in nhiều thì điều chỉnh giá vé cũ đành bỏ chứ dùng thế nào được?
Rồi còn chuyện đăng ký giá vé với các cơ quan chức năng… viết tay giá vé, lên vé thì liệu các cơ quan quản lý có chấp nhận hay không? Ông này cũng cho rằng, giá xăng chỉ tăng hay giảm vài nghìn đồng, con số này chả “thấm” vào đâu so với chi phí bôi trơn.
“Chắc nhà báo có biết một chiếc logo “xe vua” doanh nghiệp phải mua vài triệu mỗi tháng? Có doanh nghiệp nào “hâm” đến nỗi bỏ ra cả đống tiền để mua nếu nó không “hiệu quả”? Đấy là chưa kể các trạm thu phí đường bộ không giảm mà ngày càng có xu hướng tăng…”, vị lãnh đạo trên nói.
Không chỉ “khó” với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách mà ngay cả các hãng taxi lớn cũng “đỏ mặt” với tần suất tăng giảm liên tục của giá xăng. Theo một doanh nghiệp taxi, nếu có một “lộ trình” giảm giá dài hạn, bền vững hơn một chút thì các hãng xe mới có một mặt bằng giá thống nhất và ổn định được còn nếu cứ chạy theo giá xăng như hiện nay thì khá khó bởi vừa điều chỉnh giảm xong 1-2 tuần giá xăng tăng lên thì các đơn vị lại phải điều chỉnh lại giá cước, như vậy vô cùng mất thời gian.
Hơn nữa, việc điều chỉnh giá taxi tương đối phức tạp, bảng kê khai, lập trình lại đồng hồ tính tiền, nên tương đối mất thời gian, vì thế, quyết định thay đổi giá phải mang tính bền vững lâu dài. Mong muốn chung của các doanh nghiệp là không muốn tăng giá vì khi đó nhu cầu khách hàng sẽ giảm đi, nên giá càng rẻ càng tốt.
Thực tế cho thấy doanh nghiệp nào có sản phẩm tốt, giá cả hợp lý thì sẽ được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình và có sức cạnh tranh tốt. Doanh nghiệp nào làm ăn chộp giật thì sẽ không tồn tại được với thị trường. Kinh doanh vận tải là một loại hình doanh nghiệp đặc thù song cũng không nằm ngoài quy luật trên.
Các doanh nghiệp vận tải sẽ phải nhìn vào chi phí thực tế, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để quyết định mức giá phù hợp và có lợi nhất để cạnh tranh. Doanh nghiệp nào đảm bảo được lợi ích hài hòa giữa các bên, doanh nghiệp đó sẽ tồn tại và phát triển được.