Đà Nẵng qua ngôn ngữ nhiếp ảnh
Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng toàn cảnh” được đánh giá là một trong những sự kiện lớn nhất của hoạt động nhiếp ảnh ở thành phố bên bờ Sông Hàn này. Ban tổ chức cuộc thi đã chọn lọc các tác phẩm đoạt giải và tác phẩm tiêu biểu giới thiệu tại các cuộc Triển lãm nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2015) nhằm gửi đến người xem thông điệp về thành tựu phát triển và sự nỗ lực lao động sáng tạo của người dân thành phố trong mọi lĩnh vực bằng những góc nhìn mới, tươi trẻ và hiện đại...
Thành phố lên đèn của Võ Hoàng Vũ |
Cuộc thi đã thu hút hơn 2.000 tác phẩm của 276 tác giả từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và cả tác giả ở nước ngoài gửi ảnh tham gia dự thi. Kết quả, 11 tác phẩm xuất sắc nhất đã được chọn gồm 1 giải nhất cho tác phẩm Ca ba của Võ Triều Hải; 2 giải nhì: Lễ hạ thủy của Nguyễn Quang và Mùa trăng của Huỳnh Nam Đông; 3 giải ba: Đêm hội của Nguyễn Quang, Thành phố lên đèn của Võ Hoàng Vũ, Vươn ra biển lớn của Quách Lực và 5 giải khuyến khích.
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, đây là lần đầu tiên tại Đà Nẵng, một cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật, từ khâu tiếp nhận, kế đến là chấm giải, công bố kết quả, trao giải, triển lãm được tin học hóa, trực tuyến ở nhiều khâu. Điều này cho thấy xu hướng dịch chuyển trọng tâm của nhiếp ảnh truyền thống, sự lên ngôi của kỹ thuật chỉnh sửa ảnh số và các phương pháp xử lý hậu kỳ.
Những yếu tố căn bản của nhiếp ảnh truyền thống như bố cục, ánh sáng, đường nét; các yếu tố hỗ trợ như tính thời điểm, tính thời sự... đã được nhìn nhận không như trước nữa.
Đặc biệt, thông qua cuộc thi, chủ đề hướng đến phản ánh sự phát triển của Đà Nẵng, nhất là giai đoạn Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (từ năm 1997 đến nay); giới thiệu cảnh quan thiên nhiên, con người Đà Nẵng... Đồng thời, cuộc thi cũng nhằm tìm kiếm, phát hiện các tài năng nhiếp ảnh và các tác phẩm ảnh nghệ thuật có nội dung sâu sắc, góc nhìn sáng tạo.
Qua sự thể hiện mới mẻ bằng nhiều cung bậc cảm xúc khác biệt, đa số tác phẩm được giới thiệu tại cuộc thi “Đà Nẵng toàn cảnh” đã tạo được sự chú ý nhất định đối với đông đảo người thưởng ngoạn thành phố, bởi những góc nhìn đa chiều về Đà Nẵng - nơi vừa được các tạp chí uy tín quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh.
Đó là hình ảnh Công viên biển Đông, nơi trú ngụ yên bình của đoàn bồ câu hiền lành hiếu khách. Đó là cuộc sống của ngư dân hiền hòa, nhưng đầy mạnh mẽ đấu tranh trước bão tố biển khơi – một trong những đề tài được nhiều nhà nhiếp ảnh đặc biệt quan tâm.
Đó là khoảnh khắc lao động không mệt mỏi của anh công nhân đang nỗ lực chuẩn bị “ra mắt” cầu vượt Ngã ba Huế - một công trình mới đầy ý nghĩa của Đà Nẵng sẽ được khánh thành trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng thành phố. Đó là Vòng đu quay Sun Whell hiện ra trong một không gian thoáng đãng, tô điểm cảnh quan – một trong những điểm đến được khách du lịch yêu thích trong thời gian gần đây.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thân Nguyên, thành viên Ban giám khảo cuộc thi chia sẻ: Trong cuộc thi này, gần như toàn bộ những tác giả đoạt giải cao đều là những gương mặt mới, những tay máy trẻ. Chính họ đã đem đến một luồng gió mới, với những góc nhìn độc đáo, lạ lẫm hơn. Chẳng hạn, cả 3 tác giả đoạt giải cao nhất là Võ Triều Hải, Nguyễn Quang, Huỳnh Nam Đông đều là những người ở độ tuổi khá trẻ, thời gian làm quen máy ảnh chưa lâu.
Tuy nhiên, những tác phẩm của họ đã thể hiện những góc nhìn ấn tượng và tinh tế về toàn cảnh TP. Đà Nẵng từ con người, cảnh vật đến nhịp điệu lao động, nhịp điệu phát triển của một thành phố trẻ năng động song vẫn chứa trong đó chiều sâu văn hóa của một vùng đất.
Trong khi đó, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật TP. Đà Nẵng cho hay: Qua kinh nghiệm tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật "Đà Nẵng toàn cảnh" lần này, Hội sẽ tiếp tục duy trì hình thức gửi ảnh dự thi, chấm trên phần mềm chuyên dụng online với một số cải tiến cần thiết, chẳng hạn người chụp ảnh có thể phải nộp một khoản lệ phí cho mỗi tấm ảnh gửi dự thi, tất nhiên thấp hơn nhiều so với chi phí sang ảnh theo hình thức thi truyền thống.
Đó như là cách góp phần khắc phục tình trạng chạy theo số lượng đơn thuần trong việc gửi ảnh dự thi, làm người chụp ảnh tin chắc rằng những tấm ảnh của mình thực sự là những tác phẩm đẹp của nghệ thuật khoảnh khắc nhằm bất tử hóa một khoảnh khắc nào đó của cái đẹp trong cõi nhân gian nói chung và trong thế giới nghệ thuật nói riêng…