15:00 | 18/11/2019

Đà Nẵng, phát triển kinh tế đêm

Các dịch vụ về đêm quá đơn điệu, đang khiến địa phương lãng phí một nguồn thu rất lớn

Thiếu kinh tế đêm, Đà Nẵng “chạy dài” cũng khó thành “Singapore của Việt Nam”
Kinh tế đêm – Cỗ máy hái ra tiền của các “quốc gia không ngủ”

Thành phố… ngủ sớm

Đà Nẵng - một trong những điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam và đang trên đường trở thành điểm đến hấp dẫn ở Châu Á. Thế nhưng, ngành du lịch ở địa phương vẫn còn những hạn chế. Trong đó, có việc chưa hình thành được một nền kinh tế đêm bài bản, nên không khai thác hết được những tiềm năng của mình. Nhận thấy được vấn đề, gần đây chính quyền thành phố đã có những nỗ lực để phát triển các dịch vụ ẩm thực, giải trí nhằm phục vụ du khách cũng như người dân địa phương.

Thực tế, đến nay nhiều du khách lẫn người dân Đà Nẵng khoảng từ 23h đêm trở đi rất khó có thể tìm được các điểm dịch vụ còn sáng đèn, phục vụ. Mặc dù, trước đó TP. Đà Nẵng cũng đã đưa chợ đêm Sơn Trà hay “phố tây” An Thượng đi vào hoạt động. Thế nhưng, ở các địa điểm này khoảng 23h trở đi đều đã rất vắng vẻ. Trong khi, đối với nhiều du khách khoảng thời gian này họ mới bắt đầu khám phá các dịch vụ giải trí, ẩm thực về đêm. Vất vả cho các doanh nghiệp lữ hành phải ngược xuôi tìm chỗ giải trí cho du khách. Có công ty để giữ khách, phải chấp nhận tốn thêm chi phí đưa khách về Hội An tham quan sau đó ngủ đêm tại đây.

Đà Nẵng còn thiếu các dịch vụ giải trí về đêm

Theo ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, người dân địa phương chưa quen các sinh hoạt về đêm nên khó vận động được cộng đồng dân cư cùng chung tay phát triển các dịch vụ phục vụ vui chơi giải trí đêm. Trong khi đó, công tác quảng bá, giới thiệu thông tin các dịch vụ vui chơi, giải trí đêm của Đà Nẵng đến du khách còn hạn chế. Các quán bar, pub, karaoke theo quy định chỉ được hoạt động đến 24h đêm, dẫn đến hạn chế trải nghiệm vui chơi, giải trí của du khách.

Việc lặp đi lặp lại những dịch vụ du lịch trong ban ngày, đã khiến không ít du khách bắt đầu cảm thấy “thủ phủ du lịch miền Trung” không còn có sức hút.

Ông Bùi Xuân Sơn, trú tại Hà Tĩnh chia sẻ, đã nhiều lần đưa gia đình đi du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau bao năm các sản phẩm du lịch cũng chỉ quanh quẩn những điểm đến quen thuộc. Ngày đi tham quan lòng vòng, chiều tắm biển và tối đi thưởng thức hải sản… Muốn thức đêm lâu hơn một chút chỉ có vào mấy quán bar, song lại ồn ào không phù hợp với gia đình. Việc thiếu hụt các dịch vụ giải trí về đêm đang khiến nhiều du khách không muốn lưu trú tại Đà Nẵng dài ngày. Điều này, ảnh hưởng doanh thu của ngành du lịch ở địa phương. Mặc dù, lượng du khách đến với thành phố đang ngày càng tăng.

Theo báo cáo của Cục Thống kê và Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong các tháng đầu năm 2019, du khách đến Đà Nẵng tiếp tục tăng, song mức chi tiêu bình quân giảm từ 5,22 triệu đồng còn 4,652 triệu đồng, và số ngày lưu trú bình quân của khách quốc tế cũng giảm từ 3 ngày xuống còn 2,7 ngày. Kéo theo doanh thu của dịch vụ lưu trú và lữ hành đều thấp.

Có thể nói các dịch vụ về đêm quá đơn điệu, đang khiến thành phố bên bờ sông Hàn lãng phí một nguồn thu rất lớn. Trong khi, nếu nhìn sang những trung tâm du lịch trong khu vực tương đương với TP. Đà Nẵng lại đang ăn nên làm ra nhờ phát triển kinh tế đêm. Trong số đó, có thể kể đến Pattaya (Thái Lan), Bali (Indonesia) hay Angeles (Philippines)…

Tại những thành phố du lịch này, hệ thống các điểm ăn chơi được quy hoạch tập trung, xâu chuỗi dịch vụ với nhau. Chính quyền dễ quản lý, du khách thuận tiện khi muốn tìm tòi khám phá. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích mở cửa 24/24 cũng giúp du khách có thể mua hàng bất kể lúc nào.

Sẽ có “bãi biển không ngủ”

Có thể khẳng định, Đà Nẵng có nhiều cơ hội phát triển du lịch, trong đó có các dịch vụ giải trí về đêm. Song, vấn đề là cần được đánh thức và khai thác một cách có hiệu quả. Bởi, ngoài những yếu tố tự nhiên, những năm gần đây trên địa bàn thành phố cũng đã xuất hiện các “ông lớn” trong ngành du lịch. Trong đó, có thể kể đến như, Sun Group nay Vingroup… Với những tiềm lực và kinh nghiệm sẵn có của mình, các doanh nghiệp này hoàn toàn có thể xây dựng được chuỗi các dịch vụ đêm đa dạng, đẳng cấp bên bờ sông Hàn.

Tuy nhiên, theo nhiều người trước khi trông chờ sự vào cuộc của doanh nghiệp, chính quyền thành phố cần phải bắt tay ngay vào các bước chuẩn bị, hoạch định. Trong đó, có công tác quy hoạch, bảo đảm an ninh trật tự, quảng bá kích cầu để Đà Nẵng không còn mang tiếng là thành phố đi… ngủ sớm. Theo nhiều chuyên gia, muốn phát triển kinh tế đêm Đà Nẵng cần bắt đầu từ mở cửa khung pháp lý, xây dựng quy hoạch các khu vui chơi giải trí đêm tách biệt với khu dân cư, có chính sách thu hút ưu đãi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh cho rằng, TP. Đà Nẵng có nhiều thắng cảnh, có thể tận dụng và phát triển kinh tế ban đêm. Hãy đổi mới tư duy, nhìn nhận kinh tế ban đêm một cách lành mạnh. Từ đó, tạo khuôn khổ pháp lý, hướng dẫn và quản lý tốt để phát triển kinh tế đêm. Bên cạnh những mặt tích cực, cần phòng ngừa tiêu cực. Vì vậy, cần có khu riêng cho dịch vụ ban đêm. Phương án tối ưu là quy hoạch một khu riêng biệt, cách xa khu dân cư, được đầu tư bài bản để phục vụ các hoạt động kinh doanh dịch vụ về đêm.

Nhằm phát triển dịch vụ vui chơi, giải trí đêm, tăng sức hút du khách, mới đây chính quyền thành phố đã có chủ trương hình thành bãi biển “không ngủ”, khuyến khích hàng loạt dịch vụ hoạt động tới 2h sáng, quảng bá “thành phố mua sắm đêm”…

Cụ thể, Đà Nẵng đang có kế hoạch sẽ hình thành trải nghiệm “bãi biển không ngủ” với đa dạng dịch vụ vui chơi, giải trí. Trong đó, sẽ triển khai các hoạt động mới như, khu cắm trại ban đêm, chiếu phim trên biển… tại tuyến biển Trường Sa – Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa và Nguyễn Tất Thành. Tổ chức “Phố đêm 24/7” tại quận Ngũ Hành Sơn, gồm đầu tư bãi tắm tiêu chuẩn quốc tế kết hợp dịch vụ giải trí 24/7 như: bar, DJ, sân khấu dân vũ, giải khát, ẩm thực kết hợp nhạc flamenco, disco, âm nhạc đường phố, teambuilding, ánh sáng nghệ thuật…

Đặc biệt, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã giao các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất và sớm đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch về đêm ngay trong năm 2020.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.090 23.240 25.297 26.166 29.566 30.070 201,27 214,45
BIDV 23.120 23.240 25.379 26.130 29.660 30.225 205,48 212,22
VietinBank 23.112 23.242 25.301 26.136 29.534 30.174 208,30 214,30
Agribank 23.110 23.220 25.303 25.695 29.589 30.073 208,69 212,49
Eximbank 23.105 23.215 25.318 25.668 29.675 30.085 209,53 212,43
ACB 23.100 23.220 25.332 25.681 29.761 30.096 209,61 212,50
Sacombank 23.064 23.226 25.323 25.778 29.711 30.122 208,67 213,20
Techcombank 23.092 23.232 25.085 26.078 29.351 30.273 208,07 215,18
LienVietPostBank 23.120 23.220 25.257 25.731 29.696 30.142 209,11 213,04
DongA Bank 23.130 23.220 25.330 25.670 29.670 30.080 206,10 211,80
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
41.370
41.610
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
41.370
41.590
Vàng SJC 5c
41.370
41.610
Vàng nhẫn 9999
41.350
41.760
Vàng nữ trang 9999
40.790
41.590